Bám nắm địa bàn, gỡ vướng ngay từ cơ sở

Thứ 6, 16.02.2024 | 09:17:54
410 lượt xem

Năm nay, trong hơn 500 đơn tình nguyện nhập ngũ ở tỉnh Quảng Ngãi, có đến 479 công dân trúng tuyển nghĩa vụ quân sự (NVQS). Tất cả chỉ số về số lượng, chất lượng đều cao hơn năm trước.

Qua kết quả khám tuyển, chất lượng sức khỏe đạt hơn 130% so với chỉ tiêu được giao (trong đó, sức khỏe loại 1 và 2 chiếm hơn 60%). Có được kết quả đó là nhờ Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh và ban CHQS các huyện, xã và tương đương kịp thời tham mưu với cấp ủy, chính quyền, ban, ngành, đoàn thể địa phương vào cuộc đồng bộ, quyết liệt với nhiều cách làm hay, sáng tạo, hiệu quả.

Nắm tâm tư, gỡ vướng mắc

Những ngày đầu năm mới, hay tin Trần Thị Quyên (23 tuổi, Phó bí thư Đoàn xã Nghĩa Hòa, huyện Tư Nghĩa) viết đơn tình nguyện nhập ngũ và trúng tuyển NVQS, bà con lối xóm, anh em, bạn bè đều đến chia vui. Được biết, sau khi tốt nghiệp Trường Đại học Sư phạm-Đại học Đà Nẵng năm 2022, Quyên về tham gia công tác đoàn tại địa phương.

Noi gương mẹ từng tham gia kháng chiến chống Mỹ, cứu nước và được Chủ tịch nước tặng Huân chương Kháng chiến hạng Nhì, Quyên xung phong nhập ngũ để cống hiến sức trẻ tham gia bảo vệ Tổ quốc. Mặc dù có công việc ổn định và cơ hội phát triển bản thân tại quê nhà, song Quyên quyết tâm lựa chọn học tập, rèn luyện trong môi trường Quân đội. Trần Thị Quyên là một trong 53 thanh niên ở địa phương này viết đơn tình nguyện nhập ngũ năm nay.

Các tổ công tác ở phường Phổ Thạnh, thị xã Đức Phổ (Quảng Ngãi) thường xuyên đến các gia đình có thanh niên trong độ tuổi nhập ngũ tuyên truyền, vận động thực hiện tốt Luật Nghĩa vụ quân sự.

Ngay từ đầu năm, Đảng ủy, Ban CHQS huyện Tư Nghĩa đã kịp thời tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương làm tốt công tác tuyển quân một cách đồng bộ, sát thực. Đáng chú ý, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho công dân, hội đồng khám tuyển NVQS huyện về từng xã để tổ chức khám tuyển. Ngay sau khi có kết quả, các thanh niên trúng tuyển được cấp ủy, chính quyền, ban, ngành, đoàn thể địa phương trực tiếp gặp gỡ, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng.

Thượng tá Đặng Văn Minh, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện, Phó chủ tịch Hội đồng NVQS huyện Tư Nghĩa cho biết, hoạt động này không chỉ giúp cấp ủy, chính quyền nắm được những khó khăn, vướng mắc của công dân khi nhập ngũ mà còn kịp thời có giải pháp hỗ trợ, động viên, giúp đỡ các thanh niên và gia đình yên tâm gửi gắm con em vào quân ngũ. Đồng thời, Ban CHQS huyện xây dựng kế hoạch làm việc trước một bước với các xã, thị trấn về kết quả khám tuyển trước khi chốt thực lực.

Trước đó, đoàn thanh niên, hội phụ nữ, hội cựu chiến binh, các đoàn thể chính trị-xã hội vào cuộc phối hợp với công an, đến từng nhà gặp gỡ tuyên truyền, động viên con em các gia đình xác định rõ tinh thần, sẵn sàng lên đường nhập ngũ khi có lệnh; lực lượng phụ trách địa bàn các thôn rà soát, nắm chắc số lượng thanh niên trong độ tuổi. Sau khi lập danh sách, chốt thực lực, kết quả trúng tuyển NVQS được thông báo trên đài truyền thanh, niêm yết công khai tại trụ sở UBND xã và các nhà văn hóa thôn.

Các địa phương khác của tỉnh Quảng Ngãi cũng có nhiều cách làm hay, sáng tạo trong mùa tuyển quân năm nay, với sự vào cuộc đồng bộ, quyết liệt ngay từ đầu của cả hệ thống chính trị. Theo cơ quan Thường trực Hội đồng NVQS tỉnh, từ tháng 6-2023, UBND tỉnh ban hành văn bản chỉ đạo công tác tuyển quân năm 2024; công tác soát xét công dân trong diện nhập ngũ được tiến hành chặt chẽ ở các cấp, trong đó từ tháng 7 đến tháng 8-2023 tiến hành bình xét ở cấp thôn. Để tránh xảy ra tiêu cực trong công tác tuyển quân, hội đồng NVQS các cấp và hội đồng khám sức khỏe các địa phương được kiện toàn lại, tập huấn về nghiệp vụ chặt chẽ, nghiêm túc. Đồng thời tổ chức mua sắm y cụ mới phục vụ cho việc khám chuyên sâu bảo đảm chính xác, không để xảy ra sai sót trong kết quả khám tuyển.

