Công tác tuyển quân ở tỉnh Hải Dương: Tuyên truyền sâu rộng, khám tuyển chặt chẽ

Thứ 5, 22.02.2024 | 08:43:37
614 lượt xem

Năm nay, công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ của tỉnh Hải Dương đạt kết quả cao hơn những năm trước, hơn 2.500 thanh niên trúng tuyển nghĩa vụ quân sự (NVQS) đã chuẩn bị tốt tâm thế, sẵn sàng lên đường nhập ngũ. Để đạt kết quả đó, tỉnh Hải Dương đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, đặc biệt là huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, phát huy vai trò nòng cốt, trách nhiệm của hội đồng NVQS và cơ quan quân sự các cấp trong công tác tuyên truyền, vận động và nắm nguồn, tổ chức khám tuyển

 Sẵn sàng lên đường nhập ngũ

Đầu Xuân Giáp Thìn 2024, cùng đoàn công tác của Ban CHQS TP Chí Linh (Bộ CHQS tỉnh Hải Dương) đến thăm, tặng quà gia đình các thanh niên trúng tuyển NVQS trên địa bàn, chúng tôi thấy dọc các trục đường trong khu dân cư đều có nhiều cờ, băng rôn, khẩu hiệu cổ vũ thanh niên trúng tuyển NVQS lên đường nhập ngũ. 

Là một trong số gần 30 thanh niên của TP Chí Linh viết đơn xung phong nhập ngũ năm nay, Nguyễn Hoàng Việt Quang (sinh năm 2005, ở thôn Trung Quê, xã Lê Lợi) tâm sự: “Từ nhỏ em đã ước mơ được trở thành Bộ đội Cụ Hồ nên học xong THPT, em xin bố mẹ cho phép viết đơn tình nguyện nhập ngũ. Thời gian qua, em đã tìm hiểu về cuộc sống trong quân ngũ thông qua các anh cùng xã đã hoàn thành NVQS. Em sẽ cố gắng rèn luyện thật tốt và tranh thủ thời gian ôn luyện thêm văn hóa để thi vào trường sĩ quan, công tác lâu dài trong Quân đội”.

 Phường Thanh Bình, TP Hải Dương, tỉnh Hải Dương tổ chức giáo dục truyền thống cho thanh niên trước khi lên đường nhập ngũ. Ảnh: NGUYỄN TRƯỜNG

 Có chung tâm trạng háo hức chờ ngày hội tòng quân, thanh niên Đỗ Minh Chiến (sinh năm 2001, ở khu 11, phường Phạm Ngũ Lão, TP Hải Dương) chia sẻ: “Mẹ em là quân nhân công tác tại Bộ CHQS tỉnh Hải Dương nên em hiểu vào môi trường quân ngũ là điều kiện tốt để bản thân rèn luyện, trưởng thành. Em muốn đi bộ đội, hoàn thành NVQS, sau đó yên tâm về quê hương lập nghiệp, ổn định cuộc sống”.

Năm nay, tỉnh Hải Dương được giao tuyển chọn 2.500 thanh niên nhập ngũ ở 12 đầu mối đơn vị. Sau khi hoàn thành công tác khám tuyển NVQS và phát lệnh gọi nhập ngũ, cấp ủy, chính quyền cấp xã và cấp huyện đều thành lập các đoàn công tác tiến hành thâm nhập nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, hoàn cảnh và động viên thanh niên trúng tuyển NVQS.

Thượng tá Tạ Minh Phương, Phó chủ nhiệm Chính trị Bộ CHQS tỉnh Hải Dương cho biết: “Phần lớn các thanh niên trúng tuyển NVQS sẽ lần đầu sống xa nhà nên có chút lo lắng. Nhưng sau khi được gặp gỡ, giải thích, động viên thì anh em đều yên tâm, có tinh thần quyết tâm cao, mong muốn cống hiến sức trẻ cho Tổ quốc. Đến nay, 100% thanh niên trúng tuyển NVQS của tỉnh trong tâm thế “có lệnh là lên đường”. Cơ quan quân sự các cấp trong tỉnh đang tiếp tục phối hợp chặt chẽ với cán bộ thôn, tổ dân phố và gia đình có con em nhập ngũ để nắm tình hình, động viên, giáo dục, nhắc nhở thanh niên trúng tuyển NVQS chấp hành nghiêm các quy định, đặc biệt là giữ an toàn khi tham gia giao thông, chuẩn bị tốt nhất cho lễ giao, nhận quân sắp tới”.

Huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc

 Qua tìm hiểu của chúng tôi, để hoàn thành chỉ tiêu, nâng cao chất lượng tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ, từ đầu năm 2023, tỉnh Hải Dương đã chỉ đạo thành lập hội đồng NVQS ở các cấp với sự tham gia của đầy đủ ban, ngành, đoàn thể; thực hiện phương châm huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị đối với công tác tuyển quân. Cơ quan quân sự các cấp phát huy tốt vai trò nòng cốt, chủ động rà soát, nắm chắc nguồn công dân trong độ tuổi thực hiện NVQS; tích cực tham mưu, chỉ đạo, hướng dẫn và phối hợp triển khai khoa học, chặt chẽ các khâu, bước trong quy trình tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ.

Đầu năm 2023, Hội đồng NVQS tỉnh Hải Dương đã triển khai đến các xã, phường, thị trấn tiến hành phúc tra nắm lại nguồn công dân tuổi 17; phối hợp với công an đối chiếu dữ liệu công dân tuổi 17 trên hệ thống dữ liệu quốc gia về dân cư, cơ sở dữ liệu về cư trú, căn cước công dân và xuống từng thôn, xóm, khu phố tiến hành phúc tra, đối chiếu.

