Học viên quân y tích cực nghiên cứu khoa học

Thứ 6, 14.07.2023 | 08:37:02
743 lượt xem

Đã trở thành hoạt động thường niên, hội nghị sinh viên nghiên cứu khoa học (NCKH) của Học viện Quân y (HVQY) có sự tham gia của đông đảo học viên, sinh viên. Nhiều công trình khoa học đã được HVQY hỗ trợ học viên tiếp tục mở rộng nghiên cứu, đi vào thực tiễn, góp phần nâng cao chất lượng công tác đào tạo của Học viện và các hoạt động y khoa.

Sân chơi của các “nhà khoa học” trẻ

Mặc dù là ngày nghỉ cuối tuần, song trước giờ diễn ra hội nghị NCKH dành cho học viên, sinh viên, hội trường lớn của Học viện Quân y đã không còn một ghế trống. Nhiều sinh viên mới, dù chưa có công trình nghiên cứu nhưng đã tìm đến để xem, nghe và học cách nghiên cứu, bảo vệ các công trình khoa học của bạn bè, đồng đội.

Ban tổ chức Hội nghị sinh viên nghiên cứu khoa học Học viện Quân y năm 2023 trao giải tặng các nhóm tác giả có công trình nghiên cứu xuất sắc. 

Ban tổ chức Hội nghị sinh viên nghiên cứu khoa học Học viện Quân y năm 2023 trao giải tặng các nhóm tác giả có công trình nghiên cứu xuất sắc. 

Trên sân khấu của hội trường, từng nhóm thí sinh tự tin trình bày về công trình nghiên cứu của mình, trả lời lưu loát những câu hỏi phản biện của hội đồng. Trước câu hỏi: “Vì sao công trình của các em mới chỉ dừng ở việc đánh giá mức độ cận thị của học viên, sinh viên tại một hệ trong HVQY?" của Trung tướng, PGS, TS Nguyễn Xuân Kiên, Giám đốc HVQY, Thượng sĩ Trương Nguyên Sơn, học viên Lớp dài hạn K54B, HVQY, trưởng nhóm nghiên cứu đề tài “Thực trạng cận thị và một số yếu tố liên quan ở sinh viên quân y đa khoa hệ 4, HVQY” tự tin trả lời: “Thưa thầy, công trình này của chúng em mới mang tính khởi đầu, trong một thời gian ngắn. Chúng em mong muốn nhận được sự đánh giá, góp ý của các thầy cô để tiếp tục mở rộng đối tượng, phạm vi nghiên cứu tới tất cả học sinh, sinh viên nói chung, góp phần giảm tình trạng mắc tật khúc xạ cận thị do học tập và tiếp xúc nhiều với thiết bị công nghệ hiện nay”.

Cứ như vậy, lần lượt các đề tài khoa học đã được học viên, sinh viên dày công nghiên cứu, đưa ra bảo vệ trước hội đồng. Theo đánh giá của Ban tổ chức ngày hội, năm 2023 có sự gia tăng về số lượng đề tài nghiên cứu so với các năm gần đây. Hơn 330 học viên, sinh viên góp mặt với 71 đề tài nghiên cứu toàn diện về nhiều lĩnh vực chuyên ngành y khoa đã biến hội nghị thực sự trở thành ngày hội NCKH của học viên, sinh viên-những "nhà khoa học" trẻ. Từ hội nghị này, nhiều đề tài, công trình khoa học có triển vọng sẽ được HVQY tiếp tục tạo điều kiện để mở rộng nghiên cứu, đánh giá và ứng dụng vào thực tiễn.

Góp phần nâng cao chất lượng đào tạo

Chính từ hoạt động thường niên trong NCKH được duy trì mà nhiều thế hệ học viên, sinh viên của HVQY đã được trang bị các kỹ năng, kinh nghiệm nghiên cứu, góp phần nâng cao hiệu quả học tập và thực tế hành nghề sau khi tốt nghiệp. Đó là đánh giá của Đại úy, TS Vũ Thị Hoa, giảng viên Khoa Vệ sinh Quân đội (HVQY), người trực tiếp hướng dẫn đề tài của Thượng sĩ Trương Nguyên Sơn và nhóm học viên. Đại úy, TS Vũ Thị Hoa chia sẻ: "Quá trình chúng tôi hướng dẫn các em nghiên cứu là đã định hướng cho các em làm quen với khoa học, hướng dẫn học viên cách thức tiến hành nghiên cứu, khảo sát, lấy số liệu và thực nghiệm. Với đặc thù ngành y, NCKH và ứng dụng những kiến thức vào thực hành là vô cùng quan trọng. Chính từ những kỹ năng trong nghiên cứu sẽ giúp các em nâng cao chất lượng học tập, rèn luyện và hình thành các kỹ năng trong nghề nghiệp sau này".

Thượng sĩ Nguyễn Thị Thanh, Lớp dài hạn K53A, tham gia cùng nhóm học viên nghiên cứu đề tài liên quan đến phẫu thuật mở sọ giải áp điều trị bệnh nhân nhồi máu não ác tính, chia sẻ: "Bước đầu học tập ở môi trường mới thì kỹ năng khai thác tài liệu, khảo cứu thực tế y khoa để học tập là rất khó khăn. Vì vậy, tham gia NCKH chính là cơ sở quan trọng để chúng em hình thành các kỹ năng học tập, nghiên cứu, giúp nắm bắt tốt lý thuyết và thành thạo trong thực hành y khoa".

Chính nhờ việc đi trước một bước trong NCKH, HVQY đã thu hái được những “quả ngọt” từ hoạt động này. Chỉ tính trong năm 2022, học viên, sinh viên của HVQY đã đạt nhiều thành tích ấn tượng trong NCKH. Tại Hội nghị khoa học và công nghệ tuổi trẻ các trường đại học, cao đẳng y dược Việt Nam (Hội nghị khoa học và công nghệ tuổi trẻ ngành y tế) năm 2022, học viên HVQY đã giành 1 giải xuất sắc, 1 giải ba và 1 giải khuyến khích. Tham gia Giải thưởng Tuổi trẻ sáng tạo trong Quân đội lần thứ 23, HVQY cũng đoạt 1 giải nhất, 1 giải nhì, 2 giải ba và 3 giải khuyến khích. Các học viên, sinh viên của Học viện cũng đoạt 3 giải ba và 3 giải khuyến khích Giải thưởng Sinh viên nghiên cứu khoa học toàn quốc... Nhiều học viên, sinh viên đã được Bộ trưởng Bộ Quốc phòng và Bộ trưởng Bộ Y tế tặng bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong NCKH. 

Có thể khẳng định, hoạt động NCKH được triển khai, đẩy mạnh đã góp phần nâng cao chất lượng công tác đào tạo của HVQY. Trung tướng, PGS, TS Nguyễn Xuân Kiên chia sẻ: "Hoạt động NCKH được HVQY tổ chức đã giúp học viên, sinh viên làm quen với việc nghiên cứu, tiếp cận từng bước và hình thành phương pháp tư duy, tác phong khoa học, làm cơ sở để nâng cao trình độ học tập, nghiên cứu; từ đó góp phần nâng cao chất lượng đào tạo, điều trị của Học viện”.


Tuấn Dũng/qdnd.vn

https://www.qdnd.vn/quoc-phong-an-ninh/xay-dung-quan-doi/hoc-vien-quan-y-tich-cuc-nghien-cuu-khoa-hoc-734423

  • Từ khóa