Hiệu quả từ quy mô chăn nuôi bò thịt chất lượng cao của Công ty 74

Thứ 7, 23.12.2023 | 15:18:28
703 lượt xem

Theo chia sẻ của Thượng tá Nguyễn Văn Quang, Phó giám đốc Công ty 74 (Binh đoàn 15), đơn vị trong thời gian qua đã thử nghiệm và triển khai thành công mô hình chăn nuôi bò thịt chất lượng cao. Nhận thấy mô hình này mang lại hiệu quả kinh tế cao, đơn vị tiếp tục đầu tư mở rộng quy mô chăn nuôi và hỗ trợ bà con địa phương trong lĩnh vực này.

Năm 2015, Công ty 74 bắt đầu triển khai mô hình chăn nuôi bò thịt chất lượng cao trên diện tích hơn 15ha với hơn 500 con bò giống BBB Kem Pháp. Các giống bò này thích ứng với khí hậu và điều kiện chăn nuôi tại địa phương nên sinh trưởng, phát triển tốt, nguồn thịt đạt chất lượng cao.

Sau thời gian đánh giá và hoàn thiện mô hình chăn nuôi hiệu quả cao, đơn vị đã đầu tư mở rộng quy mô lên diện tích 45ha, trong đó, khu vực trồng cỏ rộng hơn 30ha, còn lại là khu vực chuồng trại, nhà chỉ huy, điều hành.

Xí nghiệp chăn nuôi bò thịt chất lượng cao (Công ty 74) và mô hình chăn nuôi bò của đơn vị.  

Thiếu tá Nguyễn Tiến Thọ, Quản đốc Xí nghiệp chăn nuôi bò thịt chất lượng cao, Công ty 74 (Binh đoàn 15) cho biết, với quy mô hơn 1.100 con bò như hiện nay, mỗi ngày, đơn vị sử dụng hết 22 tấn thức ăn. Chính vì thế, xí nghiệp luôn bố trí 2 máy trộn, rải thức ăn, 1 máy cắt cỏ liên hoàn và 2 máy cắt, băm, nghiền nát cỏ.

Để nâng cao hiệu quả chế biến thức ăn, các loại máy cắt cỏ đều được đơn vị cải tiến, lắp thêm lồng, hệ thống máy băm. Khi hoạt động, máy không chỉ thực hiện chức năng cắt cỏ mà còn có thể băm nát cỏ. Bên cạnh đó, hệ thống cung cấp thức ăn cho bò cũng được tự động hóa nên giảm nhiều công lao động, nhưng hiệu suất sản xuất rất cao.

“Trước đây, chúng tôi có hơn 30 lao động, nhưng nhờ trang bị máy móc tự động nên hiện nay chỉ có 17 người”, Thiếu tá Nguyễn Tiến Thọ cho biết.

Để đảm bảo đàn bò sinh trưởng và phát triển tốt, nguồn thịt đạt chất lượng cao, Công ty 74 đã nhập một số thức ăn có hàm lượng dinh dưỡng cao để nâng cao hiệu quả chăn nuôi. Cùng với đó, Công ty 74 cũng đầu tư xây dựng nhà xưởng, mua sắm máy móc thiết bị hiện đại để gia công, chế biến, ủ chua thức ăn phục vụ chăn nuôi.

Để nguồn thịt đạt chất lượng cao, Công ty 74 đã nhập các giống bò từ nước ngoài, có nguồn gốc rõ ràng. Bò giống nhập về đảm bảo có trọng lượng 180-200 kg/con, khi bò xuất chuồng phải đạt trọng lượng 600-650 kg. Trong quá trình chăn nuôi, đơn vị chú trọng công tác thú y nên tỷ lệ bò khỏe, sống tới khi xuất chuồng luôn đạt 100%.

Cùng với đó, Công ty 74 lắp đặt hệ thống điện mặt trời áp mái để tận dụng hết công năng sử dụng của 11 chuồng trại chăn nuôi bò. Nguồn điện này không chỉ đủ cung cấp điện cho xí nghiệp chăn nuôi bò thịt chất lượng cao mà còn bán ra thị trường, góp phần tăng thu nhập cho đơn vị. Nguồn chất thải chăn nuôi cũng được tận dụng để bán lại cho nhân dân trên địa bàn để bón cho cây trồng với khối lượng bình quân hơn 250m3/tháng.

Chia sẻ về hoạt động chăn nuôi của đơn vị, chị Lô Thị Tình, công nhân Xí nghiệp chăn nuôi bò thịt chất lượng cao, Công ty 74 chia sẻ: “Làm công nhân tại xí nghiệp trước đây hơi vất vả, nhưng giờ đã có hệ thống máy móc thay thế sức lao động rất nhiều. Hiện nay, công nhân chỉ thực hiện nhiệm vụ theo dõi sức khỏe đàn bò, kiểm tra hệ thống cấp nước uống cho bò, hệ thống nước tưới cỏ, còn những việc nặng nhọc đều có máy móc thực hiện. Thu nhập bình quân của tôi khi làm ở đây đạt 9,2 triệu đồng/tháng”.

Quá trình áp dụng máy móc đã giúp đơn giản hóa và giải phóng sức lao động của công nhân trong quá trình chăn nuôi.

Sản phẩm của quá trình chăn nuôi được chế biến để tăng giá trị và thời gian sử dụng.

Thượng tá Nguyễn Văn Quang cho biết thêm, trong điều kiện giá mủ cao su giảm, các mặt hàng phân bón tăng cao, việc sản xuất kinh doanh của ngành cao su gặp nhiều khó khăn. Mô hình chăn nuôi bò thịt chất lượng cao là hướng đi đúng, mang lại hiệu quả kinh tế cao cho đơn vị. Mô hình không chỉ giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho công nhân mà còn cung cấp một nguồn thịt chất lượng cao, an toàn cho thị trường trong và ngoài tỉnh.

Mới đây, thực hiện Tiểu dự án 3 thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-203, Công ty 74 đã cấp 60 con bò giống sinh sản cho 60 hộ dân có hoàn cảnh khó khăn ở các xã: Ia Kla, Ia Dơk (huyện Đức Cơ), Ia Chía (huyện Ia Grai). Dự trên mô hình chăn nuôi bò cao sản chất lượng cao, đơn vị đã hỗ trợ các hộ dân thức ăn tinh tháng đầu tiên, cấp thuốc phòng bệnh, sát trùng cho các hộ gia đình.


Theo qdnd.vn

https://www.qdnd.vn/quoc-phong-an-ninh/xay-dung-quan-doi/hieu-qua-tu-quy-mo-chan-nuoi-bo-thit-chat-luong-cao-cua-cong-ty-74-756595

  • Từ khóa