Bộ đội biên phòng tỉnh đảm bảo an ninh trật tự khu vực cửa khẩu

Thứ 4, 19.07.2023 | 15:05:16
1,073 lượt xem

Từ đầu năm 2023 đến nay, đặc biệt là từ đầu tháng 5/2023 (thời điểm vào vụ thu hoạch), lượng xe chở các loại nông sản lên các cửa khẩu của tỉnh để xuất sang Trung Quốc rất lớn. Để đảm bảo an ninh trật tự (ANTT), lực lượng bộ đội biên phòng tỉnh làm nhiệm vụ tại các cửa khẩu đã và đang chủ động duy trì các phương án, tạo môi trường an toàn, thuận lợi cho hoạt động thông quan xuất, nhập khẩu (XNK) hàng hóa qua biên giới.


Cán bộ Trạm kiểm soát Biên phòng Cửa khẩu Chi Ma kiểm tra thủ tục hành chính lái xe qua cửa khẩu

Hiện nay, hoạt động XNK trên địa bàn tỉnh được duy trì tại 5 cửa khẩu, gồm: Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị, Ga đường sắt Quốc tế Đồng Đăng (huyện Cao Lộc); Cửa khẩu Chi Ma (huyện Lộc Bình); Cửa khẩu Tân Thanh, Cốc Nam (huyện Văn Lãng). Có những thời điểm lượng phương tiện và hàng hóa được đưa lên cửa khẩu làm thủ tục thông quan tăng cao, dẫn tới tình trạng các bến bãi ở khu vực cửa khẩu bị quá tải, nhất là ở Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị và Cửa khẩu Tân Thanh.

Trước tình hình trên, lực lượng bộ đội biên phòng tỉnh đã chủ động phối hợp với các lực lượng chức năng tại các cửa khẩu tổ chức điều tiết phương tiện vận chuyển hàng hóa. Cụ thể, với các phương tiện trở hàng xuất qua Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị, khi lượng phương tiện tăng cao, thì lực lượng chức năng hướng dẫn lái xe thực hiện di chuyển vào dừng đỗ tại Khu phi thuế quan trên địa bàn huyện Văn Lãng chờ xuất hàng. Các phương tiện vào Khu phi thuế quan đều được lực lượng biên phòng hướng dẫn đăng ký, giám sát, điều hành, phân luồng, sắp xếp đảm bảo chặt chẽ, trật tự và khoa học.

Đối với các phương tiện chở hàng hóa xuất khẩu đã ở trong khu vực Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị chờ làm thủ tục thông quan được bố trí địa điểm dừng chờ hợp lý, khoa học.

Thiếu tá Phạm Tuấn Hùng, Trạm trưởng Trạm Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị cho biết: Trung bình mỗi ngày có từ 700 – 750 phương tiện chở hàng hóa được làm thủ tục xuất, nhập cảnh. Với tinh thần tạo điều kiện thuận lợi nhất cho lưu thông hàng hoá, đơn vị đã tăng cường quân số, chia ca trực hợp lý, duy trì đảm bảo ANTT và các hoạt động khác trong khu vực cửa khẩu. Trong 6 tháng đầu năm 2023, đơn vị đã đảm bảo an ninh, an toàn cho 101.928 lượt xe chở hàng thông quan qua cửa khẩu.

Còn tại Cửa khẩu Tân Thanh, hiện nay trung bình mỗi ngày có từ 150 – 220 xe chuyên chở hàng hóa xuất qua cửa khẩu này. Thượng tá Hoàng Văn Lĩnh, Chính trị viên Đồn Biên phòng Tân Thanh cho biết: Để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho hoạt động XNK hàng hóa đúng quy định, Đồn Biên phòng Tân Thanh đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng tổ chức phân luồng, điều tiết phương tiện ra vào khu vực cửa khẩu, bến bãi đảm bảo chặt chẽ, thuận tiện. Đặc biệt, đơn vị kiên quyết xử lý nghiêm đối với các trường hợp gây mất ANTT trong khu vực cửa khẩu, bến bãi.

Từ đầu năm 2023 đến nay, Đồn Biên phòng Tân Thanh đã xử lý 3 vụ, 6 đối tượng, là các lái xe vi phạm pháp luật ở trong khu vực cửa khẩu do đồn phụ trách, với các hành vi đánh bạc và đánh nhau. Trong đó, đơn vị xử phạt hành chính 1 vụ với số tiền phạt 4 triệu đồng; xử lý hình sự 2 vụ, bàn giao các đối tượng cho cơ quan công an theo đúng quy định, góp phần đảm bảo ANTT.

Anh Nguyễn Văn Tiến, lái xe đến từ tỉnh Bình Định đưa hàng hóa lên Cửa khẩu Tân Thanh cho biết: Đỗ xe trong khu vực cửa khẩu chờ xuất hàng tôi thấy rất yên tâm, cán bộ biên phòng thường xuyên tuyên truyền, nhắc nhở anh em lái xe phải thực hiện tốt nội quy, quy định tại cửa khẩu, biên giới. Nhất là lực lượng biên phòng luôn tuần tra, kiểm soát phương tiện và người ra vào khu vực cửa khẩu, đảm bảo ANTT, không có tình trạng mất cắp, mất trộm hàng hóa khi phương tiện đỗ tại bến bãi.

Hiện nay, hoạt động XNK hàng hóa tại các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh diễn ra ổn định, thông suốt, với lưu lượng trên 1.000 lượt phương tiện được làm thủ tục thông quan XNK mỗi ngày. Nhằm đảm bảo ANTT tại các cửa khẩu và bãi tập kết hàng hoá khu vực cửa khẩu, cũng như đảm bảo an toàn về tài sản cho các lái xe, các đồn biên phòng đã tăng cường phối hợp với các lực lượng chức năng triển khai đồng bộ các biện pháp như: Thành lập các tổ cơ động, các chốt kiểm soát, thường xuyên tuần tra, kiểm soát địa bàn, đảm bảo quân số túc trực 24/24 giờ, nhằm phát hiện nhanh, chính xác và xử lý kịp thời các vụ việc xảy ra.

Bằng những giải pháp thích ứng, linh hoạt, lực lượng bộ đội biên phòng tỉnh đã phối hợp với các lực lượng chức năng duy trì tốt các phương án đảm bảo ANTT ở các cửa khẩu, biên giới. Từ đây, góp phần tạo môi trường thuận lợi, an toàn, duy trì thông suốt hoạt động XNK, phục vụ phát triển kinh tế – xã hội.


Đình Quang/baolangson.vn

https://baolangson.vn/an-ninh-quoc-phong/597814-bo-doi-bien-phong-tinh-dam-bao-an-ninh-trat-tu-khu-vuc-cua-khau.html

  • Từ khóa