Bám sát nhiệm vụ, thi đua thiết thực

Thứ 2, 17.07.2023 | 08:26:26
585 lượt xem

Những năm qua, công tác công đoàn và phong trào công nhân của Tổng cục Kỹ thuật (TCKT) luôn bám sát nhiệm vụ chính trị của từng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp. Các tổ chức công đoàn luôn đề cao tinh thần “Chủ động, sáng tạo, tự lực, tự cường” triển khai toàn diện các mặt hoạt động, hoàn thành tốt các mục tiêu, nhiệm vụ Đại hội Công đoàn TCKT lần thứ VIII (2018-2023) đề ra.

Để phát huy tốt vai trò của tổ chức công đoàn trong xây dựng cơ quan, đơn vị vững mạnh toàn diện “mẫu mực, tiêu biểu”; tham gia quản lý đơn vị và đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên công đoàn (ĐVCĐ), công nhân viên chức (CNVC), lao động quốc phòng (LĐQP) ở các loại hình đơn vị trong TCKT, các cấp ủy (bí thư cấp ủy), chính ủy (chính trị viên), chỉ huy đơn vị, doanh nghiệp luôn quán triệt sâu sắc nghị quyết, chỉ thị của Đảng, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng, Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam, Đảng ủy TCKT về xây dựng giai cấp công nhân và tổ chức công đoàn. Quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, tạo điều kiện để tổ chức công đoàn phát huy chức năng, nhiệm vụ; sâu sát, lắng nghe, ghi nhận báo cáo, đề xuất, phản ánh của tổ chức công đoàn để định hướng, nâng cao hiệu quả hoạt động công đoàn.

Cùng với đó, cơ quan chính trị các cấp trong Tổng cục luôn đề cao trách nhiệm, quan tâm chỉ đạo, hướng dẫn công đoàn cơ sở (CĐCS) hoạt động có nền nếp, chất lượng. Quan tâm bồi dưỡng nâng cao trình độ, năng lực hoạt động cho đội ngũ cán bộ công đoàn và ĐVCĐ, CNVC, LĐQP. Công tác tuyên truyền, giáo dục về nhiệm vụ Quân đội, Tổng cục, cơ quan, đơn vị, âm mưu chống phá của các thế lực thù địch luôn được các CĐCS chú trọng, triển khai thực hiện với nhiều hình thức phong phú, phù hợp với tình hình, nhiệm vụ của đơn vị, trình độ nhận thức của ĐVCĐ, CNVC, LĐQP... góp phần giữ ổn định tình hình chính trị, tư tưởng trong Tổng cục.

Để góp phần tạo ra những dấu ấn, thành tích quan trọng trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, các tổ chức công đoàn trong Tổng cục đẩy mạnh thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua: An toàn lao động, an toàn giao thông, không vi phạm kỷ luật; Lao động giỏi, lao động sáng tạo; Luyện tay nghề, thi thợ giỏi; thi đua học tập nâng cao trình độ học vấn, nghề nghiệp, đáp ứng yêu cầu hội nhập và phát triển; Xanh, sạch, đẹp bảo đảm vệ sinh an toàn lao động, phòng, chống cháy nổ; 5 nhất, 3 không... Đồng thời gắn kết chặt chẽ các phong trào thi đua của tổ chức công đoàn với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Phong trào Thi đua Quyết thắng, Phong trào “Cán bộ, công chức, viên chức thi đua thực hiện văn hóa công sở”; các đợt thi đua đột kích chào mừng kỷ niệm ngày lễ lớn của đất nước, Quân đội, Tổng cục và đơn vị. Kết hợp chặt chẽ hoạt động thi đua của các CĐCS với thực hiện các Cuộc vận động: Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ thời kỳ mới; Quản lý, khai thác vũ khí trang bị kỹ thuật tốt, bền, an toàn, tiết kiệm và an toàn giao thông; Cán bộ, công chức, viên chức nói không với tiêu cực.

