Thêm vững bước trên những nẻo đường tuần tra (kỳ 2)

Thứ 4, 27.12.2023 | 00:00:00
893 lượt xem

Tuyến biên giới trên bộ Việt – Trung đoạn qua địa bàn tỉnh Lạng Sơn có vai trò chiến lược đặc biệt quan trọng cả về kinh tế và an ninh – quốc phòng đối với đất nước.

Kỳ II: “Lời kêu gọi” chạm đến trái tim

Từ thực tế nhiều đường kiểm tra cột mốc đi lại còn khó khăn, tiềm ẩn nhiều nguy hiểm cho cán bộ, chiến sỹ biên phòng trong quá trình tuần tra, cuối năm 2022, Tỉnh uỷ, HĐND, UBND, Uỷ ban MTTQ tỉnh Lạng Sơn đã phát động đợt vận động đặc biệt ủng hộ xây dựng đường kiểm tra cột mốc bảo vệ biên giới.

Ngày 18/11/2022, thay mặt Tỉnh uỷ, HĐND, UBND, Uỷ ban MTTQ tỉnh, Bí thư Tỉnh uỷ Lạng Sơn Nguyễn Quốc Đoàn ký thư ngỏ phát động đợt vận động đặc biệt ủng hộ xây dựng đường kiểm tra cột mốc, bảo vệ biên giới tỉnh Lạng Sơn.

Hướng về biên giới thân yêu

Thư ngỏ của Tỉnh uỷ, HĐND, UBND, Uỷ ban MTTQ tỉnh khẳng định: “Biên giới quốc gia là thiêng liêng bất khả xâm phạm, địa bàn biên giới có vị trí chiến lược quan trọng là “phên giậu” quốc gia, quản lý bảo vệ biên giới quốc gia là nhiệm vụ của toàn Đảng toàn dân và toàn quân. Tuyến biên giới tỉnh Lạng Sơn dài 231,74 km trong đó có nhiều đoạn đã bị sạt lở nghiêm trọng, đi lại gặp nhiều khó khăn, nhất là vào mùa mưa trơn trượt, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cho lực lượng làm nhiệm vụ tuần tra kiểm soát biên giới khi chủ yếu phải đi theo đường mòn, vượt núi băng rừng”.

“Để hoàn thiện toàn bộ đường kiểm tra cột mốc bảo vệ biên giới, Tỉnh uỷ, HĐND, UBND, Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lạng Sơn kêu gọi các cơ quan đơn vị, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, cán bộ chiến sỹ lực lượng vũ trang, tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm và mọi tầng lớp nhân dân trong và ngoài tỉnh Lạng Sơn phát huy lòng yêu nước, truyền thống đoàn kết, tinh thần vì chủ quyền an ninh biên giới, vì hạnh phúc của nhân dân, tích cực hưởng ứng hỗ trợ giúp đỡ về kinh phí, hiện vật… để ủng hộ xây dựng đường kiểm tra cột mốc bảo vệ biên giới tỉnh Lạng Sơn…”

Ông Nông Lương Chấn, Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lạng Sơn khẳng định: Thư ngỏ đã gửi đi một thông điệp sâu sắc về ý nghĩa, tầm quan trọng và sự cần thiết của việc xây dựng đường kiểm tra mốc giới phục vụ công tác bảo vệ chủ quyền biên giới quốc gia. Thông điệp ấy chạm đến trái tim, khơi dậy tình yêu quê hương đất nước, lòng tự hào dân tộc và trách nhiệm của mỗi công dân đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Ngay sau khi có thư ngỏ, Ủy ban MTTQ tỉnh đã ban hành kế hoạch Tổ chức phát động đợt vận động đặc biệt ủng hộ “Xây dựng đường kiểm tra cột mốc, bảo vệ biên giới” tỉnh Lạng Sơn, chào mừng Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2025-2030. Theo đó, thời gian vận động từ tháng 11/2022 đến 3/3/2026 gồm 4 đợt và dự kiến tổng kết tổng kết đợt vận động đặc biệt vào năm 2026.

Trong 1 năm qua, với sự vào cuộc mạnh mẽ của cả hệ thống chính trị của tỉnh, thông điệp từ Thư ngỏ của Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh đã lan tỏa sâu rộng đến các cơ quan, đơn vị, đến cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, cán bộ chiến sỹ các lực lượng và các tầng lớp nhân dân; từ đó hình thành phong trào rộng khắp ủng hộ nguồn lực vật chất và tinh thần để xây dựng các tuyến đường bê tông lên kiểm tra cột mốc trên địa bàn tỉnh.

