Diễn tập khu vực phòng thủ tỉnh Yên Bái: Nâng trách nhiệm trong thực hiện công tác quốc phòng, an ninh

Thứ 4, 16.08.2023 | 08:34:06
129 lượt xem

Tỉnh Yên Bái vừa hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ diễn tập khu vực phòng thủ (KVPT) năm 2023, qua đó góp phần nâng cao năng lực vận hành cơ chế, trình độ tổ chức chỉ huy của cấp ủy, chính quyền và vai trò làm tham mưu, công tác phối hợp, hiệp đồng tác chiến của các sở, ban, ngành, đoàn thể, nhất là cơ quan quân sự, công an. Đặc biệt, thông qua diễn tập, nhận thức và trách nhiệm về công tác quốc phòng, an ninh, xây dựng KVPT của đội ngũ cán bộ, nhân viên trong hệ thống chính trị được nâng lên rõ rệt.

Đúng 14 giờ, ngày N-17, tại vị trí trú quân bí mật, các thành phần dự Hội nghị Đảng ủy Quân sự tỉnh Yên Bái thông qua quyết tâm tác chiến KVPT tỉnh đã có mặt đông đủ.

Sau khi Đại tá Trần Công Ứng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh Yên Bái báo cáo quyết tâm tác chiến phòng thủ (điều chỉnh) trên sa bàn, triển khai nghị quyết lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ tác chiến phòng thủ, đại diện các sở, ban, ngành, đoàn thể trong tỉnh nhanh chóng đưa ra những chủ trương, giải pháp của cơ quan, đơn vị mình trong các giai đoạn chuẩn bị, thực hành đánh địch đột nhập một phần trận địa trong KVPT và tiến công địch đổ bộ đường không... sát tình hình thực tế địa phương thời chiến.

Bộ CHQS tỉnh Yên Bái đã nắm chắc nguyên tắc lý luận, nhận định, đánh giá phù hợp, vận dụng linh hoạt, sát thực tiễn, tham mưu xử trí đúng đắn, kịp thời các tình huống do Ban chỉ đạo và tổ đạo diễn đưa ra.

Diễn tập khu vực phòng thủ tỉnh Yên Bái: Nâng trách nhiệm trong thực hiện công tác quốc phòng, an ninh

Cán bộ, chiến sĩ dự bị động viên Tiểu đoàn 2, Trung đoàn 121, Bộ CHQS tỉnh Yên Bái thực hiện bắn chiến đấu trong diễn tập.

Ở các nội dung: Chuyển địa phương từ thời bình sang thời chiến; thực hành thiết quân luật... quan sát khung tập, chúng tôi nhận thấy các thành viên đều nắm chắc nội dung trên cương vị đảm nhiệm, chuẩn bị bài tập, nhận định đánh giá tình hình, xây dựng kế hoạch, tham mưu đề xuất, thống kê các số liệu của ngành sát thực tiễn, chủ động “nhập vai” một cách tự nhiên.

Đặc biệt, trong giai đoạn thực hành tác chiến phòng thủ đã thể hiện rõ vai trò trung tâm, chỉ huy thống nhất LLVT của đồng chí Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh. Hành động của các lực lượng tham gia diễn tập phần thực hành thiết quân luật hết sức nghiêm túc. Quá trình thực binh nhiệm vụ A2 phải sử dụng nhiều thành phần, lực lượng và vũ khí, trang bị, phương tiện, song nhờ tổ chức hiệp đồng chặt chẽ và chủ động luyện tập nên các bộ phận phối hợp nhịp nhàng, hoàn thành tốt mục tiêu, yêu cầu theo đúng kịch bản đề ra, bảo đảm tuyệt đối an toàn.

Có được kết quả đó, theo Đại tá Trần Công Ứng, xác định diễn tập KVPT là một trong những nhiệm vụ trọng tâm năm 2023 của tỉnh và đơn vị, ngay từ đầu năm, Bộ CHQS tỉnh đã tích cực tham mưu với Tỉnh ủy, UBND tỉnh sớm ban hành các chỉ thị, kế hoạch về diễn tập KVPT 1 bên 3 cấp trên bản đồ và thực địa, có một phần thực binh thiết quân luật; thành lập Ban chỉ đạo diễn tập KVPT, phân công rõ trách nhiệm cho các thành viên và thành lập những tiểu ban nội dung, giúp việc...

Sau khi hoàn thành hệ thống văn bản lãnh đạo, chỉ đạo, Ban chỉ đạo diễn tập tỉnh Yên Bái tổ chức hội nghị giao nhiệm vụ cho các lực lượng diễn tập chủ động xây dựng kế hoạch từ sớm, mời giảng viên Học viện Quốc phòng về tập huấn cho lực lượng tham gia diễn tập, qua đó bồi dưỡng, nâng cao trình độ kiến thức về quốc phòng và an ninh cho đội ngũ cán bộ, nhân viên trong hệ thống chính trị của tỉnh.

