Dấu ấn công tác biên phòng

Thứ 6, 22.12.2023 | 14:52:54
799 lượt xem

Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh có nhiệm vụ quản lý, bảo vệ 231,74 km đường biên giới quốc gia, với 2 cửa khẩu quốc tế, 1 cửa khẩu chính và 9 cửa khẩu phụ; địa bàn khu vực biên giới của tỉnh do BĐBP tỉnh phụ trách có 21 xã, thị trấn biên giới, với 176 thôn, bản.

Năm 2023, khu vực biên giới tỉnh tiếp tục được quan tâm đầu tư, xây dựng về mọi mặt, hệ thống chính trị ở cơ sở được củng cố, kiện toàn vững mạnh, hoạt động có hiệu lực, hiệu quả; kinh tế – xã hội có bước phát triển vững chắc, đời sống vật chất, tinh thần của người dân ngày càng được nâng cao; chủ quyền lãnh thổ được giữ vững; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo; tình đoàn kết, hữu nghị và hợp tác với nước láng giềng được củng cố và phát triển. 

Cán bộ, chiến sĩ Bộ đội Biên phòng tỉnh và lực lượng đoàn viên thanh niên tham gia trồng tre trên biên giới

Thời gian qua, Đảng ủy, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã làm tốt công tác tham mưu Tỉnh ủy, UBND tỉnh triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các nghị quyết, chỉ thị của cấp trên về công tác biên phòng, quân sự, quốc phòng. Đồng thời, BĐBP tỉnh đã triển khai toàn diện các mặt công tác, phát huy vai trò là lực lượng nòng cốt, chuyên trách bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới; xây dựng cấp ủy tổ chức Đảng trong sạch vững mạnh, tổ chức quần chúng vững mạnh xuất sắc, gắn với đẩy mạnh thi đua “Đoàn kết, mẫu mực, kỷ cương, sáng tạo, quyết thắng”, tập trung thực hiện thắng lợi 5 nhiệm vụ trọng tâm, 3 khâu đột phá năm 2023.

Phát huy sức mạnh tổng hợp tham gia bảo vệ biên giới

Để thực hiện tốt nhiệm vụ quản lý, bảo vệ vững chắc chủ quyền biên giới quốc gia, năm 2023, BĐBP tỉnh duy trì thường xuyên 49 chốt kiểm soát với quân số 243 cán bộ, chiến sĩ ứng trực 24/24 giờ trên biên giới làm nhiệm vụ quản lý, bảo vệ biên giới, phòng, chống tội phạm, buôn lậu, xuất, nhập cảnh trái phép trên biên giới. Đồng thời, các đồn biên phòng đã phối hợp, tổ chức tuần tra, kết hợp tu sửa, phát quang đường thông tầm nhìn, đường tuần tra được 566 lần, với 5.263 lượt cán bộ, chiến sĩ và 1.956 lượt dân quân và người dân tham gia.

Đại tá Trịnh Hữu Tăng, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy BĐBP tỉnh cho biết: Đảng ủy, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh luôn triển khai, thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 33 NQ/TW, ngày 28/9/2018 của Bộ Chính trị về chiến lược bảo vệ biên giới quốc gia; Chỉ thị số 01/CT-TTg, ngày 09/01/2015 của Thủ tướng Chính phủ về tổ chức phong trào “Toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia trong tình hình mới”. Đồng thời, tập trung triển khai đồng bộ, quyết liệt các biện pháp công tác biên phòng, tổ chức lực lượng tuần tra, kiểm tra, quan sát, bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia trong tình hình mới.

Nhằm tạo sức lan tỏa phong trào “Toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia trong tình hình mới”, các đồn biên phòng đã phối hợp với cấp ủy, chính quyền các xã, thị trấn biên giới tổ chức các hoạt động “Ngày hội Biên phòng toàn dân” vào dịp 3/3. Ngày hội diễn ra với các hoạt động thiết thực, đánh giá kết quả một năm thực hiện phong trào toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia; tổ chức khen thưởng, tặng kỷ niệm chương vì chủ quyền an ninh biên giới quốc gia cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc; ôn lại lịch sử, truyền thống của Đảng bộ, chính quyền, quân và dân các xã, thị trấn trong xây dựng, quản lý và bảo vệ biên giới qua các thời kỳ. Từ đó, phát huy vai trò trách nhiệm của các cấp, ngành, các lực lượng chức năng và bà con tham gia quản lý, bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới, giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn. Đến nay, duy trì tốt trách nhiệm của 952 hộ gia đình và 50 tập thể ở các thôn, bản biên giới đăng ký tham gia với BĐBP trong phối hợp quản lý, bảo vệ đường biên, cột mốc.

Anh Triệu Sáng Thêm ở xã Mẫu Sơn, huyện Lộc Bình cho biết: Đã nhiều năm nay, gia đình tôi đã ký kết với cấp ủy, chính quyền xã, BĐBP trong việc tham gia tự quản, đường biên cột mốc; quá trình đi nương, làm rẫy, chăm sóc rừng, nếu phát hiện có dấu hiệu vi phạm chủ quyền lãnh thổ quốc gia hay những biểu hiện vi phạm pháp luật, xâm canh, xâm cư, gia đình tôi nhanh chóng thông báo cho BĐBP và cấp ủy, chính quyền xã phối hợp xử lý kịp thời.