Cán bộ Ban CHQS TP Chí Linh và xã Lê Lợi (TP Chí Linh, tỉnh Hải Dương) đến thăm, động viên thanh niên trúng tuyển nghĩa vụ quân sự.

 Được biết, năm nay, tỷ lệ công dân thuộc diện tạm hoãn NVQS của tỉnh Hải Dương cao (chiếm 76,01%); một bộ phận thanh niên đi làm ăn xa và dài ngày gây khó khăn cho việc đăng ký, quản lý nguồn và triệu tập khám tuyển. Đặc biệt, tỷ lệ công dân sức khỏe không bảo đảm nhập ngũ tăng, nhất là mắc tật khúc xạ; một số gia đình có tâm lý ngại cho con vào bộ đội vì sợ vất vả... Trước những khó khăn trên, Hội đồng NVQS tỉnh Hải Dương chỉ đạo đẩy mạnh tuyên truyền về quyền, nghĩa vụ, trách nhiệm của công dân đối với nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc, những nội dung cơ bản trong Luật NVQS và các chế tài xử phạt nếu trốn tránh NVQS... Cùng với tổ chức biên soạn, làm tờ rơi về những điều cần biết trong tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ năm 2024 phát đến từng thanh niên trong diện khám tuyển NVQS, cơ quan quân sự các cấp phối hợp chặt chẽ với hội cựu chiến binh, phụ nữ, đoàn thanh niên, trưởng thôn, trưởng họ đến từng nhà thăm hỏi, nắm tâm tư, nguyện vọng của gia đình và vận động thanh niên tự giác tham gia khám tuyển NVQS. Điều đáng mừng là toàn tỉnh Hải Dương có hơn 350 thanh niên tình nguyện viết đơn xung phong nhập ngũ.

Khảo sát tại một số địa phương trong tỉnh Hải Dương, chúng tôi nhận thấy, để nâng cao chất lượng khám tuyển NVQS, trung tâm y tế cấp huyện chủ động xây dựng kế hoạch tập huấn về chuyên môn và rút kinh nghiệm công tác khám sức khỏe qua từng năm đối với các thành viên tham gia sơ tuyển và khám tuyển NVQS. Trong quá trình khám, đối với những trường hợp nghi ngờ, hội đồng chuyên môn tiến hành hội chẩn kỹ lưỡng để đưa ra kết luận chính xác. Với những trường hợp có biểu hiện dùng thủ đoạn làm giảm sức khỏe để trốn tránh NVQS, các y, bác sĩ vừa tư vấn, động viên tinh thần vừa thực hiện kỹ các bước khám cận lâm sàng, làm xét nghiệm chặt chẽ để đánh giá đúng sức khỏe công dân. Đồng chí Nguyễn Văn Kiên, Chủ tịch UBND thành phố, Chủ tịch Hội đồng NVQS TP Chí Linh cho biết: “Ngay từ khâu sơ tuyển, chúng tôi đã cử bộ phận trong đoàn khám sức khỏe của thành phố trực tiếp đến phối hợp, giúp đỡ trạm y tế các xã, phường khám sức khỏe NVQS nhằm nâng cao chất lượng, tỷ lệ công dân trúng tuyển trước khi tổ chức khám ở cấp thành phố”.

Các thành viên Hội đồng Nghĩa vụ quân sự huyện Gia Lộc (Hải Dương) tới thăm, động viên gia đình thanh niên trúng tuyển nghĩa vụ quân sự.

Theo Thượng tá Cao Xuân Thành, Phó tham mưu trưởng Bộ CHQS tỉnh Hải Dương, Bộ CHQS tỉnh đã tham mưu cho Hội đồng NVQS tỉnh thành lập các đoàn công tác theo dõi, giám sát, kiểm tra đột xuất đối với các địa phương; xử lý nghiêm nếu phát hiện tiêu cực, sai phạm trong tuyển quân; bảo đảm công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ được triển khai dân chủ, minh bạch, chính xác, đúng luật, nhất là khâu sơ tuyển ở cấp xã và khám tuyển cấp huyện. Năm 2024, chất lượng thanh niên trúng tuyển NVQS cao hơn cả về trình độ học vấn và sức khỏe so với các năm trước”.

Dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Giáp Thìn, tỉnh Hải Dương chỉ đạo cấp ủy, chính quyền cấp huyện, xã phát huy vai trò, trách nhiệm của tất cả các tổ chức trong hệ thống chính trị, phối hợp tổ chức thăm hỏi, gặp mặt, động viên, tặng quà những thanh niên trúng tuyển NVQS có hoàn cảnh khó khăn, thanh niên viết đơn xung phong nhập ngũ. Đoàn thanh niên các địa phương đã lựa chọn, đề nghị bồi dưỡng nhận thức về Đảng cho hơn 400 đoàn viên, thanh niên ưu tú; tổ chức hội trại tòng quân, gặp mặt, tặng quà, nói chuyện truyền thống, giao lưu văn hóa-văn nghệ, tạo khí thế sôi nổi nhằm khích lệ, động viên thanh niên lên đường nhập ngũ. Các địa phương trong tỉnh đều tích cực chuẩn bị về mọi mặt, bảo đảm lễ giao, nhận quân thực sự chu đáo, trang trọng, tạo được ấn tượng, thật sự là ngày hội tòng quân của tuổi trẻ để xây dựng niềm vinh dự, tự hào, khơi dậy tinh thần trách nhiệm cao trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc.


Theo qdnd.vn

https://www.qdnd.vn/quoc-phong-an-ninh/xay-dung-quan-doi/cong-tac-tuyen-quan-o-tinh-hai-duong-tuyen-truyen-sau-rong-kham-tuyen-chat-che-765868

  • Từ khóa