Trao đổi với Trung tướng Phạm Hồng Chương, Tư lệnh Quân khu 2, Trưởng ban chỉ đạo diễn tập Quân khu, chúng tôi được biết, rút kinh nghiệm từ những hạn chế qua các cuộc diễn tập trước đây, như: Kết cấu tình huống còn đơn giản, có nội dung chưa sát thực tế và yêu cầu nhiệm vụ thời chiến; phối hợp, hiệp đồng giữa các cơ quan, lực lượng chưa đồng bộ, chưa nhịp nhàng...

Đảng ủy, Bộ tư lệnh Quân khu 2 đã phối hợp với nhiều địa phương tập trung giải quyết mối quan hệ giữa cấp ủy và HĐND, UBND cùng cấp trong lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện nhiệm vụ theo cơ chế “Đảng lãnh đạo, chính quyền điều hành, các cơ quan ban, ngành, đoàn thể làm tham mư­u theo chức năng...”. Đặc biệt, việc tổ chức hội nghị cấp ủy trong diễn tập được các cấp chuẩn bị kỹ lưỡng, bảo đảm đúng nguyên tắc, phát huy trí tuệ tập thể để đề ra chủ trương, giải pháp sát đúng, đáp ứng yêu cầu thực tế chiến tranh.

Quá trình diễn tập luôn coi trọng phát huy tính chủ động, nhạy bén, linh hoạt của các thành phần tham gia, nhất là người chủ trì trong giải quyết công việc, xử lý tình huống theo chức trách, quyền hạn.

Cán bộ chủ chốt các cấp, các ban, ngành tự chuẩn bị những nội dung tập liên quan; cơ quan quân sự thực hiện đúng chức năng tham mưu, hướng dẫn các vai tập, không làm thay; tăng cường rèn luyện chỉ huy và cơ quan quân sự nắm chắc trình tự xử lý tình huống tác chiến phòng thủ: Thu thập, nhận định, đánh giá tình hình nhanh; hạ quyết tâm chính xác, phù hợp với nguyên tắc, sát đặc điểm tình hình địa phương.

Trung tướng Phạm Hồng Chương đánh giá: “Cuộc diễn tập KVPT tỉnh Yên Bái đã góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, điều hành của cấp ủy, chính quyền các cấp; vai trò tham mưu của các ban, ngành, đoàn thể, Mặt trận Tổ quốc trong thực hiện nhiệm vụ quốc phòng và an ninh, xây dựng thế trận phòng thủ vững chắc trong tình hình mới. Đây cũng là dịp kiểm tra, đánh giá phương án phòng thủ, trình độ chỉ huy và khả năng SSCĐ của LLVT tỉnh. Qua đó để tỉnh Yên Bái tiếp tục củng cố thế trận chiến tranh nhân dân, nâng cao tiềm lực, sức mạnh quốc phòng và an ninh địa phương, kịp thời xử lý các tình huống”.

Đồng chí Đỗ Đức Duy, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Yên Bái khẳng định: Thành công của cuộc diễn tập KVPT tỉnh là cơ sở để cấp ủy, chính quyền, các cấp, các ngành đánh giá kết quả bước đầu trong xây dựng, hoạt động KVPT, góp phần nâng cao nhận thức và hành động của cán bộ, công chức, viên chức, nhân dân trong thực hiện, phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế-xã hội, quốc phòng, an ninh và đối ngoại của tỉnh.

Diễn tập khu vực phòng thủ tỉnh Yên Bái: Nâng trách nhiệm trong thực hiện công tác quốc phòng, an ninh
Lãnh đạo tỉnh Yên Bái và Quân khu 2 trao quà tặng đại diện các lực lượng tham gia diễn tập. 

Theo dõi quá trình diễn tập KVPT tỉnh Yên Bái, chúng tôi nhận thấy, đây là cuộc diễn tập quy mô lớn, có nhiều nội dung mới, một số tình huống phát sinh do Ban chỉ đạo đưa ra không có trong ý định, kịch bản diễn tập. Tuy nhiên, trên cương vị, chức trách được giao, các vai diễn đã thể hiện tốt năng lực, trình độ, kinh nghiệm trong lãnh đạo, chỉ huy, điều hành, phối hợp thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ quân sự, quốc phòng địa phương; xử lý linh hoạt, sát thực tế các tình huống khẩn cấp về quốc phòng, an ninh.

Nhiều đồng chí trong khung tập thể hiện xuất sắc vai trò của mình trên cương vị, chức trách được giao trong xử trí các tình huống khẩn cấp; tham mưu, đề xuất với Tỉnh ủy, UBND tỉnh nhiều nội dung phù hợp với điều kiện thời chiến và thực tiễn của tỉnh Yên Bái. 

Do được chuẩn bị công phu, kỹ lưỡng, có sự hiệp đồng chặt chẽ giữa Bộ CHQS tỉnh và các sở, ban, ngành, đoàn thể, địa phương nên toàn bộ nội dung diễn tập được điều hành, diễn ra nhịp nhàng, theo đúng ý định, bảo đảm an toàn tuyệt đối. 


NGUYỄN HỒNG SÁNG

https://www.qdnd.vn/quoc-phong-an-ninh/quoc-phong-toan-dan/dien-tap-khu-vuc-phong-thu-tinh-yen-bai-nang-trach-nhiem-trong-thuc-hien-cong-tac-quoc-phong-an-ninh-738830

  • Từ khóa