Lãnh đạo TAND tỉnh Bắc Giang trao kinh phí hỗ trợ xây dựng đường lên cột mốc cho Đồn Biên phòng Na Hình

Nhiều cơ quan, đơn vị, tổ chức đã có những cách làm sáng tạo, hiệu quả để vận động, huy động tối đa nguồn lực xây dựng đường kiểm tra cột mốc.

Điển hình như Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh đã vận động, kết nối với Đảng ủy Khối các cơ quan 8 tỉnh bạn hỗ trợ 90 triệu đồng xây dựng đường lên kiểm tra cột mốc 1231/1 thuộc địa bàn xã Tú Mịch, huyện Lộc Bình. Đồng thời 24 chi bộ, đảng ủy cơ sở, 2 tổ chức chính trị-xã hội trực thuộc Đảng ủy Khối đã huy động nguồn lực xã hội hóa và phối hợp với 47 đơn vị trong và ngoài Đảng bộ Khối triển khai xây dựng 40 công trình đường kiểm tra cột mốc với chiều dài 5,3 km, tổng trị giá quy bằng tiền trên 4,5 tỷ đồng. Hay như Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh đã tuyên truyền, vận động các doanh nghiệp thành viên ủng hộ hơn 2 tỷ đồng xây dựng các công trình và tặng 3 công trình đường nhánh tại xã Cao Lâu, huyện Cao Lộc…

Ông Trần Thế Kiên, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và xây dựng Thiên Phú (TP Lạng Sơn) bày tỏ: Sinh ra và lớn lên trên mảnh đất Xứ Lạng, tôi luôn ý thức sâu sắc trách nhiệm đối với việc bảo vệ chủ quyền biên giới quốc gia. Cuối năm 2022, khi Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh triển khai thư ngỏ, công ty tôi đã ủng hộ 20 triệu đồng để góp một phần nhỏ bé vào việc xây dựng đường kiểm tra cột mốc trên địa bàn tỉnh.

Bà Bế Thị Hoà, Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Lạng Sơn cho biết: Trong năm 2023, Liên đoàn Lao động tỉnh huy động và phối hợp thực hiện 3 công trình đường lên cột mốc biên giới với tổng trị giá 700 triệu đồng. Cùng đó, các cấp công đoàn toàn tỉnh đã huy động nguồn lực trị giá gần 4 tỷ đồng để xây dựng 23 đường kiểm tra cột mốc, bảo vệ biên giới trên địa bàn tỉnh. Liên đoàn Lao động tỉnh cũng có văn bản gửi Liên đoàn Lao động các tỉnh, thành phố để phối hợp tuyên truyền về nội dung thư ngỏ, qua đó đã nhận được sự chia sẻ, ủng hộ về vật chất và tinh thần, tạo thêm nguồn lực xây dựng đường kiểm tra cột mốc. Điển hình như Liên đoàn Lao động thành phố Hải Phòng, Liên đoàn Lao động tỉnh Bắc Giang; Công đoàn Viên chức Việt Nam và các công đoàn trực thuộc đã ủng hộ 650 triệu đồng để xây dựng 3 tuyến đường nhánh lên các mốc thuộc địa bàn Đồn Biên phòng Pò Mã và Đồn Biên phòng Chi Ma quản lý.

Bà Bùi Thị Ngọc, Phó Chủ tịch Thường trực Liên đoàn Lao động thành phố Hải Phòng cho biết: Thông qua chia sẻ của Liên đoàn Lao động tỉnh Lạng Sơn về thư ngỏ phát động đợt vận động đặc biệt ủng hộ xây dựng đường kiểm tra cột mốc, chúng tôi nhận thấy đây là việc làm hết sức thiết thực để hướng về biên giới thân yêu. Vì thế, đơn vị đã trích 300 triệu đồng từ ngân sách công đoàn thành phố để ủng hộ tỉnh Lạng Sơn.

Theo thống kê của Uỷ ban MTTQ tỉnh và Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, đến hết tháng 11/2023, sau hơn 1 năm thực hiện thư ngỏ, đã có 30 lượt cơ quan, đơn vị trong cả nước và 70 cơ quan, đơn vị trong tỉnh hưởng ứng, đóng góp tiền, hiện vật, ngày công để xây dựng đường kiểm tra mốc bảo vệ biên giới với tổng trị giá hơn 18 tỷ đồng.

