Đột phá từ cửa khẩu số ở Lạng Sơn

Thứ 5, 20.07.2023 | 07:29:36
632 lượt xem

Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Lạng Sơn là đơn vị đầu tiên trong cả nước được đầu tư ứng dụng công nghệ số trong quản lý hoạt động cửa khẩu.

Kết quả trong ứng dụng nền tảng cửa khẩu số đã giúp Lạng Sơn được nhận Giải thưởng “Cặp bài toán và giải pháp chuyển đổi số cho địa phương xuất sắc nhất” (Viet Solutions) năm 2022, đồng thời là một trong những cơ quan, đơn vị trên toàn quốc được tặng Giải thưởng “Cơ quan nhà nước chuyển đổi số xuất sắc” với nền tảng cửa khẩu số.

Bước đột phá trong phục vụ xuất, nhập khẩu

Đầu tháng 7-2023, chúng tôi có mặt tại khu vực bãi chờ làm thủ tục thông quan xe tải chở hàng hóa của Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị (Lạng Sơn). Trái với hình ảnh các loại xe tải xếp thành hàng dài chờ tới lượt làm thủ tục như trước đây, chúng tôi thấy khu vực bãi xe rộng rãi, thông thoáng. Gặp lại chị Hoàng Thị Lê, cán bộ phụ trách xuất, nhập khẩu (XNK) của Công ty TNHH Một thành viên Blue Sky có trụ sở tại TP Lạng Sơn, chúng tôi được chị chia sẻ: "Từ khi được các lực lượng làm nhiệm vụ tại cửa khẩu hướng dẫn làm thủ tục XNK, thông quan trên nền tảng cửa khẩu số, công việc của chúng tôi giảm tải rất nhiều. Ngày trước, làm thủ tục cho một xe hàng thông quan thường phải mất cả tiếng đồng hồ khai báo bằng văn bản. Nay mỗi xe chỉ mất từ 2 đến 5 phút".

Áp dụng nền tảng cửa khẩu số giúp giảm tối đa lực lượng làm nhiệm vụ giám sát xe qua cửa khẩu. 
Áp dụng nền tảng cửa khẩu số giúp giảm tối đa lực lượng làm nhiệm vụ giám sát xe qua cửa khẩu.

Ông Huỳnh Văn Long, Giám đốc Công ty TNHH Bảo Long (Cao Lộc, Lạng Sơn) phấn khởi nói: "Từ khi sử dụng nền tảng cửa khẩu số, các doanh nghiệp chỉ phải kê khai thông tin một lần và kê khai vào bất kỳ lúc nào, thời gian kê khai thông tin hàng hóa chỉ mất khoảng 2-5 phút, rất thuận lợi. Hơn nữa, các thủ tục được đơn giản hóa và có thể thực hiện từ xa thông qua các phần mềm ứng dụng cài đặt trên các thiết bị thông minh, góp phần giảm những tiêu cực phát sinh trong quá trình thực hiện".

Hướng dẫn về quy trình làm thủ tục trên nền tảng cửa khẩu số, Thiếu tá Phạm Tuấn Hùng, Trạm trưởng Trạm Kiểm soát Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị (Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị, BĐBP tỉnh Lạng Sơn) cho biết: "Nền tảng cửa khẩu số là việc số hóa hoàn toàn các thông tin khai báo của doanh nghiệp trước khi hàng hóa đến cửa khẩu. Các đơn vị chức năng tại cửa khẩu chỉ việc kiểm tra, xác nhận đăng ký, xác nhận phương tiện thực tế vào khu vực cửa khẩu, địa điểm tập kết hàng hóa. Do đó, trước khi đưa hàng lên cửa khẩu, doanh nghiệp có thể truy cập vào Cổng thông tin cửa khẩu nền tảng số Lạng Sơn trên máy tính, hoặc tải App Mobile trên nền tảng cửa khẩu số từ CH Play và App Store trên điện thoại để thực hiện khai báo".

Cũng theo Thiếu tá Phạm Tuấn Hùng, quy trình thực hiện gồm 8 bước: Khai báo thông tin (mở tờ khai); vận chuyển hàng hóa XNK; điều khiển luồng phương tiện vận chuyển hàng hóa XNK; kiểm tra y tế; kiểm tra phương tiện chở hàng hóa XNK vào-ra khu vực cửa khẩu; kiểm dịch y tế, động vật, thực vật; sang tải hàng hóa và kiểm hóa; thực hiện thu phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu. Lần đầu khai báo chỉ mất từ 1 đến dưới 5 phút/xe. Còn những lần tiếp theo, thời gian khai báo sẽ ít hơn do các thông tin của doanh nghiệp đã được mặc định trên hệ thống. Để chủ động cho hoạt động XNK, doanh nghiệp nên khai báo sớm nhất có thể ngay sau khi có thời gian giao nhận hàng qua cửa khẩu. Tất cả mọi thông tin đều được khai báo trên nền tảng cửa khẩu số giúp giảm được rất nhiều chi phí, thời gian, khối lượng công việc của các lực lượng chức năng cũng như doanh nghiệp làm việc tại cửa khẩu.

