Câu chuyện kỷ luật: Để báo cáo không bị... tô hồng

Thứ 6, 21.07.2023 | 08:15:14
539 lượt xem

Ngày đầu tuần, trời đã gần trưa, trên đường từ UBND xã trở về đơn vị, trong lòng Tiểu đoàn trưởng Hòa rộn niềm vui. Hôm nay dự lễ đón bằng công nhận đạt chuẩn nông thôn mới của xã, lãnh đạo địa phương đánh giá cao và cảm ơn sự giúp đỡ nhiệt tình, hiệu quả của đơn vị.

- Quái lạ, ai trông như cậu Tú của Đại đội 2 thế nhỉ? Mà đi đâu lại áo mưa lùm xùm thế kia?

Hai chiếc xe máy dừng lại gần như đồng thời tại cổng gác đơn vị. Tiểu đoàn trưởng Hòa nhìn sang ngang, đúng cậu Tú rồi. Bên phía kia, Tú cũng tắt máy. Nhìn sang phía Tiểu đoàn trưởng Hòa, mặt Tú biến sắc, miệng lắp bắp:

- Em chào Tiểu đoàn trưởng!

- Chào Tú. Đang giờ làm việc thế này, cậu đi đâu về thế? 

Miệng hỏi, Tiểu đoàn trưởng Hòa sực nhớ cuối tuần qua, Tú có đăng ký đi tranh thủ về quê. "Sao tối qua cậu Vinh, Đại đội trưởng của Tú báo cáo cán bộ, nhân viên đại đội đi tranh thủ đã lên đủ 100%, bảo đảm an toàn tuyệt đối nhỉ?".

Chiến sĩ Trung đoàn 244 (Bộ CHQS tỉnh) tranh thủ đọc báo trong giờ nghỉ giải lao ở thao trường. Ảnh: baoquangninh.vn

Chiến sĩ Trung đoàn 244 (Bộ CHQS tỉnh) tranh thủ đọc báo trong giờ nghỉ giải lao ở thao trường. Ảnh: baoquangninh.vn

- Báo cáo thủ trưởng, em vừa ra trung tâm xã sửa chiếc điện thoại di động.

Tiểu đoàn trưởng Hòa vờ thắc mắc:

- Cả sáng nay trên này có mưa đâu mà cậu phải mặc áo mưa ra trung tâm xã. Đi sửa điện thoại mà phải mang cả cặp số, ba lô thế à Tú?

Biết không thể nói dối được nữa, Tú thừa nhận mình vừa ở quê lên, đi ngang đường thì gặp mưa...

Tiểu đoàn trưởng Hòa đi về gặp Đại đội trưởng của Tú.

- Hình như cậu Tú ốm tại trại phải không? Tớ qua khu sửa chữa mà không thấy cậu ấy-Tiểu đoàn trưởng Hòa hỏi.

- Dạ không, tối qua ở quê lên, cậu ấy phấn khởi lắm vì con trai vừa đạt điểm cao khi thi tuyển vào lớp 10. Chắc cậu ấy loanh quanh đâu đấy thôi ạ.

Nghe Đại đội trưởng Vinh “bắn liên thanh” không vấp chữ nào, Tiểu đoàn trưởng Hòa nghiêm giọng:

- Cậu làm tôi rất buồn, vì từ tối qua đến giờ, cậu đã nói dối tôi đến hai lần rồi đấy!

Lúc này, Đại đội trưởng Vinh giật mình, tái mặt, lí nhí:

- Báo cáo anh, Tú nói nhà có việc, xin nghỉ thêm đến trưa nay. Thấy thời gian nghỉ thêm không dài, hơn nữa, công việc trên này anh em có thể cáng đáng thay nên em đã đồng ý, nhưng em lại giấu không báo cáo...

- Dù bộ đội nghỉ tranh thủ ngắn hay dài cũng phải báo cáo trung thực để cấp có thẩm quyền giải quyết và có cơ sở xử lý khi gặp tình huống phát sinh. Cậu không chỉ báo cáo thiếu trung thực mà còn chưa sâu sát khi không biết lý do anh em xin nghỉ thêm. Chiều qua, con trai Tú phải đi cấp cứu vì ngộ độc thức ăn-Tiểu đoàn trưởng Hòa nói.

Đại đội trưởng Vinh cúi mặt, ngượng ngùng:

- Em thành thật xin lỗi thủ trưởng và sẽ nghiêm túc rút kinh nghiệm.

Trên đường trở về tiểu đoàn bộ, Hòa nghĩ nhiều đến hai từ “sâu sát” mà mình vừa nói với cấp dưới. Rồi anh tự nhận thấy chính mình cũng thiếu sâu sát, mới là cán bộ cấp tiểu đoàn mà chưa gần gũi nắm bắt hoàn cảnh, chia sẻ buồn vui với cán bộ, nhân viên; trong chỉ huy, điều hành còn dựa nhiều vào báo cáo, mà những báo cáo ấy có thể được tô hồng bằng những “con số đẹp”, những câu chữ dễ nghe, không đúng thực tế. Cũng không ít lần, chính anh có những báo cáo kiểu như vậy với cấp trên.

Thay vì thẳng lái, Tiểu đoàn trưởng Hòa cho xe máy rẽ vào con đường mòn. Phía cuối đường là nơi anh em lính thợ đang hì hục vận hành tổ hợp máy ngoài trời sau đợt bảo dưỡng định kỳ. Hòa ngước lên đỉnh đầu, mặt trời vẫn đang đổ lửa...


Quân Kỳ/qdnd.vn

https://www.qdnd.vn/quoc-phong-an-ninh/xay-dung-quan-doi/cau-chuyen-ky-luat-de-bao-cao-khong-bi-to-hong-734426

  • Từ khóa