“Cuối năm 2022, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lạng Sơn ra thư ngỏ phát động “Đợt vận động đặc biệt ủng hộ xây dựng đường kiểm tra cột mốc, bảo vệ biên giới tỉnh Lạng Sơn”. Qua một năm thực hiện, đợt vận động đã tạo sức lan tỏa, thu hút được sự quan tâm ủng hộ của các cơ quan, đơn vị, cán bộ, chiến sỹ và các tầng lớp nhân dân. Đây là mô hình đầu tiên của cả nước, có cách triển khai, phương pháp thực hiện hiệu quả và mô hình này hoàn toàn có thể nhân rộng ra các tỉnh có tuyến biên giới đất liền về huy động nguồn lực xã hội hóa xây dựng đường kiểm tra cột mốc phục vụ công tác tuần tra biên giới, kiểm tra mốc quốc giới, góp phần giữ vững chủ quyền quốc gia.”

Trung tướng Nguyễn Anh Tuấn,

Chính uỷ, Bộ Tư lệnh Bộ đội biên phòng Việt Nam

 

Tiếp thêm sức mạnh bảo vệ chủ quyền biên giới quốc gia

Trong năm 2023, trong nhiều chuyến công tác đến các xã biên giới trên địa bàn tỉnh, chúng tôi có dịp chứng kiến cán bộ chiến sỹ biên phòng, nhân dân địa phương và đơn vị thi công nỗ lực khắc phục khó khăn do địa hình hiểm trở, thời tiết khắc nghiệt để hoàn thành các công trình đường kiểm tra cột mốc.

Như công trình dựng đường kiểm tra mốc 1070 thuộc địa bàn xã Thanh Long, huyện Văn Lãng được xây dựng tháng 7/2023, vị trí mốc nằm trên đồi Kéo Chỏ, thôn Còn P với địa hình đèo dốc. Để xây dựng đường lên cột mốc, lực lượng biên phòng, dân quân thường trực biên giới và nhân dân xã phải dùng xe máy vận chuyển vật liệu cách khu vực làm đường hơn 1 km vào chân công trình. Khó khăn là vậy nhưng các lực lượng và nhân dân địa phương đều cố gắng vượt qua. Nhờ vậy, chỉ trong 1,5 tháng, tuyến đường nhánh dài 435 m đã hoàn thành.

Hay như mốc 1211 thuộc xã Xuất Lễ, huyện Cao Lộc, từ trung tuần tháng 10/2023 đến nay, cán bộ, chiến sỹ biên phòng cùng đơn vị thi công phải lắp đặt hệ thống ròng rọc để vận chuyển từng bao đá, bao xi măng, từng can nước để làm đường lên cột mốc. Thiếu tá Trần Tiến Tuân, nhân viên biên phòng Đồn Biên phòng Ba Sơn chia sẻ: Mốc 1211 nằm trong khu vực rừng tự nhiên trên dãy núi Mẫu Sơn và có độ dốc rất lớn. Đoạn tuyến đường nhánh đã và đang được xây dựng bằng giải pháp đổ bê tông theo hình bậc thang nhằm giúp quá trình kiểm tra cột mốc của lực lượng biên phòng thuận lợi hơn.

Với sự chung tay góp sức của các cơ quan, đơn vị, các tầng lớp nhân dân, đến hết tháng 11/2023, toàn tỉnh đã xây dựng được 124 đường nhánh kiểm tra tại 124 mốc với tổng chiều dài gần 20 km, tổng trị giá gần 20 tỷ đồng. Trong đó có 15 đường do các cơ quan, đơn vị trực tiếp thi công và trao tặng; 109 đường do các cơ quan, đơn vị ủng hộ tiền mặt, vật tư vật liệu. Lực lượng biên phòng, cán bộ, đoàn viên, nhân dân các xã đã đóng góp hơn 17 nghìn ngày công tham gia xây dựng các công trình này. Đến nay, trong 21 xã, thị trấn biên giới tại 5 huyện biên giới của Lạng Sơn đã có 3 xã hoàn thành xây dựng đường kiểm tra mốc bảo vệ biên giới gồm Bính Xá (huyện Đình Lập), Tam Gia (huyện Lộc Bình) và Trùng Khánh (huyện Văn Lãng).

