Tổng cục Hậu cần: Hội thảo phương án thiết kế mẫu trụ sở ban chỉ huy quân sự cấp xã

Thứ 3, 07.11.2023 | 14:31:51
701 lượt xem

Sáng 7-11, tại Viện Thiết kế, Tổng cục Hậu cần tổ chức Hội thảo phương án thiết kế mẫu trụ sở ban chỉ huy quân sự (CHQS) cấp xã. Thiếu tướng Hà Như Lợi, Phó chủ nhiệm Tổng cục Hậu cần chủ trì hội thảo.

Dự hội thảo có: Thiếu tướng Nguyễn Quang Bỉnh, Cục trưởng Cục Doanh trại (Tổng cục Hậu cần); Đại tá Nguyễn Trường Sơn, Phó cục trưởng Cục Kế hoạch và Đầu tư (Bộ Quốc phòng); đại biểu chỉ huy Viện Thiết kế (Tổng cục Hậu cần); chỉ huy phòng doanh trại, dân quân tự vệ các quân khu và Bộ tư lệnh Thủ đô Hà Nội.

Tổng cục Hậu cần: Hội thảo phương án thiết kế mẫu trụ sở ban chỉ huy quân sự cấp xã
 Thiếu tướng Hà Như Lợi phát biểu chủ trì hội thảo.

Tại hội thảo, các đại biểu đã nghe đại diện Viện Thiết kế báo cáo phương án thiết kế mẫu trụ sở ban CHQS cấp xã. Theo đó, chấp hành chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam; thực hiện Kế hoạch triển khai phương án thiết kế mẫu trụ sở ban CHQS cấp xã được Chủ nhiệm Tổng cục Hậu cần phê duyệt, Viện Thiết kế đã phối hợp với Cục Dân quân tự vệ (Bộ Tổng Tham mưu), Cục Doanh trại (Tổng cục Hậu cần) và các cơ quan, đơn vị liên quan khảo sát, đánh giá một số trụ sở ban CHQS cấp xã thuộc địa bàn Bộ tư lệnh Thủ đô Hà Nội, Quân khu 2, Quân khu 7, Quân khu 9…

Tổng cục Hậu cần: Hội thảo phương án thiết kế mẫu trụ sở ban chỉ huy quân sự cấp xã
 Quang cảnh hội thảo.

Cùng với khảo sát, Viện Thiết kế đã tổ chức làm việc, thống nhất với các cơ quan chức năng Bộ Quốc phòng, Bộ Tổng Tham mưu, Tổng cục Hậu cần một số nội dung định hướng phương án thiết kế mẫu, trên cơ sở đó đã nghiên cứu, đề xuất phương án thiết kế mẫu báo cáo thủ trưởng Tổng cục Hậu cần để lấy ý kiến đóng góp của các cơ quan, đơn vị. Đến nay, hầu hết các đầu mối được xin ý kiến đã có phản hồi về Cục Doanh trại và Viện Thiết kế.

Phương án thiết kế mẫu trụ sở ban CHQS cấp xã của Viện Thiết kế tập trung đề xuất cho trụ sở có khuôn viên độc lập với 6 sơ đồ tổng thể giả định, phù hợp với biên chế tiểu đội, trung đội dân quân thường trực; đáp ứng đủ các công năng làm việc, ăn, ở, kho và các hạng mục phụ trợ gồm: Cổng, tường rào, nhà xe, bãi tập, khu tăng gia… Đối với các trụ sở nằm trong khuôn viên của UBND xã thì tham khảo hạng mục công trình theo phương án hợp khối để vận dụng phù hợp.

Tổng cục Hậu cần: Hội thảo phương án thiết kế mẫu trụ sở ban chỉ huy quân sự cấp xã
Thiếu tướng Nguyễn Quang Bỉnh, Cục trưởng Cục Doanh trại (Tổng cục Hậu cần) phát biểu tại hội thảo. 

Theo báo cáo của Viện Thiết kế, về quy mô, giải pháp thiết kế, đối với sơ đồ tổng thể của mẫu trụ sở, đơn vị dự kiến đưa ra 6 phương án thiết kế, trong đó có 3 phương án biên chế tiểu đội dân quân thường trực và 3 phương án biên chế trung đội dân quân thường trực. Trong 6 phương án, có 3 phương án thiết kế trụ sở 1 tầng, 3 phương án 2 tầng, gồm cả trường hợp hợp khối và độc lập… Nhìn chung, các phương án thiết kế đều tương đối đơn giản, hài hòa, tiện lợi, phù hợp trong tổng thể khuôn viên đất...

Tổng cục Hậu cần: Hội thảo phương án thiết kế mẫu trụ sở ban chỉ huy quân sự cấp xã
 Đại tá Hoàng Tuấn, Viện trưởng Viện Thiết kế (Tổng cục Hậu cần) phát biểu tại hội thảo.

Qua nghe báo cáo của đại diện Viện Thiết kế, các đại biểu dự hội thảo đã đóng góp nhiều ý kiến chất lượng, mang tính xây dựng cao. Trong đó, hầu hết các ý kiến đều cơ bản thống nhất với các phương án sơ đồ tổng thể, quy mô và giải pháp thiết kế các hạng mục công trình. Một số ý kiến đề nghị điều chỉnh, bổ sung, làm rõ các vấn đề liên quan đến thiết kế, kiến trúc, công năng sử dụng của trụ sở; có ý kiến đề nghị nghiên cứu thêm phương án thiết kế trụ sở theo mẫu nhà sàn để phù hợp với đơn vị vùng sông nước…

Phát biểu kết luận hội thảo, Thiếu tướng Hà Như Lợi biểu dương Viện Thiết kế trong thời gian ngắn đã chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng khảo sát, xây dựng được các phương án thiết kế mẫu bảo đảm tiến độ; yêu cầu các cơ quan, đơn vị được giao nhiệm vụ thiết kế mẫu cần tiếp tục nghiên cứu, tìm hiểu sâu về chức năng, nhiệm vụ, biên chế, tổ chức lực lượng dân quân cấp xã để điều chỉnh phương án thiết kế phù hợp, sát thực tiễn. 

Tổng cục Hậu cần: Hội thảo phương án thiết kế mẫu trụ sở ban chỉ huy quân sự cấp xã
 Các đại biểu dự hội thảo chụp ảnh lưu niệm.

Thiếu tướng Hà Như Lợi khẳng định vai trò quan trọng của lực lượng dân quân trong tình hình hiện nay và nhấn mạnh, vì đặc thù của lực lượng dân quân thường trực tại các địa phương, địa bàn là khác nhau nên phương án thiết kế mẫu trụ sở ban CHQS cấp xã mang tính định hướng, tính mở, không quá cứng nhắc để bảo đảm phù hợp với điều kiện cụ thể của từng xã; khi áp dụng, từng xã cần nghiên cứu, lựa chọn phương án phù hợp nhất nhưng vẫn giữ được đặc thù chung của thiết kế mẫu. 

Thiếu tướng Hà Như Lợi giao cơ quan, đơn vị chủ trì tổng hợp, tiếp thu chọn lọc ý kiến góp ý bằng văn bản và trực tiếp tại hội thảo để tiếp tục hoàn thiện phương án, sớm báo cáo cấp có thẩm quyền theo quy định.


Theo qdnd.vn

https://www.qdnd.vn/quoc-phong-an-ninh/tin-tuc/tong-cuc-hau-can-hoi-thao-phuong-an-thiet-ke-mau-tru-so-ban-chi-huy-quan-su-cap-xa-750370

  • Từ khóa