Xã Lâm Ca: Điểm sáng phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”

Thứ 4, 16.08.2023 | 15:06:47
307 lượt xem

Lâm Ca là xã vùng III nằm ở phía Nam của huyện Đình Lập, có quốc lộ 31 đi qua, giáp một số xã, thị trấn trong huyện và giáp các xã Hữu Sản, An Lạc, huyện Sơn Động (Bắc Giang), Đạp Thanh, huyện Ba Chẽ (Quảng Ninh). Những năm qua, cấp ủy, chính quyền, lực lượng chức năng trên địa bàn đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm giữ vững an ninh trật tự (ANTT), trở thành điểm sáng của huyện trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ).

Người dân xã Lâm Ca, huyện Đình Lập tham gia trò chơi kéo co tại ngày hội toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc năm 2023

Ông Nguyễn Chí Sơn, Chủ tịch UBND xã, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ (Ban Chỉ đạo 138) xã biết: Là địa bàn giáp ranh, trên địa bàn xã tiềm ẩn nhiều vấn đề phức tạp về ANTT. Trong đó, khoảng năm 2015 – 2016, địa bàn xảy ra nhiều vụ đánh bạc có tổ chức, trộm cắp tài sản ở khu vực giáp ranh, đồng thời xảy ra nhiều vụ mâu thuẫn dai dẳng trong cộng đồng. Trước tình hình trên, chính quyền xã, Ban Chỉ đạo 138 xã đã đề ra nhiều biện pháp, trong đó chú trọng việc xây dựng, củng cố phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ.

Theo đó, hằng năm, Ban Chỉ đạo 138 xã chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch, tham mưu Đảng ủy ban hành các nghị quyết chuyên đề lãnh đạo, chỉ đạo nhiệm vụ đảm bảo ANTT, xây dựng triển khai phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ gắn với xây dựng nông thôn mới. Cụ thể là tập trung vào công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân chấp hành pháp luật, hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nước tại địa phương; tuyên truyền phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm để người dân đề cao cảnh giác, tích cực phòng ngừa và tham gia đấu tranh, tố giác tội phạm…

Nhằm phòng ngừa từ sớm, từ xa những vụ việc phức tạp, xã chú trọng xây dựng các mô hình về đảm bảo ANTT tại khu dân cư. Hiện nay, xã duy trì 1 mô hình thôn tự quản về ANTT (thôn Khe Chim); 17 tổ hòa giải và 17 tổ an ninh nhân dân ở 17 thôn. Các mô hình đã phát huy tốt hiệu quả hoạt động, giải quyết dứt điểm các vụ việc tại cơ sở. Từ năm 2022 đến nay, các tổ an ninh, tổ hòa giải đã tổ chức hòa giải thành công 28/28 vụ việc.

Ông Tô Hồng Mản, công an viên, người có uy tín thôn Khe Chim, thành viên tổ hòa giải của thôn cho biết: Tôi và các thành viên trong tổ luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm trong công việc, mỗi khi có sự việc phát sinh là khẩn trương vào cuộc giải quyết dứt điểm. Từ năm 2022 đến nay, các thành viên đã tổ chức hòa giải thành công 12/12 vụ việc.

Do đặc thù là địa bàn giáp ranh, lực lượng chức năng của xã thường xuyên tuần tra kiểm soát địa bàn, làm tốt công tác quản lý lưu trú, tạm trú, tăng cường phối hợp trao đổi thông tin về ANTT, kịp thời phát hiện và giải quyết vấn đề xảy ra. Đại úy Hoàng Văn Thanh, Trưởng Công an xã Lâm Ca cho biết: Qua tuần tra, phối hợp nắm tình hình, từ năm 2022 đến nay, lực lượng công an xã đã phối hợp phát hiện, cảnh cáo 2 trường hợp, xử phạt 12 trường hợp không khai báo lưu trú. Cùng đó, phát hiện, xử lý 1 trường hợp trồng cây có chất ma túy; 1 trường hợp sử dụng súng săn trái phép; 4 vụ, 4 đối tượng trộm cắp tài sản;…

Nhờ vậy, thời gian qua, tình hình ANTT trên địa bàn xã Lâm Ca đã có chuyển biến tích cực, không có vụ việc phức tạp, nghiêm trọng xảy ra.

Ghi nhận những kết quả đạt được, từ năm 2022 đến nay, xã Lâm Ca có 9 tập thể và 22 cá nhân được các cấp, ngành khen thường vì có thành tích xuất sắc trong công tác xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ và công tác phối hợp đảm bảo ANTT. Trong đó, tháng 7/2023, Nhân dân và cán bộ xã được tặng giấy khen của Giám đốc Công an tỉnh vì có thành tích xuất sắc trong thực hiện phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ.


HOÀNG HUẤN

https://baolangson.vn/an-ninh-quoc-phong/604203-xa-lam-ca-diem-sang-phong-trao-toan-dan-bao-ve-an-ninh-to-quoc.html

  • Từ khóa