Tên lửa “ra cót” trong chiến thắng trận đầu

Chủ nhật, 23.07.2023 | 09:26:00
399 lượt xem

Ngày 24-7-1965 được ghi vào lịch sử là ngày ra quân đánh thắng trận đầu và trở thành ngày truyền thống của bộ đội tên lửa. Để làm nên chiến thắng đặc biệt này, ngoài việc tìm ra cách đánh sáng tạo thì công tác ngụy trang, nghi binh, giữ bí mật được bộ đội ta triển khai bài bản, chặt chẽ ngay từ đầu.

Sau một thời gian huấn luyện, tích cực làm công tác chuẩn bị, hai ngày trước khi bệ phóng bắt đầu chuyển bánh, Bộ Tổng Tham mưu lệnh cho các lực lượng đào đắp trận địa ở khu vực Ba Vì. Giữa đêm khuya, Trường Sĩ quan Lục quân 1 cử 1.000 học viên đi làm nhiệm vụ đột xuất, cùng với 200 học viên Trường Sĩ quan Phòng không và hàng trăm tự vệ cùng dân quân cấp tốc đến tham gia xây dựng trận địa. Chỉ trong 36 giờ, toàn bộ hệ thống trận địa cho các đơn vị tên lửa, súng máy cao xạ, ra-đa, sở chỉ huy đã được hoàn thành và ngụy trang kín đáo.

Đêm 20-7-1965, các đơn vị tên lửa của Trung đoàn 236 (nay thuộc Sư đoàn 361, Quân chủng Phòng không-Không quân) từ Ba La-Bông Đỏ cơ động lên Ba Vì, Hà Tây (nay thuộc Hà Nội), triển khai khí tài sẵn sàng chiến đấu bảo đảm bí mật tuyệt đối. Lúc này, Mỹ vẫn phán đoán: Bắc Việt Nam giỏi lắm cũng phải đến giữa năm 1966 mới có thể huấn luyện xong cho lực lượng tên lửa.

Tên lửa “ra cót” trưng bày tại Bảo tàng Phòng không-Không quân. 
Tên lửa “ra cót” trưng bày tại Bảo tàng Phòng không-Không quân.

Chiều 24-7, Tiểu đoàn 63, Tiểu đoàn 64 (Trung đoàn 236) được lệnh vào cấp 1. Những quả đạn tên lửa đầu tiên vút lên không trung, lao thẳng vào hai chiếc máy bay Mỹ khi chúng đang bay vào Tây Bắc Hà Nội (đây là chiếc máy bay Mỹ thứ 400 và 401 bị quân ta bắn rơi trên bầu trời miền Bắc). Bị đòn bất ngờ khiến quân Mỹ run sợ. Cả ngày 25-7, bầu trời miền Bắc yên tĩnh, không có máy bay địch hoạt động từ vĩ tuyến 20 trở ra.

Nhận định địch sẽ cho không quân trả đũa, các chuyên gia Liên Xô đề nghị ta cất giấu khí tài, nhưng chỉ huy Trung đoàn 236 cho rằng đây là thời cơ để tiêu diệt thêm máy bay địch nên đề nghị cấp trên tiếp tục triển khai chiến đấu ở vị trí khác. Tại trận địa hiện tại, theo lệnh của chỉ huy Quân chủng, đồng chí Lê Văn Vọng, cán bộ Phòng Khoa học Quân sự Quân chủng tổ chức triển khai hai bộ khí tài giả bằng tre, cót (gọi vui là tên lửa “ra cót”, gần giống với phát âm từ "tên lửa" trong tiếng Nga) có đủ 12 bệ phóng giả và ngụy trang tại hai trận địa của Tiểu đoàn 63 và Tiểu đoàn 64. Đây là bẫy nhử địch đến để tiêu diệt.

Ngày 26-7, không quân địch tổ chức trinh sát bằng các loại máy bay như BQM-34A, RF-101 thì bị tên lửa của Tiểu đoàn 64 bắn hạ hai chiếc. Một ngày sau, địch huy động 40 lần chiếc máy bay chiến thuật từ những sân bay ở Thái Lan sang lần lượt đánh phá, ném bom vào trận địa “ra cót”, các lực lượng đánh trả quyết liệt và bắn rơi tại chỗ 5 máy bay các loại của không quân Mỹ.

Một tuần sau trận đánh này, Lầu Năm Góc đánh giá: “Kết quả oanh tạc tuần trước vào hai căn cứ tên lửa ở Tây Bắc Hà Nội hiện đang bị những điều bí ẩn bao trùm”.


Theo qdnd.vn

https://www.qdnd.vn/quoc-phong-an-ninh/nghe-thuat-quan-su-vn/ten-lua-ra-cot-trong-chien-thang-tran-dau-735653

  • Từ khóa