Tuyển quân 2024: Đảm bảo số lượng, nâng cao chất lượng

Thứ 2, 19.02.2024 | 00:00:00
862 lượt xem

Xác định công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ năm 2024 là nhiệm vụ quan trọng, thời gian qua, Hội đồng nghĩa vụ quân sự (NVQS) từ tỉnh đến cơ sở đã tích cực tham mưu cấp ủy, chính quyền cùng cấp tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện nhiều giải pháp trong công tác tuyển quân với mục tiêu đảm bảo đủ số lượng, nâng cao chất lượng.

Lãnh đạo phường Chi Lăng, thành phố Lạng Sơn phát lệnh gọi nhập ngũ cho thanh niên trúng tuyển thực hiện nghĩa vụ quân sự năm 2024 

Đại tá Lê Văn Bền, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Quân sự tỉnh, Chính ủy Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh cho biết: Làm tốt công tác tuyển quân là yếu tố quan trọng xây dựng lực lượng vũ trang ngày càng vững mạnh, góp phần củng cố, tăng cường tiềm lực, sức mạnh thực hiện nhiệm vụ quốc phòng – an ninh. Để thực hiện tốt công tác tuyển quân năm 2024, hội đồng NVQS các cấp đã chỉ đạo làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến Luật NVQS và các văn bản quy định về công tác tuyển quân. Đồng thời, cơ quan quân sự các cấp đã phát huy vai trò nòng cốt, tham mưu hội đồng NVQS cùng cấp chỉ đạo thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ các khâu, các bước trong công tác tuyển quân, đảm bảo chặt chẽ, khách quan, công khai và đúng luật.

Năm 2024, chỉ tiêu tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ thực hiện NVQS của tỉnh là 1.300 công dân. Với việc thực hiện chủ trương “tròn khâu” tuyển người nào chắc người đó, từ việc đăng ký, quản lý, phúc tra nguồn sẵn sàng nhập ngũ, tổ chức thâm nhập, xét duyệt hồ sơ và khám sơ tuyển sức khỏe, hội đồng NVQS các xã, phường, thị trấn của tỉnh đã nắm chắc số lượng, chất lượng ban đầu công dân trong độ tuổi sẵn sàng nhập ngũ để tiến hành các bước tuyển quân theo các mốc thời gian đã được ấn định.

Đồng chí Vi Văn Bường, Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã Yên Khoái, huyện Lộc Bình cho biết: Nhằm bảo đảm nguyên tắc dân chủ, công bằng, công khai, minh bạch trong tuyển quân, các thôn thực hiện bình cử và đề xuất những công dân trong diện sẵn sàng nhập ngũ. Việc sơ tuyển, xét duyệt các công dân trong độ tuổi nhập ngũ trên địa bàn xã đảm bảo chặt chẽ, đúng quy định. Năm nay, xã Yên Khoái có 9 công dân đủ trình độ, sức khỏe trúng tuyển NVQS đều đã nhận đầy đủ lệnh gọi nhập ngũ và sẵn sàng lên đường (trong đó có 4 công dân xung phong nhập ngũ). Danh sách công dân trúng tuyền NVQS và không trúng tuyển đều được niêm yết công khai tại trụ sở UBND xã.

Trong quá trình sơ tuyển, cơ quan quân sự cấp trên đã cử cán bộ bám sát cơ sở để hướng dẫn, kiểm tra và tổ chức xét duyệt về chính trị, đạo đức, văn hóa, tuổi đời và các đối tượng thuộc diện miễn, hoãn đảm bảo theo đúng quy định. Qua công tác sơ tuyển từ cơ sở, Hội đồng NVQS các huyện, thành phố đã điều khám sức khoẻ cho 4.474 công dân để thực hiện NVQS. Các huyện, thành phố đã huy động nguồn lực y, bác sỹ, phương tiện máy móc, thiết bị y tế đầy đủ, hiện đại, thực hiện xét nghiệm HIV và ma túy. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, thực hiện nghiêm túc các bước khám tuyến, công tác tuyển chọn, khám tuyển công dân thực hiện NVQS trên địa bàn tỉnh đã diễn ra nghiêm túc, chặt chẽ. Qua đó, có 2.246 công dân đủ tiêu chuẩn sức khoẻ thực hiện NVQS, đạt 50,2% số công dân điều khám (tăng 6,4% số công dân đủ tiêu chuẩn sức khoẻ thực hiện NVQS so với năm 2023).

Các bác sỹ Trung tâm y tế thành phố Lạng Sơn khám sức khỏe cho thành niên để tuyển thực hiện nghĩa vụ quân sự năm 2024 

Ngay sau khi lựa chọn được những thanh niên có đủ sức khỏe, phẩm chất chính trị, trình độ văn hóa, hội đồng NVQS các xã, phường, thị trấn đã tổ chức thâm nhập “3 gặp, 4 biết” để nắm bắt hoàn cảnh gia đình, tâm tư nguyện vọng của người thân, bản thân thanh niên trúng tuyển để hoàn chỉnh hồ sơ và phát lệnh gọi nhập ngũ đến thanh niên trúng tuyển.

Đầu tháng 2/2024, Hội đồng NVQS các cấp đã phát lệnh gọi nhập ngũ đến 100% thanh niên trúng tuyển thực hiện NVQS năm 2024 (trong đó, có 423 công dân xung phong). Tuổi đời công dân trúng tuyển từ 18 đến 27 tuổi (trong đó, tuổi đời từ 18 đến 21 tuổi là 1.173 công dân); 1.147 công dân có trình độ văn hóa THPT (trong đó, 1.021 công dân có trình độ văn hóa lớp 12, tăng 59 công dân só với năm 2023) và 17 công dân có trình độ đại học, cao đẳng. Danh sách công dân trúng tuyển NVQS đều được niêm yết công khai tại trụ sở UBND các xã, thị trấn, cơ quan, tổ chức có công dân trúng tuyển.

Thượng tá Lương Ngọc Truyện, Phó Bí thư Đảng ủy Quân sự huyện, Chính trị viên Ban CHQS huyện Cao Lộc cho biết: Là cơ quan thường trực Hội đồng NVQS huyện, Ban CHQS huyện đã tích cực, chủ động tham mưu cấp ủy, chính quyền huyện ban hành chỉ thị, nghị quyết và kế hoạch về lãnh đạo, chỉ đạo công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phân công, giao nhiệm vụ cụ thể cho từng cơ quan, đoàn thể của huyện trong các khâu, các bước của quy trình tuyển quân. Đặc biệt, nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của công dân, năm nay, 100% thanh niên trúng tuyển của huyện đều viết đơn tình nguyện lên đường nhập ngũ.

Thời gian tới, cấp ủy, chính quyền, ban, ngành, đoàn thể cơ sở sẽ tổ chức gặp mặt, động viên, tặng quà các thanh niên trước khi lên đường nhập ngũ NVQS. Với sự vào cuộc của các cấp, các ngành, sự đồng thuận của Nhân dân và tinh thần tự giác, xung phong của thế hệ thanh niên đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, tin chắc rằng, công tác tuyển quân năm 2024 của tỉnh đảm bảo số lượng, đạt chất lượng cao.


Theo baolangson.vn

https://baolangson.vn/tieu-diem/644788-tuyen-quan-2024-dam-bao-so-luong-nang-cao-chat-luong.html

  • Từ khóa