Diễn tập phòng thủ dân sự ứng phó với siêu bão và tìm kiếm cứu nạn của TP Hải Phòng: Nâng cao năng lực ứng phó với thảm họa, sự cố khẩn cấp

Thứ 3, 18.07.2023 | 08:32:16
594 lượt xem

Mặc dù quá trình chuẩn bị ngắn, huy động nhiều lực lượng, phương tiện tham gia, nhưng với tinh thần chủ động cao, TP Hải Phòng đã phối hợp chặt chẽ với các đơn vị Quân đội tổ chức chỉ huy, hiệp đồng xử trí hiệu quả những tình huống phức tạp trong diễn tập phòng thủ dân sự (PTDS) ứng phó với siêu bão và tìm kiếm cứu nạn (TKCN) năm 2023.

Thành công của cuộc diễn tập củng cố niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo, điều hành của cấp ủy, chính quyền và vai trò nòng cốt của LLVT TP Hải Phòng trong công tác phòng tránh, ứng phó với thiên tai, thảm họa.

Vận hành cơ chế linh hoạt

Cuộc diễn tập được tiến hành theo tình huống giả định khi trên Biển Đông xuất hiện cơn bão có gió cấp 15-16, giật cấp 17 và sẽ đổ bộ vào địa bàn Quân khu 3, vùng tâm bão từ TP Hải Phòng đến tỉnh Thái Bình. Để kịp thời ứng phó với siêu bão, Ban chỉ huy Phòng, chống thiên tai (PCTT), TKCN và PTDS TP Hải Phòng họp, đánh giá tình hình, giao nhiệm vụ cho các lực lượng; điều chỉnh, bổ sung kế hoạch, phương án ứng phó, TKCN và khắc phục hậu quả siêu bão. Trong gần một giờ làm việc với tinh thần khẩn trương, dưới sự điều hành chủ động, linh hoạt và khoa học, hội nghị đã đánh giá sát thực tiễn diễn biến của cơn bão và năng lực tiến hành công tác PTDS, PCTT, TKCN của thành phố. Các ý kiến thảo luận đã nhận định, đề xuất phương án bổ sung theo chức năng, nhiệm vụ và lực lượng, phương tiện hiện có, thể hiện sự chủ động trong hiệp đồng để đi đến thống nhất điều chỉnh kế hoạch, phương án ứng phó với siêu bão. Đây cũng là cơ sở thống nhất ý chí và hành động để các lực lượng của thành phố, các sở, ban, ngành, đoàn thể và LLVT thành phố nhanh chóng triển khai lực lượng, phương tiện phối hợp với các đơn vị Quân đội xử trí hiệu quả những tình huống có thể xảy ra, giảm tối đa thiệt hại do siêu bão gây ra.  

Các lực lượng phối hợp cứu người và phương tiện gặp nạn trên biển trong phần thực binh diễn tập. 
Các lực lượng phối hợp cứu người và phương tiện gặp nạn trên biển trong phần thực binh diễn tập. 

Sau cuộc họp, Ban chỉ huy PCTT, TKCN và PTDS TP Hải Phòng liên tục cập nhật tình hình, trực tiếp chỉ đạo các địa phương khẩn trương, quyết liệt triển khai công việc, xử trí từng tình huống xảy ra trên địa bàn, nhất là việc kêu gọi tàu, thuyền vào nơi tránh trú và phòng, chống sạt lở công trình, kiên quyết sơ tán người, gia súc khỏi nơi nguy hiểm, bảo đảm an toàn cho du khách bị mắc kẹt do ảnh hưởng của siêu bão...

Theo đánh giá của Ban tổ chức diễn tập, các thành phần, lực lượng ở cả 3 cấp, từ thành phố đến, huyện, xã đã vận hành cơ chế đúng nguyên tắc “Đảng lãnh đạo; chính quyền quản lý, điều hành; các ban, ngành, đoàn thể, nòng cốt là cơ quan quân sự, biên phòng, công an làm tham mưu và tổ chức thực hiện”; đề ra những biện pháp đồng bộ, quyết liệt để xử trí hiệu quả các tình huống phức tạp, bảo đảm giảm tối đa thiệt hại về người và tài sản mà siêu bão có thể gây ra.

