Truyền cảm hứng vào mỗi món ăn

Thứ 7, 12.08.2023 | 09:10:01
143 lượt xem

Trung tá QNCN Cao Quang Vị, giảng viên bộ môn Kỹ thuật, Khoa Quân nhu, Học viện Hậu cần là vận động viên nhiều năm liền mang giải thưởng về cho Đội tuyển Bếp dã chiến Quân đội nhân dân Việt Nam tại Hội thao Quân sự quốc tế (Army Games) tổ chức tại Liên bang Nga.

Gặp anh Vị sau giờ giảng thực hành nấu ăn cho các học viên chuyên ngành quân nhu, trong bộ trang phục đầu bếp, mồ hôi lấm tấm trên trán, anh Vị cho hay: “Trở về từ Army Games, điều tôi trăn trở nhất, đó là mong muốn chia sẻ những trải nghiệm, bí quyết và niềm đam mê nấu món ăn Việt truyền tải tới các học viên của mình. Bởi nấu một món ăn ngon chính là niềm cảm hứng, tình cảm của người đầu bếp gửi vào trong đó”.

Được biết, từ năm 2019 đến nay, anh Vị là một trong những vận động viên tiêu biểu của đội tuyển Quân đội nhân dân Việt Nam tham gia Army Games. Đối với anh, đây là niềm vinh dự, tự hào, đồng thời cũng là trách nhiệm nặng nề nên bản thân không tránh khỏi lo lắng, áp lực. Anh Vị chia sẻ: “Cuộc thi đòi hỏi các vận động viên phải toàn năng về nhiều mặt như giỏi về bắn súng, khỏe, khéo về thể thao, vững vàng tay nghề nấu ăn, làm bánh. Xác định rõ nhiệm vụ của bản thân, ngay khi bước vào luyện tập ở trong nước, tôi đã nghiên cứu kỹ quy chế của hội thi, tích cực luyện tập không ngại vất vả, gian nan”.

Truyền cảm hứng vào mỗi món ăn

Anh Cao Quang Vị (thứ hai, từ phải sang) tại Army Games 2021 tổ chức tại Liên bang Nga. Ảnh: LINH HƯƠNG 

Anh Vị nhớ lại mùa thi đấu năm 2021, thực đơn nấu ăn và làm bánh trong nội dung thi đấu lúc đó là các món ăn châu Âu, rất khó cho việc kiểm tra gia vị. Trang thiết bị phục vụ thi khá cũ; phải nấu và nướng bánh trên xe bếp ăn tạo nhiệt bằng đầu phun dầu hóa hơi, giữa cái lạnh giá có lúc xuống 9oC của nước Nga, việc duy trì nhiệt độ nấu ăn và làm bánh là không hề đơn giản.

Để hóa giải khó khăn, anh Vị cùng đội tuyển đã lên kế hoạch, quyết tâm luyện tập và thi đấu. Tận dụng thời gian tiếp cận, làm quen và sử dụng thành thạo các trang thiết bị, mua thực phẩm về luyện tập, nhất là tập làm bánh mì. Sau mỗi lần nướng bánh không đạt chất lượng, anh Vị lại trăn trở tìm nguyên nhân, khắc phục, rút kinh nghiệm để sản phẩm có chất lượng tốt hơn. Với tinh thần quyết tâm cao, bình tĩnh, tự tin cùng sự đoàn kết và nỗ lực của toàn đội, kết quả nội dung thi toàn đoàn đoạt huy chương đồng, xếp sau Nga và Uzbekistan. Ở nội dung thi đấu thể thao, anh Vị còn đoạt huy chương vàng.

Nói về bản thân, anh Vị luôn tự nhận mình là người có niềm đam mê đặc biệt với việc bếp núc. Như đã thành thói quen, cứ đi đến đâu được thưởng thức các món ăn ngon là anh lại về mua nguyên liệu, chế biến món ăn ấy cho vợ con và gia đình thưởng thức. Cô con gái đầu của anh cũng chung niềm đam mê nấu nướng nên hai bố con thường là “đầu bếp chính” trong gia đình. Nói về chuyện giữ lửa hạnh phúc, anh Vị chia sẻ: “Tôi thường chế biến những món ăn phù hợp khẩu vị và sở thích của từng thành viên trong nhà. Bữa cơm do mình nấu cho vợ con cùng thưởng thức bao giờ cũng làm tôi cảm thấy hạnh phúc, gia đình bởi vậy luôn tràn ngập niềm vui”.


Phạm Kiên/qdnd.vn

https://www.qdnd.vn/quoc-phong-an-ninh/xay-dung-quan-doi/truyen-cam-hung-vao-moi-mon-an-738262

  • Từ khóa