Sẵn sàng vươn khơi, bám biển

Chủ nhật, 21.05.2023 | 16:02:37
804 lượt xem

Thời gian qua, cán bộ, chiến sĩ Hải đội Dân quân thường trực Bộ CHQS TP Đà Nẵng luôn tích cực, hăng say luyện tập, khai thác, sử dụng các trang thiết bị, vũ khí, khí tài có trong biên chế. Các anh đã làm chủ được những con tàu; sẵn sàng vươn khơi, bám biển.

Những ngày trung tuần tháng 5, tại quân cảng Vùng 3 Hải quân, các chiến sĩ Hải đội Dân quân thường trực Bộ CHQS TP Đà Nẵng thực hành thuần thục điều động tàu rời bến, cập bến, thả lưới, thu lưới, thả neo, nhổ neo và xử lý các tình huống đột xuất trên tàu.

Vừa kết thúc nội dung tập, lưng áo ướt đẫm mồ hôi, đứng trên boong tàu, chỉ tay về phía bên kia cửa biển, đồng chí Đinh Công Vương - Boong trưởng Tàu ĐNa 91218TS tâm sự: “Làng chài truyền thống Kim Liên (phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu) là nơi tôi sinh ra và lớn lên ở đó. 17 tuổi tôi đã theo cha đánh bắt hải sản bằng nghề lưới vây trên vùng biển Hoàng Sa, đến nay đã hơn 20 năm bám biển, chứng kiến bao chuyện vui, buồn. Từng đối mặt sóng to, gió lớn đến những lần gặp tàu nước ngoài ngang ngược xâm phạm vùng biển của ta nhưng chúng tôi động viên nhau vững lòng bám biển, quyết không rời vì đây là vùng biển đánh bắt truyền thống từ bao đời nay của ngư dân ta. Tham gia vào Hải đội Dân quân thường trực, tôi không ngừng nghiên cứu, học tập để làm chủ các trang bị, phương tiện có trong biên chế; vận dụng kinh nghiệm nhiều năm đi biển, cùng đồng đội, ngư dân và lực lượng thực thi pháp luật trên biển quyết tâm bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc”.

Chiến sĩ Hải đội Dân quân thường trực Bộ CHQS TP Đà Nẵng luyện tập bắn mục tiêu trên biển. 
Chiến sĩ Hải đội Dân quân thường trực Bộ CHQS TP Đà Nẵng luyện tập bắn mục tiêu trên biển. 

Tìm hiểu được biết, các tàu trang bị cho Hải đội được thiết kế thỏa mãn quy phạm phân cấp tàu biển vỏ thép, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia, được trang bị hệ thống động lực, khí tài hàng hải, thông tin liên lạc, trang thiết bị mới, hiện đại. Để nâng cao chất lượng huấn luyện, làm chủ vũ khí trang bị kỹ thuật trên tàu, Bộ Quốc phòng giao cho Bộ tư lệnh Quân chủng Hải quân mà trực tiếp là Lữ đoàn 161, Vùng 3 Hải quân phối hợp tổ chức huấn luyện cho các tàu Hải đội Dân quân thường trực Bộ CHQS TP Đà Nẵng.

Thượng tá Nguyễn Văn Tư, Phó lữ đoàn trưởng, Tham mưu trưởng Lữ đoàn 161 cho biết: “Ngay từ khi có kế hoạch, Đảng ủy, chỉ huy Lữ đoàn đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo đơn vị làm tốt công tác chuẩn bị về con người và trang bị vật chất nhằm phục vụ tốt nhất cho công tác huấn luyện lực lượng dân quân. Đơn vị lựa chọn cán bộ có nhiều kinh nghiệm thực tế để tăng cường trên các tàu. Trong đó, Lữ đoàn đã tổ chức xây dựng đầy đủ, chi tiết các kế hoạch, giáo án huấn luyện tại bến và trên biển cho các tàu sát thực tế. Qua kiểm tra đánh giá 100% các tàu đều đạt khá trở lên”.

