Đẩy mạnh tuyên truyền cho người dân không vi phạm quy chế biên giới

Thứ 2, 25.12.2023 | 08:10:27
724 lượt xem

Hiện nay, việc người dân, nhất là người ở khu vực biên giới xuất, nhập cảnh sang biên giới lao động trái phép đang là vấn đề quan trọng được các cấp chính quyền địa phương của các tỉnh có biên giới quan tâm.

Càng về cuối năm, cung-cầu về người lao động lại “nóng” hơn bao giờ hết; vì vậy, các đơn vị Bộ đội Biên phòng (BĐBP) trên các tuyến biên giới đang căng mình đấu tranh, tuyên truyền cho người dân chấp hành nghiêm quy chế biên giới, không xuất, nhập cảnh (XNC) trái phép, đảm bảo an ninh trật tự địa bàn.

Tại địa bàn Đồn Biên phòng Trịnh Tường, BĐBP tỉnh Lào Cai phụ trách, việc siết chặt công tác kiểm tra, kiểm soát biên giới, tăng cường tuyên truyền, phát tờ rơi, cho nhân dân tại phiên chợ đã giúp người dân hiểu và nâng cao ý thức chấp hành pháp luật. Thiếu tá Tẩn Sành Nhàn, Chính trị viên phó Đồn Biên phòng Trịnh Tường chia sẻ: “Từ đầu năm đến nay, đơn vị đã phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức cho tất cả các hộ gia đình ký cam kết tự nguyện với đồn biên phòng trong công tác đấu tranh phòng chống XNC trái phép, đấu tranh tố giác các loại tội phạm, đặc biệt là việc chấp hành đúng quy định không vượt biên trái phép sang biên giới để làm thuê... Sau khi ký cam kết, ý thức vai trò, trách nhiệm của người dân được nâng lên. Bà con dần dần ý thức được việc đi lao động “chui” ở biên giới sẽ gặp nhiều hệ lụy và vô cùng nguy hiểm, thậm chí ảnh hưởng đến sức khỏe và tính mạng”.

Cán bộ Đồn biên phòng Nậm Chẩy, Bộ đội Biên phòng tỉnh Lào Cai tuyên truyền pháp luật cho nhân dân khu vực biên giới. Ảnh: Trung Dũng

Ông Nguyễn Văn Hải, Bí thư Chi bộ thôn Phố Mới 1, xã Trịnh Tường, huyện Bát Xát cho biết: “Thời gian qua, bằng nhiều hình thức, cán bộ biên phòng đã cùng với các cơ quan chức năng tích cực tăng cường công tác tuyên truyền, vận động người dân tại địa bàn chấp hành không tham gia, tổ chức XNC trái phép, nhằm bảo đảm an ninh trật tự khu vực biên giới, cũng như phòng, chống dịch bệnh. Từ đó, bà con nhân dân đã nhận thức đúng đắn và chấp hành nghiêm, đến nay địa bàn xã gần như không có ai XNC trái phép và tiếp tay cho hoạt động này”.

Cùng với Đồn Biên phòng Trịnh Tường, tại Đồn Biên phòng Thu Lũm, BĐBP tỉnh Lai Châu, cán bộ chiến sĩ của đơn vị luôn luôn bám sát địa bàn, đi từng thôn, từng xóm, từng nhà, để tuyên truyền cho bà con nhân dân hiểu rõ về sự nguy hiểm của việc xuất cảnh trái phép sang biên giới làm thuê. Đồng thời, nêu cao tinh thần, ý thức trách nhiệm của từng người, từng gia đình trong công tác chấp hành pháp luật; không XNC trái phép…

Trung tá Nguyễn Minh Chức, Chính trị viên Đồn Biên phòng Thu Lũm cho biết: “Thời gian qua, đơn vị đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành nghiêm pháp luật về biên giới quốc gia, tuyên truyền sâu rộng đến các gia đình, các bản ký cam kết thực hiện không xuất cảnh trái phép, không trộm cắp, phá hoại hàng rào bảo vệ biên giới. Với sự vào cuộc và tuyên truyền quyết liệt của các cấp chính quyền cùng BĐBP, hiện tượng XNC trái phép trên địa bàn đã được kiểm soát tốt”.

Đồn Biên phòng Trịnh Tường, BĐBP tỉnh Lào Cai tuyên truyền pháp luật cho người dân. Ảnh: Thúy Hằng

Nhằm kiểm soát và kiềm chế tình trạng người dân xuất cảnh trái phép, BĐBP tỉnh Lào Cai và BĐBP tỉnh Lai Châu đã chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ chủ động nắm tình hình, làm tốt công tác quản lý công dân Việt Nam XNC, trong đó tập trung tại các khu vực như cửa khẩu phụ, lối mở… Phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương tổ chức nhiều đợt tuyên truyền trong các buổi họp dân tại các xã, phường, thôn, bản, đặc biệt là tại các thôn, bản vùng cao, biên giới. Nội dung đề cập đến các Quy định về cấp Giấy thông hành, xuất, nhập cảnh vùng biên giới cho nhân dân Việt Nam qua lại biên giới Việt Nam - Trung Quốc; hướng dẫn thủ tục, cách viết tờ khai đề nghị cấp Giấy thông hành xuất, nhập cảnh; quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự; thủ đoạn hoạt động của các đối tượng môi giới, tổ chức người đi lao động trái phép; những rủi ro và hậu quả pháp lý của hành vi xuất cảnh trái phép.

Với phương châm “3 bám, 4 cùng”, các đơn vị BĐBP tỉnh Lào Cai, Lai Châu đã và đang triển khai, áp dụng nhiều biện pháp, cách làm sáng tạo, hiệu quả để người dân có thể tiếp cận được các văn bản pháp luật từ các phương tiện khác nhau. Trong thời gian từ nay đến cuối năm, hai đơn vị đã và đang tích cực phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức thường xuyên công tác tuyên truyền phòng, chống XNC trái phép và các văn bản quy phạm pháp luật như Luật Biên phòng Việt Nam, Luật Xuất nhập cảnh, Luật Cư trú… cho nhân dân tại địa bàn đóng quân.  Cùng với đó, chỉ đạo các đơn vị tăng cường công tác đối ngoại biên phòng, trao đổi thông tin với lực lượng bảo vệ biên giới nước bạn, thống nhất nội dung hợp tác tuyên truyền để nâng cao nhận thức cho người dân biên giới nước bạn trong phòng, chống dịch bệnh; đấu tranh, tố giác đối tượng, đường dây tổ chức XNC trái phép và không tiếp tay cho hoạt động xuất nhập cảnh trái phép qua tuyến biên giới.


Theo qdnd.vn

https://www.qdnd.vn/quoc-phong-an-ninh/quoc-phong-toan-dan/day-manh-tuyen-truyen-cho-nguoi-dan-khong-vi-pham-quy-che-bien-gioi-757682

  • Từ khóa