Nổi bật, BĐBP tỉnh đã tiếp tục chủ trì tham mưu và phối hợp tổ chức thực hiện hiệu quả “Đợt vận động đặc biệt ủng hộ xây dựng đường kiểm tra cột mốc, bảo vệ biên giới”; phát huy trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, các tầng lớp Nhân dân đóng góp kinh phí, vật tư, công sức cùng lực lượng biên phòng xây dựng được 122 đường kiểm tra cột mốc, bảo vệ biên giới, với chiều dài 19,294 km. Tính lũy kế từ khi phát động phong trào đến nay, đã xây dựng được 220 đường kiểm tra cột mốc, với tổng chiều dài 31,416 km. Mỗi tuyến đường lên cột mốc biên giới được hoàn thành không chỉ giúp cho công tác quản lý bảo vệ biên giới của cán bộ, chiến sĩ được thuận lợi, mà còn giúp cho người dân thuận tiện hơn trong việc đi lại, lao động sản xuất, phát triển kinh tế. Đồng thời, thể hiện niềm tự hào, trách nhiệm của mỗi người dân trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ quê hương, đất nước.

Lan tỏa những mô hình, cách làm hay, sáng tạo

Xác định rõ chức năng, nhiệm vụ công tác biên phòng, năm 2023, cán bộ, chiến sĩ BĐBP đã đề cao trách nhiệm, bám biên giới và bám sát tình hình thực tiễn, phối hợp với cấp ủy, chính quyền, người dân ở khu vực biên giới và các lực lượng triển khai nhiều mô hình mới, cách làm hay trong công tác bảo vệ biên giới. Nổi bật là sự lan tỏa, nhân rộng Mô hình “Lũy tre biên giới Việt”, khởi nguồn cho Mô hình mới “Thắp sáng đường tuần tra biên giới”. Tính đến nay, các đồn biên phòng thuộc BĐBP tỉnh đã tặng trên 15 nghìn cây tre Bát Độ, trị giá trên 440 triệu đồng cho 80 hộ gia đình trồng dọc trên đường biên giới, với tổng chiều dài hơn 13 km; lắp đặt được 602 đèn năng lượng mặt trời dọc đường tuần tra, với chiều dài 29 km, trị giá gần 800 triệu đồng.

Ông Hoàng Văn Tùng ở xã Cao Lâu, huyện Cao Lộc chia sẻ: Gia đình tôi có đất rừng canh tác ở khu vực giáp biên, tôi nhận thấy mô hình trồng tre Bát Độ của Đồn Biên phòng Ba Sơn rất phù hợp với khí hậu, thổ nhưỡng, đời sống của bà con nơi đây, hiện cây tre được trồng đang phát triển tốt. Vì vậy, khi được Đồn Biên phòng Ba Sơn trao tặng 200 cây tre để trồng, chăm sóc, gia đình tôi rất hào hứng, trồng tre dọc biên giới không chỉ giúp gia đình phát triển kinh tế, có thêm thu nhập nâng cao đời sống sau này, mà quan trọng hơn cả là góp thêm một phần công sức trong việc bảo vệ đường biên, cột mốc.

Hiệu quả từ Mô hình “Lũy tre biên giới Việt”, “Thắp sáng đường tuần tra biên giới” không chỉ góp phần đắc lực cho công tác quản lý, bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia, mà còn hứa hẹn tạo ra nguồn thu nhập cho bà con và tạo thuận lợi cho người dân ở khu vực biên giới đi lại. Qua đó, góp phần thắt chặt tình đoàn kết máu thịt quân dân, được cấp ủy, chính quyền, người dân đánh giá cao, tạo ra động lực mới để nâng cao trách nhiệm của bà con trong việc sát cánh cùng BĐBP thực hiện nhiệm vụ quản lý, bảo vệ biên giới. Trung tá Hoàng Trung Hiếu, Bí thư Đảng ủy, Chính trị viên Đồn Biên phòng Ba Sơn cho biết: Đơn vị phụ trách địa bàn các xã: Cao Lâu, Mẫu Sơn, Xuất Lễ (huyện Cao Lộc). Địa bàn biên giới do đồn quản lý có địa hình chủ yếu là các dãy núi cao; dọc tuyến biên giới còn rất nhiều diện tích đất đồi để trống. Với phương châm “hướng về cơ sở để giúp dân”, cán bộ, chiến sĩ luôn gần dân, bám bản, phối hợp chính quyền cơ sở triển khai các mô hình, chương trình giúp dân phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo. Đặc biệt, mô hình “Lũy tre biên giới Việt” của đồn Biên phòng Ba Sơn đã được Trung ương lựa chọn là điển hình tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, được tôn vinh trong Chương trình “Hồ Chí Minh – Hành trình Khát vọng năm 2023”, là điểm sáng, niềm tự hào của cán bộ, chiến sĩ BĐBP.

Nhận thấy hiệu quả từ mô hình “Lũy tre biên giới Việt” do Đồn Biên phòng Ba Sơn triển khai có ý nghĩa thực tế trong việc bảo vệ chủ quyền biên giới quốc gia, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã phát động, nhân rộng mô hình tới các đồn biên phòng để tổ chức thực hiện, hướng đến trồng toàn bộ tre dọc tuyến biên giới trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới.

Những dấu ấn thành tích nổi bật của BĐBP tỉnh đã được các cấp ủy, chính quyền và Nhân dân ghi nhận, đánh giá cao. Năm 2023, BĐBP tỉnh đã có 62 lượt tập thể và 588 lượt cá nhân được các cấp khen thưởng về chuyên đề và đột xuất. Những thành tích trên sẽ là động lực, nguồn cổ vũ, động viên, khích lệ để cán bộ, chiến sĩ BĐBP tỉnh tiếp tục phấn đấu vươn lên, ra sức thi đua, quyết tâm hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ năm 2024, góp phần xây dựng Đảng bộ trong sạch vững mạnh, đơn vị vững mạnh toàn diện “Mẫu mực, tiêu biểu”, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới.


Theo baolangson.vn

https://baolangson.vn/an-ninh-quoc-phong/632395-dau-an-cong-tac-bien-phong.html

  • Từ khóa