Chiến sĩ Hải đội Dân quân thường trực thực hành huấn luyện bắn mục tiêu trên biển. 
Chiến sĩ Hải đội Dân quân thường trực thực hành huấn luyện bắn mục tiêu trên biển. 

Nhìn theo những con tàu rẽ sóng, vươn khơi, Đại tá Nguyễn Quang Hòa, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS TP Đà Nẵng chia sẻ: “Sau hơn ba năm triển khai thực hiện, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy, Bộ tư lệnh Quân khu 5; trực tiếp là Thành ủy, Ủy ban nhân dân Thành phố và sự phối hợp của các sở, ban, ngành, đoàn thể, địa phương, công tác xây dựng Hải đội Dân quân thường trực của Bộ CHQS TP Đà Nẵng đã đạt được nhiều kết quả quan trọng. Nổi bật là, công tác rà soát, tuyển chọn lực lượng, tổ chức sắp xếp, biên chế Hải đội và các kíp tàu được tiến hành khoa học, chặt chẽ, đúng quy trình, đáp ứng yêu cầu, chỉ tiêu trên giao, đảm bảo chất lượng tốt, với 19,85% đảng viên; 68,7% đoàn viên; 9,16% sĩ quan dự bị; 29,8% quân nhân xuất ngũ. Công tác tổ chức, chuẩn bị được tiến hành đầy đủ, trình tự các bước theo đúng lộ trình đề ra”.

Theo Đại tá Nguyễn Quang Hòa, việc tiếp nhận, phân công, điều động cán bộ, quân nhân chuyên nghiệp cũng như phương tiện tàu thuyền, vũ khí, trang bị từ Bộ tư lệnh Vùng 3 Hải quân tăng cường cho Hải đội được thực hiện đúng quy định. Bộ CHQS Thành phố đã tham mưu, phối hợp với Sở Giao thông vận tải, Cảng vụ Hàng hải Đà Nẵng và Bộ tư lệnh Vùng 3 Hải quân thực hiện khảo sát vị trí đóng quân cũng như nơi trú, tránh bão cho Hải đội bảo đảm chất lượng, đúng tiến độ. Công tác huấn luyện, diễn tập, duy trì nền nếp hoạt động của Hải đội được đơn vị đặc biệt chú trọng; kết quả kiểm tra các khoa mục, nhất là kiểm tra bắn đạn thật trên bờ, trên biển và tham gia các cuộc diễn tập của Bộ tư lệnh Vùng 3 Hải quân và tỉnh Quảng Nam đều đạt khá.

Ngày kỹ thuật được cán bộ, chiến sĩ Hải đội duy trì có nền nếp để phương tiện sẵn sàng vươn khơi, bám biển. 

Ngày kỹ thuật được cán bộ, chiến sĩ Hải đội duy trì có nền nếp để phương tiện sẵn sàng vươn khơi, bám biển. 

Được học tập, huấn luyện bài bản, đội ngũ cán bộ được rèn luyện phương pháp, tác phong chỉ huy, điều động tàu; chiến sĩ dân quân từng bước thích nghi với các công việc ở vị trí công tác khác nhau, thực hiện tốt các nội dung duy trì bảo vệ sức sống của tàu. Qua đó cũng làm tốt công tác tuyên truyền, vận động ngư dân thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về quốc phòng, an ninh; khai thác và bảo vệ nguồn lợi thủy sản; phối hợp với các lực lượng tuần tra, đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển đảo, bảo vệ ngư trường, ngư dân, bảo đảm trật tự an toàn xã hội, phòng chống tội phạm, tham gia cứu hộ, cứu nạn, vận tải, tiếp tế trên biển…

Biển khơi muôn trùng sóng gió, khó khăn, hiểm nguy cận kề, sự hiện diện của các anh giúp ngư dân thêm vững tin, yên tâm trong mỗi chuyến ra khơi.


LÊ TÂY

https://www.qdnd.vn/quoc-phong-an-ninh/quoc-phong-toan-dan/san-sang-vuon-khoi-bam-bien-728787

  • Từ khóa