Sẵn sàng cho ngày hội giao quân trên địa bàn Quân khu 1

Thứ 2, 19.02.2024 | 14:51:22
627 lượt xem

Năm 2024, các tỉnh trên địa bàn Quân khu 1 được giao tuyển chọn công dân nhập ngũ vào các đơn vị Quân đội, Công an. Đến thời điểm hiện tại, cơ quan quân sự các cấp đã tích cực, chủ động tham mưu, đề xuất với cấp ủy, chính quyền địa phương, phối hợp hiệp đồng chặt chẽ với các ban, ngành, đoàn thể tập trung làm tốt công tác tuyển quân, chuẩn bị tốt các điều kiện cho ngày hội giao quân diễn ra bảo đảm trang trọng, đúng kế hoạch, đủ số lượng và chất lượng.

Theo số liệu báo cáo cho thấy, chất lượng công tác tuyển chọn công dân nhập ngũ năm 2024 được nâng cao về sức khỏe, trình độ văn hóa, tốt nghiệp đại học, cao đẳng và là đảng viên cao hơn năm trước (số lượng thanh niên có trình độ đại học, cao đẳng tăng 26,5%; là đảng viên tăng 147% so với năm 2023); tỷ lệ đủ điều kiện sức khỏe tăng 4,1% so với năm 2023.

Cơ quan quân lực Quân khu tổng hợp, rà soát chất lượng công dân, kịp thời tham mưu giúp thủ trưởng Bộ tư lệnh Quân khu chỉ đạo cơ quan quân sự các cấp phối hợp cùng địa phương làm tốt công tác tuyển chọn công dân nhập ngũ năm 2024.

Thượng tá Nguyễn Thanh Sơn, Phó trưởng phòng Quân lực Quân khu 1 cho rằng: Để có được kết quả trên, các địa phương, đơn vị đã triệt để khắc phục những hạn chế, thiếu sót, khuyết điểm được chỉ ra trong Hội nghị tổng kết Luật Nghĩa vụ quân sự (NVQS) năm 2015 và rút kinh nghiệm công tác tuyển quân năm 2023 do đồng chí Tư lệnh Quân khu chủ trì với Chủ tịch UBND và Hội đồng NVQS các cấp.

Cơ quan quân sự các cấp làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương triển khai thực hiện có hiệu quả Luật NVQS cũng như các nghị định, thông tư, chỉ thị, hướng dẫn của Bộ Quốc phòng và các bộ, ngành có liên quan; tham mưu cho Hội đồng NVQS thành lập các hội đồng khám sức khỏe, đủ số lượng, chất lượng, bảo đảm đầy đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị để tổ chức khám cận lâm sàng, xét nghiệm công thức máu, X-quang, siêu âm, xét nghiệm ma túy bằng kít test 4 chân cho số công dân đủ sức khỏe để kịp thời sàng lọc và nâng cao chất lượng khám tuyển.

Lãnh đạo Bộ CHQS tỉnh và Sở Y tế tỉnh Bắc Ninh kiểm tra công tác khám tuyển công dân nhập ngũ năm 2024 tại huyện Gia Bình, tỉnh Bắc Ninh.

Bên cạnh đó, nhằm tạo sự thống nhất giữa địa phương và đơn vị trong tổ chức giao, nhận quân, Quân khu yêu cầu thời gian nghiên cứu hồ sơ, chốt quân số giữa địa phương và đơn vị phải được thực hiện xong trước khi địa phương phát lệnh gọi công dân nhập ngũ từ 15 ngày đến 20 ngày… Qua đó kịp thời nắm bắt chất lượng công dân và hoàn cảnh gia đình của từng công dân, đặc biệt là đối với số công dân có hoàn cảnh gia đình khó khăn, éo le …

Thiếu tướng Hoàng Văn Năm, Phó tham mưu trưởng Quân khu 1 cho biết: Bộ Tham mưu Quân khu đã tham mưu với Bộ tư lệnh Quân khu thành lập các đoàn kiểm tra, kịp thời giúp các địa phương khắc phục những điểm còn tồn tại trong thực hiện quy trình các bước tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng và bảo đảm hoàn thành chỉ tiêu được giao. Cùng với đó, chỉ đạo, hướng dẫn cơ quan quân sự các địa phương thực hiện tốt chức năng là cơ quan thường trực phối hợp, hiệp đồng chặt chẽ với các sở, ngành, đoàn thể ở địa phương; đặc biệt là phối hợp với cơ quan Công an làm tốt bước thẩm tra, xét duyệt về tiêu chuẩn chính trị, không để công dân không đủ tiêu chuẩn về chính trị nhập ngũ vào các đơn vị Quân đội; bảo đảm đủ chỉ tiêu, chất lượng tốt, không để xã trắng trong tuyển quân.

Tại các địa phương, cơ quan quân sự cũng đã làm tốt khâu đăng ký nam công dân đủ 17 tuổi trong năm, nắm và quản lý chặt chẽ số công dân trong độ tuổi sẵn sàng nhập ngũ, công dân đang theo học tại các cơ sở đào tạo đại học, cao đẳng. Đây là cơ sở để tham mưu cho hội đồng NVQS các cấp phân bổ chỉ tiêu, tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ hằng năm.

Hội đồng Nghĩa vụ quân sự huyện Gia Bình, tỉnh Bắc Ninh thực hiện công tác khám tuyển công dân nhập ngũ năm 2024.

Tìm hiểu về công tác tuyển quân trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn, chúng tôi được Đại tá Trần Xuân Mạnh, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh cho biết: Năm 2024, Hội đồng NVQS các cấp tỉnh Lạng Sơn tuyển chọn và sẵn sàng bàn giao đủ công dân có đủ sức khỏe, phẩm chất chính trị tốt nhập ngũ vào các đơn vị quân đội. Cơ quan quân sự các huyện, thành phố đã kịp thời tham mưu cho Hội đồng NVQS triển khai thực hiện nghiêm quy định của trên về thực hiện chủ trương “tròn khâu”, với phương châm “tuyển người nào chắc người đó”. Tính đến thời điểm này, 11 huyện, thành phố trong tỉnh đã hoàn thành mọi công tác chuẩn bị cho ngày giao nhận quân.

Có thể khẳng định rằng, nhiệm vụ công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ năm 2024 đối với các địa phương trên địa bàn Quân khu 1 đến thời điểm hiện tại đã cơ bản được chuẩn bị hoàn tất, sẵn sàng cho ngày Lễ giao nhận quân. Cấp ủy, chỉ huy cơ quan quân sự các cấp hiện đang tiếp tục gấp rút rà soát các khâu theo đúng quy định của Bộ Quốc phòng và các bộ, ngành có liên quan; cùng với đó, Bộ Tham mưu đã chỉ đạo các đơn vị nhận quân thuộc Quân khu 1 dồn dịch quân số, tổ chức biên chế các khung huấn luyện chiến sĩ mới, tổ chức tập huấn, củng cố thao trường, bãi tập, chuẩn bị cơ sở vật chất, vũ khí trang bị, sẵn sàng đón nhận, huấn luyện chiến sĩ mới.


Theo qdnd.vn

https://www.qdnd.vn/quoc-phong-an-ninh/xay-dung-quan-doi/san-sang-cho-ngay-hoi-giao-quan-tren-dia-ban-quan-khu-1-765516

  • Từ khóa