Xử trí nhanh chóng, chính xác các tình huống

Phần thực binh trong diễn tập PTDS ứng phó với siêu bão và TKCN của TP Hải Phòng được kết cấu nhiều tình huống, như: Thông tin, thông báo, cảnh báo siêu bão; kêu gọi và sắp xếp neo đậu tàu, thuyền tránh trú siêu bão; chằng chống nhà cửa, di dời nhân dân, cơ sở vật chất, gia súc, gia cầm đến nơi an toàn; thiết lập sở chỉ huy phía trước của thành phố; TKCN người và tàu, thuyền bị nạn trên biển; ứng phó với sự cố tràn dầu; thiết lập bệnh viện dã chiến, cứu trợ thảm họa, giúp nhân dân khắc phục hậu quả... Ở từng tình huống cụ thể, LLVT địa phương đã tham mưu hiệu quả với cấp ủy, chính quyền trong chỉ đạo, điều hành, đồng thời tổ chức lực lượng, phương tiện để xử trí nhanh chóng, chính xác, hạn chế thiệt hại, bảo đảm an toàn tuyệt đối cho các lực lượng tham gia ứng cứu.

Trong thực binh, tình huống người và phương tiện gặp nạn trên biển đặt ra nhiều khó khăn trong công tác chỉ đạo và tổ chức cứu nạn của các lực lượng. Trước tình huống một tàu vỏ sắt bất ngờ gặp lốc xoáy nên mất kiểm soát, va vào chiếc sà lan và hai tàu cá khiến nhiều người hoảng loạn ôm phao nhảy xuống biển, luồng hàng hải bị ùn ứ, nhiều phương tiện không thể tiếp tục di chuyển vào tránh bão... Ban chỉ huy PCTT, TKCN và PTDS TP Hải Phòng đã chỉ đạo các lực lượng của thành phố nhanh chóng cơ động, phối hợp với các lực lượng của Quân đội triển khai ứng cứu. Chỉ trong thời gian ngắn, hàng chục tàu, xuồng, máy bay đã cơ động đến hiện trường. Theo sự điều hành của Ban chỉ huy, các lực lượng hiệp đồng chặt chẽ, nhanh chóng triển khai các biện pháp nghiệp vụ tổ chức cứu người và lai dắt tàu bị nạn để thông luồng hàng hải....

Xử trí nhanh chóng, chính xác, an toàn tuyệt đối tình huống cứu nạn trên biển và nhiều tình huống phức tạp khác trong diễn tập cho thấy sự chủ động, quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền, Ban chỉ huy PCTT, TKCN và PTDS TP Hải Phòng; sự phối hợp, hiệp đồng chặt chẽ, hiệu quả giữa các lực lượng tham gia.

Theo đồng chí Nguyễn Văn Tùng, Phó bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND, Trưởng ban tổ chức diễn tập TP Hải Phòng: Qua diễn tập, thành phố rút ra nhiều kinh nghiệm trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, vận hành cơ chế và thực hành xử trí các tình huống về thiên tai, thảm họa. Kết quả cuộc diễn tập là cơ sở quan trọng để củng cố, tăng cường tiềm lực trong khu vực phòng thủ của thành phố, huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, đặc biệt là sức mạnh của toàn dân; đồng thời góp phần xây dựng, bổ sung, hoàn chỉnh các phương án, kế hoạch, chủ động về mọi mặt, sẵn sàng ứng phó với các sự cố khẩn cấp về thiên tai, thảm họa có thể xảy ra. Thời gian tới, thành phố tiếp tục ưu tiên đầu tư nguồn lực và có giải pháp để nâng cao năng lực công tác này.

*Mời  bạn đọc vào chuyên mục Quốc phòng an ninh xem các tin, bài liên quan. 


TRẦN NGỌC

https://www.qdnd.vn/quoc-phong-an-ninh/xay-dung-quan-doi/dien-tap-phong-thu-dan-su-ung-pho-voi-sieu-bao-va-tim-kiem-cuu-nan-cua-tp-hai-phong-nang-cao-nang-luc-ung-pho-voi-tham-hoa-su-co-khan-cap-734950

  • Từ khóa