Thâm nhập đến từng thôn, xóm, tổ dân phố

Điểm mới nhất trong công tác tuyển quân của Quảng Ngãi năm nay là đối với những người đang làm ăn xa, căn cứ mã định danh của thanh niên, sau khi hội đồng NVQS các cấp soát xét công dân trong độ tuổi nhập ngũ, khi đã liên hệ với gia đình, nắm được địa chỉ cư trú của công dân, hội đồng NVQS các cấp phối hợp với công an cử người vào các tỉnh phía Nam trực tiếp phát lệnh gọi khám tuyển đến tận tay công dân.

Đồng thời, hội đồng NVQS các địa phương thành lập tổ công tác, thường xuyên bám địa bàn, đến từng thôn, xóm, tổ dân phố để cùng thâm nhập, trực tiếp vận động gia đình và các thanh niên tham gia khám tuyển NVQS. Sau khi gặp gỡ, động viên, các tổ công tác thực hiện việc giao lệnh và lập biên bản về việc giao lệnh cho các thanh niên. Với những thanh niên đi biển, hội đồng NVQS các cấp phối hợp với các đồn biên phòng trên địa bàn thông qua bộ đàm, vận động chủ phương tiện tạo điều kiện thuận lợi để những thanh niên đi biển về tham gia khám tuyển.

Riêng đối với công tác tuyển quân tại 5 huyện miền núi (Sơn Tây, Trà Bồng, Sơn Hà, Ba Tơ, Minh Long) có những đặc thù nhất định về vị trí địa lý, dân cư, trình độ, nhận thức và đặc điểm sức khỏe của thanh niên vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Đội ngũ cán bộ làm công tác tuyển quân ở các địa phương này không ngừng nỗ lực, bám nắm cơ sở, đổi mới công tác tuyên truyền; sâu sát, gặp gỡ, động viên thanh niên, nâng cao chất lượng nguồn tuyển quân.

Hội đồng NVQS tỉnh đã có nhiều chỉ đạo quyết liệt, trong đó ban hành kế hoạch chỉ đạo cấp xã, phường tổ chức niêm yết các loại danh sách, bảo đảm dân chủ, công khai, minh bạch, công bằng, đúng pháp luật; tuyệt đối không thông báo kết quả trúng tuyển và phát lệnh gọi nhập ngũ những trường hợp không đủ tiêu chuẩn. Cơ quan quân sự phối hợp với lực lượng công an, y tế thiết lập hồ sơ, lý lịch NVQS công dân trúng tuyển chặt chẽ, tránh những sai sót loại trả về hồ sơ, lý lịch; đồng thời kê khai bảo hiểm xã hội đối với thân nhân công dân trúng tuyển ở cấp xã.

Thượng tá Trần Thế Phan, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh, Phó chủ tịch Thường trực Hội đồng NVQS tỉnh Quảng Ngãi chia sẻ: “Chúng tôi tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương chỉ đạo ban CHQS các huyện, thị xã, thành phố phối hợp với cơ quan chức năng xác lập hồ sơ ban đầu đối với số công dân không chấp hành lệnh gọi khám; nắm chắc tình hình, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm đối với mọi tổ chức, cá nhân vi phạm kỷ luật, pháp luật về thực hiện Luật NVQS hoặc lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây phiền hà, nhũng nhiễu, tiêu cực trong tuyển quân, không để xảy ra tình trạng đơn thư kiến nghị, khiếu nại vượt cấp. Tiếp tục thực hiện tuyển quân “tròn khâu” với phương châm “tuyển người nào chắc người đó”; thực hiện tốt “3 cử, 4 công khai”; làm tốt công tác chính sách đối với công dân chuẩn bị lên đường nhập ngũ có hoàn cảnh gia đình khó khăn, giúp công dân yên tâm tư tưởng lên đường bảo vệ Tổ quốc. Chỉ huy trưởng, chính trị viên Ban CHQS cấp huyện và tương đương chịu trách nhiệm trước Bộ CHQS tỉnh về kết quả giao quân, chất lượng, hiệu quả và những sai phạm trong công tác tuyển quân trên địa bàn mình quản lý”.

Với vai trò nòng cốt trong tham mưu, chỉ đạo của cơ quan quân sự các cấp, cùng sự vào cuộc đồng bộ của cấp ủy, chính quyền và các ban, ngành, đoàn thể địa phương, phát huy truyền thống của quê hương núi Ấn-sông Trà, kết quả công tác tuyển quân cho đến thời điểm này cho thấy ý thức, trách nhiệm ngày càng cao của thế hệ trẻ hiện nay về vai trò, nghĩa vụ trong thực hiện Luật NVQS và tinh thần hăng hái không sợ khó khăn, gian khổ, xung phong lên đường làm nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc.   


Theo qdnd.vn

https://www.qdnd.vn/quoc-phong-an-ninh/xay-dung-quan-doi/bam-nam-dia-ban-go-vuong-ngay-tu-co-so-765177

  • Từ khóa