Đoàn viên công đoàn tham gia Hội thi thợ giỏi ngành cơ khí Tổng cục Kỹ thuật. Ảnh: ĐÌNH HUY 
Đoàn viên công đoàn tham gia Hội thi thợ giỏi ngành cơ khí Tổng cục Kỹ thuật. Ảnh: ĐÌNH HUY

Qua phong trào thi đua của tổ chức công đoàn và thực hiện Chương trình 1 triệu sáng kiến do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam phát động, các CĐCS trong TCKT đã có nhiều công trình, sáng kiến tiêu biểu được lãnh đạo Bộ Quốc phòng, Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam, TCKT ghi nhận, biểu dương, khen thưởng. Tính từ năm 2018 đến nay, các tổ chức công đoàn trong Tổng cục có hơn 230 công trình, sản phẩm sáng tạo, gần 3.900 đề tài, giải pháp, sáng kiến cải tiến kỹ thuật góp phần tích cực, hiệu quả cải thiện môi trường làm việc, bảo đảm an toàn lao động, tiết kiệm, làm lợi cho đơn vị, doanh nghiệp hơn 22,6 tỷ đồng. Tham gia các hội thi do cấp trên tổ chức, ĐVCĐ của TCKT luôn giành thành tích cao, như: Hội thi “Thợ giỏi ngành cơ khí” cấp toàn quân (năm 2021) đoạt giải nhất, Hội thi “An toàn vệ sinh viên giỏi” cấp toàn quân (năm 2021) đoạt giải nhất, Cuộc thi đề tài, sáng kiến toàn quân (năm 2021) đoạt giải nhất. Thông qua các hội thi, nhiều ĐVCĐ, CNVC, LĐQP được tặng danh hiệu “Bàn tay vàng”, “Thợ giỏi toàn quân”.

Thực hiện thỏa thuận hợp tác “Phúc lợi cho đoàn viên và người lao động (NLĐ)” giữa tổ chức công đoàn và người sử dụng lao động, các CĐCS trong Tổng cục phát huy tốt vai trò là đại diện cho NLĐ, tham gia vào các hội đồng liên quan đến quyền, lợi ích của NLĐ; tích cực tham gia xây dựng các quy chế của đơn vị, doanh nghiệp, kiến nghị, đề xuất và tham gia giải quyết một số vướng mắc về chế độ, chính sách có liên quan đến NLĐ tạo được sự đồng thuận cao. Các cấp công đoàn luôn chủ động tham mưu, đề xuất, phối hợp, quan tâm chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho NLĐ; thực hiện có hiệu quả Quỹ trợ vốn Công đoàn Quốc phòng nhằm đẩy mạnh phong trào phát triển kinh tế gia đình của ĐVCĐ, CNVC, LĐQP. Từ năm 2018 đến nay, CĐCS các đơn vị, doanh nghiệp xây mới, sửa chữa được 15 nhà “Mái ấm công đoàn, nghĩa tình đồng đội” tặng ĐVCĐ có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở, tổ chức tốt các hoạt động “Tết sum vầy” thăm hỏi, trợ cấp, giúp đỡ ĐVCĐ, CNVC, LĐQP khó khăn với tổng số tiền của các hoạt động hơn 7 tỷ đồng.

Từ kết quả hoạt động công đoàn và phong trào công nhân, vai trò, vị thế của tổ chức công đoàn trong TCKT ngày càng được khẳng định. Hằng năm có hơn 95% CĐCS hoàn thành tốt và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; hơn 190 lượt tổ chức công đoàn, gần 1.400 lượt ĐVCĐ được các cấp khen thưởng. 5 năm qua, các tổ chức công đoàn trong Tổng cục đã giới thiệu cho tổ chức đảng xem xét, kết nạp 731 ĐVCĐ ưu tú vào Đảng.

Trong những năm tới, trước yêu cầu nhiệm vụ xây dựng Quân đội tinh, gọn, mạnh, tiến lên hiện đại; những tác động của mặt trái của nền kinh tế thị trường, các vấn đề về an ninh mạng, biến đổi khí hậu, thiên tai, dịch bệnh... sẽ ảnh hưởng nhất định đến tư tưởng, việc làm, đời sống của NLĐ trong Tổng cục. Để thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của mình, các tổ chức công đoàn trong TCKT sẽ tiếp tục đổi mới nội dung, hình thức, nâng cao chất lượng hoạt động phù hợp với từng loại hình đơn vị. Xây dựng đội ngũ cán bộ, ĐVCĐ, CNVC, LĐQP có phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống tốt, có trình độ chuyên môn, tay nghề giỏi; năng động, sáng tạo, kỷ luật nghiêm, tác phong công nghiệp; góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, xây dựng tổ chức đảng trong sạch, vững mạnh, xây dựng cơ quan, đơn vị và TCKT vững mạnh toàn diện “mẫu mực, tiêu biểu”.


Theo qdnd.vn

https://www.qdnd.vn/quoc-phong-an-ninh/xay-dung-quan-doi/bam-sat-nhiem-vu-thi-dua-thiet-thuc-734802

  • Từ khóa