Trung tâm Xử lý tin ra đa: Nỗ lực làm chủ, phát huy hiệu quả trang bị kỹ thuật mới

Thứ 7, 24.02.2024 | 09:19:40
533 lượt xem

Được đầu tư nhiều trang bị mới, công nghệ cao, Trung tâm Xử lý tin ra đa (Bộ Tham mưu Quân chủng Hải quân) đã triển khai nhiều giải pháp để làm chủ, phát huy tối đa hiệu quả, bảo đảm đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Bên cạnh đó, cán bộ, nhân viên Trung tâm còn tích cực nghiên cứu, sửa chữa thành công nhiều trang bị ra đa của các đơn vị, góp phần quan trọng vào sự nghiệp bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc và tiết kiệm ngân sách nhà nước. 

Đến công tác tại Trung tâm Xử lý tin ra đa, chúng tôi được Trung tá Trần Thanh Bình, Chỉ huy trưởng Trung tâm dẫn đi tham quan nơi làm việc của cán bộ, nhân viên đơn vị. Lúc chúng tôi đến, mọi người đang tập trung theo dõi các ký hiệu xuất hiện trên màn hình máy tính. Tại đây, tôi bất ngờ khi gặp lại Thiếu tá QNCN Trần Thị Huệ, vừa chuyển từ đơn vị khác về, hiện là nhân viên xử lý tin ra đa của Trung tâm.

Cán bộ, kỹ thuật viên Trung tâm Xử lý tin ra đa tiến hành sửa chữa trang thiết bị. 

Tôi hỏi: “Chuyển sang công việc mới, chị có gặp nhiều khó khăn không?”. Thiếu tá QNCN Trần Thị Huệ vui vẻ chia sẻ: “Khi về công tác tại Trung tâm, tôi được huấn luyện 3 tháng chuyên ngành, sau đó được đi huấn luyện thực tế tại các đài, trạm ra đa; được các đồng chí có chuyên môn giỏi hướng dẫn, chia sẻ kinh nghiệm. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, tôi cũng luôn tự học tập, rút kinh nghiệm cho bản thân, vì vậy, đến nay cơ bản đã thành thạo công việc”. Dứt lời, chị Huệ chỉ cho tôi xem các điểm dấu trên màn hình (là khu vực biển thuộc Vùng 3 Hải quân quản lý) và bảo, mật độ các tàu hoạt động trên biển khá cao nhưng mọi chuyển động vẫn bình thường, cơ bản ổn định.

Trò chuyện với Trung tá Trần Thanh Bình, chúng tôi được biết, thời gian qua, Trung tâm Xử lý tin ra đa được cấp trên quan tâm đầu tư nhiều trang bị mới, công nghệ cao. Các trang bị mới đều có độ tin cậy rất cao, khả năng quan sát tốt, kể cả trong điều kiện thời tiết phức tạp, lại có nhiều phần mềm hỗ trợ... Tuy nhiên, để làm chủ trang bị ra đa công nghệ cao, đòi hỏi đội ngũ cán bộ, kỹ thuật viên không chỉ vững chuyên môn mà còn phải có trình độ tin học, ngoại ngữ. Hiện nay, Trung tâm được biên chế đội ngũ cán bộ có trình độ cao, nhiều thạc sĩ, kỹ sư, kỹ sư chính được đào tạo cơ bản tại các trường Quân đội, từng tham gia huấn luyện trang bị mới với các chuyên gia trong và ngoài nước. Đội ngũ kỹ thuật viên hầu hết được tuyển chọn từ các đơn vị trong ngành và đã tham gia huấn luyện bổ sung kiến thức tại Học viện Kỹ thuật Quân sự, Học viện Viettel. Còn đội ngũ nhân viên ra đa được tham gia huấn luyện thường xuyên, huấn luyện chuyên đề nên chuyên môn vững vàng. Mặc dù vậy, để làm chủ các trang bị kỹ thuật mới, cán bộ, kỹ thuật viên, nhân viên của Trung tâm Xử lý tin ra đa vẫn không ngừng học tập, tích cực trao đổi kinh nghiệm, nâng cao trình độ chuyên môn.

Đến nơi làm việc của cán bộ, nhân viên kỹ thuật, chúng tôi được Thiếu tá QNCN Bùi Văn Hiến là kỹ thuật viên ra đa giới thiệu hệ thống máy móc và chia sẻ: “Đây là các khối nguồn, khối phát (của trang bị ra đa) bị hỏng, các đơn vị gửi về Trung tâm để sửa chữa. Chúng tôi đã sửa thành công một nửa trong số đó. Chỉ trừ khi khối phát, khối nguồn bị sét đánh cháy vỡ mạch, còn lại các hỏng hóc thông thường chúng tôi đều có khả năng sửa chữa thành công”.

Đại úy Nguyễn Văn Tuấn, Phó chỉ huy trưởng phụ trách công tác kỹ thuật của Trung tâm Xử lý tin ra đa cho biết thêm: “Vì là trang bị công nghệ cao nên có nhiều lỗi kỹ thuật rất mới mẻ đối với cán bộ, kỹ thuật viên của đơn vị. Chính vì vậy, anh em phải nghiên cứu kỹ tài liệu, tìm hiểu trang thiết bị, tích cực trao đổi kinh nghiệm và học tập, nâng cao trình độ để đáp ứng nhiệm vụ sửa chữa”.

Chúng tôi được biết, thời gian qua, bộ phận kỹ thuật của Trung tâm Xử lý tin ra đa đã tiếp nhận và tổ chức kiểm tra, sửa chữa thành công nhiều khối phát và đài ra đa công nghệ cao... Đây là các thiết bị nhập ngoại, đắt tiền nên việc sửa chữa thành công đã góp phần tiết kiệm chi phí lớn cho các đơn vị thuộc ngành ra đa quan sát. Trung tâm cũng tổ chức các tổ kỹ thuật cơ động thực hiện bảo dưỡng, sửa chữa ra đa tại các điểm đảo thuộc huyện đảo Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa và Nhà giàn DK1 trên thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc. Đồng thời, cơ động hỗ trợ bảo quản, bảo trì, bảo dưỡng sửa chữa tại các trạm ra đa thuộc các vùng hải quân khi lực lượng tại chỗ của đơn vị gặp khó khăn trong triển khai thực hiện...

Nhờ quản lý, khai thác, vận hành hiệu quả trang bị kỹ thuật, trong đó có các trang bị ra đa công nghệ cao, nhiều năm qua, Trung tâm Xử lý tin ra đa đã thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị trọng tâm, cung cấp thông tin kịp thời về Sở chỉ huy Quân chủng Hải quân và các đơn vị hiệp đồng khi có lệnh. Với những thành tích đó, 4 năm liên tục (2020-2023), Trung tâm được tặng danh hiệu Đơn vị Quyết thắng.


Theo qdnd.vn

https://www.qdnd.vn/quoc-phong-an-ninh/xay-dung-quan-doi/trung-tam-xu-ly-tin-ra-da-no-luc-lam-chu-phat-huy-hieu-qua-trang-bi-ky-thuat-moi-766124

  • Từ khóa