Được biết, trước đây, trung bình doanh nghiệp phải khai báo 5 loại giấy tờ cho mỗi xe, thời gian làm giấy tờ mất khoảng 30 phút cho 1 xe và phải di chuyển quãng đường xa từ cơ quan này tới cơ quan khác; sau đó, các cơ quan chức năng căn cứ tờ khai của doanh nghiệp tiến hành nhập vào phần mềm riêng để phục vụ thống kê và việc nhập dữ liệu chậm dẫn tới hay bị ùn tắc tại các cổng thông quan. Hiện nay, những việc này đã được giải quyết triệt để, nhanh chóng trên nền tảng công nghệ của cửa khẩu số.

Hiệu quả từ nền tảng cửa khẩu số

Theo đồng chí Hồ Tiến Thiệu, Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn, trước khi triển khai thí điểm nền tảng cửa khẩu số, các lực lượng chức năng, doanh nghiệp bến, bãi tại cửa khẩu của tỉnh đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý, tác nghiệp tại cửa khẩu. Cụ thể, lực lượng hải quan sử dụng phần mềm của Tổng cục Hải quan; lực lượng BĐBP sử dụng phần mềm quản lý xuất, nhập cảnh của Bộ tư lệnh BĐBP... Tuy nhiên, theo đánh giá thì các hệ thống công nghệ thông tin này chưa có sự liên thông, gắn kết thống nhất với nhau, ảnh hưởng đến tốc độ thông quan hàng hóa qua khu vực cửa khẩu. Mặt khác, do sử dụng nhiều hệ thống phần mềm thiếu tính tổng thể, không đồng nhất tại khu vực cửa khẩu nên công tác quản lý, theo dõi, giám sát, đánh giá toàn bộ hoạt động của khu vực cửa khẩu gặp rất nhiều khó khăn, thiếu sự đồng nhất về thông tin, có nguy cơ phát sinh những vấn đề không minh bạch.

Trước tình hình đó, UBND tỉnh Lạng Sơn đã giao cho Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh phối hợp cùng các ngành chức năng của tỉnh tổ chức xây dựng một nền tảng số dùng chung tại khu vực cửa khẩu. Qua khảo sát hiện trạng hạ tầng viễn thông, công nghệ thông tin, tỉnh đã chọn Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị và Cửa khẩu Tân Thanh triển khai nền tảng cửa khẩu số. Kết quả, từ tháng 7-2021 đến nay, tỉnh Lạng Sơn đã tạo ra một nền tảng cửa khẩu số sử dụng công nghệ hiện đại và bảo đảm về an toàn thông tin, giúp các lực lượng chức năng và doanh nghiệp XNK thực hiện nhiều hoạt động trên một nền tảng số duy nhất. “Đến nay, có thể khẳng định, mô hình nền tảng cửa khẩu số ở tỉnh Lạng Sơn đã được triển khai thành công, hiệu quả. Điều đó thể hiện hình ảnh một chính quyền kiến tạo, hành động, vì nhân dân...”, đồng chí Hồ Tiến Thiệu khẳng định.

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, nền tảng cửa khẩu số thực hiện số hóa hoàn toàn các thông tin khai báo của doanh nghiệp qua hình thức trực tuyến (ứng dụng điện thoại thông minh) trước khi phương tiện, hàng hóa đến cửa khẩu; thời gian kê khai thông tin chỉ mất từ 2 đến 5 phút. Đến nay, 100% doanh nghiệp đã khai báo trực tuyến trên nền tảng cửa khẩu số với gần 300.000 phương tiện và hơn 1.400 doanh nghiệp đăng ký tài khoản trên nền tảng cửa khẩu số. Các lực lượng chức năng tại cửa khẩu chỉ thực hiện xác nhận phương tiện thực tế vào cửa khẩu, địa điểm tập kết hàng hóa, người, phương tiện xuất, nhập cảnh, hàng hóa XNK ra-vào cửa khẩu và các bến, bãi trên nền tảng cửa khẩu số. Thực tế cho thấy, nền tảng cửa khẩu số đã phát huy hiệu quả tích cực, góp phần đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tiết kiệm thời gian, chi phí cho các tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động XNK, nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước tại cửa khẩu.

Theo Đại tá Ninh Văn Hợp, Chỉ huy trưởng BĐBP tỉnh Lạng Sơn, nền tảng cửa khẩu số được áp dụng tại Lạng Sơn là dự án đầu tiên trên cả nước về chuyển đổi số cho khu vực cửa khẩu nên khi triển khai thực hiện không có hình mẫu, quy định, hướng dẫn nào để tham chiếu, học hỏi. Tuy nhiên, với sự quyết tâm, dám nghĩ, dám làm, sự vào cuộc nghiêm túc của các cơ quan nhà nước và sự nỗ lực khắc phục khó khăn của cán bộ, chiến sĩ BĐBP tại các cửa khẩu, nền tảng cửa khẩu số đã được khẩn trương xây dựng và tổ chức triển khai thí điểm, đem lại hiệu quả thiết thực. Thành quả này đã góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội không chỉ trên địa bàn tỉnh mà còn cho cả nước, vì lượng hàng hóa XNK và lượng người xuất, nhập cảnh qua các cửa khẩu của tỉnh Lạng Sơn rất lớn, nhất là khi Lạng Sơn là đầu cầu quan trọng kết nối khu mậu dịch tự do Trung Quốc-ASEAN và hành lang kinh tế Nam Ninh (Trung Quốc)-Lạng Sơn-Hà Nội-Hải Phòng-Quảng Ninh...


Theo qdnd.vn

https://www.qdnd.vn/quoc-phong-an-ninh/xay-dung-quan-doi/dot-pha-tu-cua-khau-so-o-lang-son-735253

  • Từ khóa