Bồi dưỡng, rèn luyện nguồn nhân lực chất lượng cao

Thứ 2, 08.01.2024 | 15:20:58
607 lượt xem

Thực hiện chủ trương tuyển chọn những thanh niên ưu tú vào giáo dục, rèn luyện trong Quân đội, tạo nguồn nhân lực chất lượng cao góp phần xây dựng, phát triển TP Hồ Chí Minh, năm 2024, Đảng ủy, Bộ tư lệnh TP Hồ Chí Minh đã tham mưu với Thành ủy, UBND thành phố triển khai nhiều biện pháp đồng bộ, tập trung nâng cao chất lượng chính trị, sức khỏe, trình độ chuyên môn nghiệp vụ của thanh niên.

Vừa tốt nghiệp Trường Đại học Tài chính-Marketing TP Hồ Chí Minh năm 2023, Mai Nguyễn Ngọc Phách, ngụ tại phường 13, quận 3 tình nguyện nhập ngũ và đã trúng tuyển nghĩa vụ quân sự (NVQS) năm 2024. Lý giải về quyết định của mình, Phách cho hay: "Trong thời gian học tập tại nhà trường, nhất là được học môn Giáo dục quốc phòng, an ninh, qua trải nghiệm, tôi thấy mình trưởng thành hơn. Bên cạnh đó, tôi được biết nhiều công ty, đơn vị trên địa bàn thành phố ưu tiên tuyển người có bản lĩnh, kiến thức, ý thức tổ chức kỷ luật nghiêm. Vì vậy, tôi tình nguyện nhập ngũ để có điều kiện rèn luyện trưởng thành, cống hiến kiến thức, sức trẻ cho Tổ quốc".  

Trò chuyện với chúng tôi, Dương Anh Khoa, sinh năm 2002, ngụ tại phường 5, quận 3 cho biết đã viết đơn tình nguyện nhập ngũ và trúng tuyển NVQS năm 2024. Khoa quả quyết: "Em quyết định chọn môi trường Quân đội làm trường học để vừa hoàn thành nghĩa vụ với Tổ quốc, vừa có điều kiện học tập, rèn luyện, phấn đấu trở thành đảng viên để sau này học tập lên cao hơn, đáp ứng yêu cầu tuyển dụng của các cơ quan, doanh nghiệp, hệ thống chính trị ở địa phương".


Cán bộ Ban CHQS quận 3 phổ biến điều kiện trúng tuyển, tạm miễn, tạm hoãn nghĩa vụ quân sự cho thanh niên.

Suy nghĩ của hai thanh niên trên cũng là tâm sự của nhiều thanh niên tại TP Hồ Chí Minh mà chúng tôi có dịp trao đổi. Theo Thiếu tướng Trần Văn Trai, Phó tư lệnh Bộ tư lệnh TP Hồ Chí Minh, đây là kết quả triển khai nhiều biện pháp tham mưu hiệu quả của Đảng ủy, Bộ tư lệnh thành phố với Thành ủy, UBND thành phố trong nâng cao chất lượng tuyển quân năm 2024. Thành phố xác định bộ đội xuất ngũ là nguồn nhân lực chất lượng cao, có bản lĩnh, ý thức tổ chức kỷ luật cao, có trình độ chuyên môn tốt, nhằm phát huy phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ vào sự nghiệp đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong xây dựng, phát triển TP Hồ Chí Minh. Nhận thức được điều này, nhiều thanh niên đã tình nguyện nhập ngũ, chất lượng thanh niên thực hiện NVQS năm 2024 của TP Hồ Chí Minh có hơn 70% sức khỏe loại I, II; trình độ đại học, cao đẳng, trung cấp chiếm 39,4%; đảng viên có 2,5%...

Để đạt kết quả trên, thời gian qua, Thành ủy, UBND TP Hồ Chí Minh đã lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao nhận thức của cấp ủy, chính quyền và cả hệ thống chính trị, xác định đây là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, công tác chung của cấp ủy, chính quyền địa phương, nòng cốt là cơ quan quân sự, công an. Thành phố cũng giao chỉ tiêu phù hợp với từng địa phương gắn với vùng động viên quân nhân dự bị và đặc thù phát triển kinh tế-xã hội cụ thể. Hội đồng NVQS các địa phương chủ động nắm chắc nguồn, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên, phối hợp chặt chẽ với nhau trong quá trình triển khai tổ chức thực hiện; tăng cường kiểm tra, giám sát, bảo đảm đủ chỉ tiêu, chất lượng.  

Lãnh đạo thành phố đã chỉ đạo Hội đồng NVQS tăng cường kiểm tra; phát huy vai trò các cơ quan, đơn vị phối hợp nắm chắc về chất lượng chính trị, địa chỉ, nơi tạm trú của thanh niên còn hộ khẩu thường trú nhưng thực tế cư trú tại địa phương khác để đưa vào nguồn quản lý thanh niên trong độ tuổi nhập ngũ hoặc chuyển nguồn thanh niên nhập ngũ đến địa phương khác theo quy định. Các tổ chức, địa phương bảo đảm giữ vị trí việc làm cho thanh niên khi tham gia thực hiện NVQS; đồng thời quan tâm tiếp nhận, giải quyết việc làm, các chính sách cho bộ đội xuất ngũ, tạo điều kiện cho thanh niên khi hoàn thành NVQS ổn định công tác và cuộc sống.  

Quận 3 là một trong những địa phương phối hợp làm tốt công tác tuyển quân những năm qua. Chia sẻ kinh nghiệm về vấn đề này, Trung tá Phạm Văn Tú, Phó chỉ huy trưởng Động viên Ban CHQS quận 3 cho biết: "Căn cứ vào Luật NVQS và các văn bản, chỉ thị, hướng dẫn của cấp trên, Ban CHQS quận đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương xây dựng các kế hoạch, văn bản, quy chế hoạt động cụ thể của Hội đồng NVQS quận và các ban, ngành trong tuyển quân. Từ đây, các đơn vị, ban, ngành, đoàn thể đã chủ động thực hiện tốt vai trò, chức năng, trách nhiệm trong công tác xét duyệt, bình cử công khai tại cơ sở; kịp thời đóng góp ý kiến, giải quyết những vướng mắc, nâng cao chất lượng tuyển quân. Nhờ đó, năm 2024 và những năm trước, quận 3 luôn hoàn thành tốt các nội dung, chỉ tiêu tuyển quân, trong đó có nhiều thanh niên là trí thức trẻ tình nguyện nhập ngũ. Quân nhân sau khi hoàn thành NVQS trở về địa phương đều được quan tâm giới thiệu, giải quyết việc làm. Các trường hợp quân nhân xuất ngũ là trí thức trẻ đều được bố trí công việc phù hợp, góp phần tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho hệ thống chính trị và doanh nghiệp".


Theo qdnd.vn

https://www.qdnd.vn/quoc-phong-an-ninh/quoc-phong-toan-dan/boi-duong-ren-luyen-nguon-nhan-luc-chat-luong-cao-760412

  • Từ khóa