Đại diện Cục Thuế tỉnh dự lễ khánh thành đường lên cột mốc 1083 tại xã Tân Thanh, huyện Văn Lãng

Trong quá trình xây dựng công trình, cùng với đóng góp tiền, ngày công, người dân các xã biên giới còn hiến đất để làm đường lên cột mốc. Như tại địa bàn Đồn Biên phòng Chi Ma quản lý, trong năm 2023, đã có 16 cơ quan trong và ngoài tỉnh ủng hộ kinh phí xây dựng và tặng công trình đường kiểm tra mốc cho đơn vị với tổng số 18 tuyến. Nhân dân các xã Yên Khoái, Tú Mịch, Tam Gia, huyện Lộc Bình đã bàn giao gần 2.000 m2 đất để cứng hoá các tuyến đường này.

Thi công mốc 1228 tại xã Tú Mịch huyện Lộc Bình

Ông Chu Văn Cường, thôn Bản Thín, xã Tú Mịch bày tỏ: Gia đình tôi có 200 cây thông trên diện tích hơn 3.000 m2 đường vào mốc 1230, khi biết đồn biên phòng chuẩn bị xây dựng đường kiểm tra mốc, gia đình đã bàn giao 100 m2 đất rừng để làm đường. Chúng tôi hiểu rằng đường vào mốc được cứng hoá thì không chỉ cán bộ chiến sĩ biên phòng đi tuần tra đỡ vất vả mà gia đình cũng thuận lợi hơn rất nhiều trong việc chăm sóc rừng và khai thác đất rừng phát triển kinh tế.

Hơn 120 tuyến đường kiểm tra cột mốc được xây dựng từ cuối năm 2022 đến nay đã cho thấy sức lan toả của thư ngỏ của Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh cũng như tình cảm của các cơ quan, đơn vị, người dân trong và ngoài tỉnh hướng về biên giới. Nếu như trước đây, nhiều vị trí cột mốc, để đi được đến nơi, cán bộ chiến sĩ biên phòng phải đi trên những con đường mòn trơn trượt và nỗi lo mất an toàn luôn thường trực trong quá trình tuần tra, kiểm tra mốc giới thì giờ đây “hành trình” của các anh đã bớt gian nan.

Như Đồn Biên phòng Bắc Xa – đơn vị quản lý đoạn biên giới dài hơn 33km qua địa bàn huyện Đình Lập với 40 cột mốc; sau khi có Thư ngỏ đến hết tháng 11/2023, từ nguồn kinh phí xã hội hóa, đơn vị đã xây dựng được 13 công trình đường kiểm tra cột mốc, bảo vệ biên giới với tổng chiều dài 1.956 m; nâng tổng số đường kiểm tra cột mốc được xây dựng kiên cố lên 27 tuyến.

Cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng Bắc Xa cùng lực lượng dân quân trên đường tuần tra đường biên cột mốc

Đại uý Phạm Thế Hùng, Đội trưởng Đội Vũ trang, Đồn Biên phòng Bắc Xa chia sẻ: Trước khi được bê tông hóa thì những con đường này đều là đường đất do cán bộ, chiến sỹ và nhân dân tự làm và duy trì phát quang trong quá trình tuần tra, kiểm tra cột mốc. Những con đường này đều nằm trên địa hình có dốc lớn và cao nên đường đi uốn lượn theo hình zích zắc từ chân đường tuần tra biên giới lên đến đỉnh đồi có cột mốc. Vào ngày mưa gió, mặt đường rất dễ trơn trượt gây khó khăn trong quá trình tuần tra của cán bộ, chiến sỹ biên phòng. Giờ đây, các tuyến đường kiểm tra cột mốc được xây dựng kiên cố đã tạo thuận lợi cho chúng tôi trong quản lý, bảo vệ biên giới, phòng chống tội phạm, phòng chống xuất nhập cảnh trái phép.

Đại tá Trịnh Hữu Tăng, Chính uỷ, Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh Lạng Sơn khẳng định: Đợt vận động đặc biệt ủng hộ xây dựng đường kiểm tra cột mốc, bảo vệ biên giới do Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh Lạng Sơn phát động đã đạt được kết quả rất tích cực, minh chứng là 124 công trình đường kiểm tra mốc được xây dựng trong 1 năm qua kể từ khi có thư ngỏ. Việc xây dựng đường kiểm tra cột mốc, bảo vệ biên giới không những tạo thuận lợi cho lực lượng chức năng tổ chức các hoạt động bảo vệ biên giới mà còn tạo điều kiện cho người dân đi lại canh tác, sản xuất, phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống nơi biên cương và tích cực tham gia cùng lực lượng biên phòng bảo vệ đường biên cột mốc.


Theo baolangson.vn

https://baolangson.vn/an-ninh-quoc-phong/633334-them-vung-buoc-tren-nhung-neo-duong-tuan-tra-ky-2.html

  • Từ khóa