Chuyển biến tích cực trong thực hiện Luật Nghĩa vụ quân sự

Thứ 4, 28.02.2024 | 08:50:12
651 lượt xem

Những năm qua, cấp ủy, chính quyền các cấp của tỉnh đã quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc Luật Nghĩa vụ quân sự (NVQS) năm 2015, qua đó, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Thanh niên huyện Lộc Bình lên đường nhập ngũ năm 2024 

Đại tá Lê Văn Bền, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Quân sự tỉnh, Chính ủy Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh cho biết: Cơ quan quân sự các cấp đã phát huy vai trò, tích cực phối hợp với các cơ quan liên quan chủ động tham mưu chính quyền các cấp triển khai, thực hiện Luật NVQS một cách thiết thực, hiệu quả; tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền thông qua việc tuyển chọn công dân nhập ngũ hằng năm. Quá trình tổ chức thực hiện Luật NVQS đã được cụ thể hóa thông qua công tác tuyển chọn công dân nhập ngũ, đảm bảo nghiêm túc, chặt chẽ, dân chủ, công khai, công bằng, đúng luật. Đặc biệt, xử lý nghiêm những tập thể, cá nhân, công dân chống, trốn tránh gây ảnh hưởng đến thực hiện NVQS, lấy việc hoàn thành công tác tuyển quân là một tiêu chí quan trọng để đánh giá công tác triển khai, tổ chức thực hiện Luật NVQS của cơ quan chuyên môn và ở mỗi địa phương.

Để thực hiện tốt Luật NVQS, trước mỗi đợt tuyển quân hằng năm, cơ quan quân sự các cấp đã phối hợp với các phòng, ban, ngành, đoàn thể từ tỉnh đến cơ sở phát huy hiệu quả công tác tuyên truyền. Thông qua các hội nghị, các cuộc họp thôn, khối phố và hệ thống loa truyền thanh của các xã, phường, thị trấn để phổ biến về các nội dung của Luật NVQS, quyền, nghĩa vụ và trách nhiệm của công dân đối với nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Với việc triển khai đồng bộ các biện pháp, cấp ủy, chính quyền, ban, ngành, đoàn thể và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh đều thống nhất về nhận thức, trách nhiệm, nêu cao ý thức tự giác chấp hành của công dân trong thực hiện Luật NVQS. Đồng thời, cơ quan quân sự, công an, y tế đã chủ động phối hợp làm tốt công tác quản lý thanh niên trong độ tuổi thực hiện NVQS; tăng cường y, bác sĩ có chuyên môn nghiệp vụ với trang bị y tế đầy đủ cho việc thực hiện khám chuyên sâu, đảm bảo khách quan trong đánh giá, giảm thiểu sự chênh lệch kết quả sức khỏe công dân trước và sau khi nhập ngũ.

Yên Khoái là xã biên giới của huyện Lộc Bình, xác định việc triển khai, thực hiện Luật NVQS năm 2015 là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của công tác quốc phòng, quân sự địa phương, cơ quan quân sự xã tích cực tham mưu cấp ủy, chính quyền xã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện hiệu quả Luật NVQS. Đồng thời, tham mưu chính quyền kiện toàn Hội đồng NVQS, bổ sung, hoàn chỉnh quy chế hoạt động, phân công vai trò, trách nhiệm, quyền hạn đến từng thành viên Hội đồng NVQS. Từ đó, phát huy vai trò, trách nhiệm từng thành viên phối hợp triển khai, thực hiện có hiệu quả công tác tuyển chọn công dân nhập ngũ, góp phần thực hiện tốt Luật NVQS.

Đồng chí Vi Văn Bường, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự xã Yên Khoái, huyện Lộc Bình cho biết: Thực hiện Luật NVQS, từ năm 2016 đến nay, xã Yên Khoái luôn hoàn thành 100% chỉ tiêu giao quân; năm 2024, xã có 4 thanh niên thực hiện NVQS, trong đó có 3 thanh niên viết đơn xung phong lên đường nhập ngũ.

Nhờ triển khai, thực hiện Luật NVQS một cách chặt chẽ, hiệu quả, từ năm 2016 đến nay, toàn tỉnh luôn hoàn thành 100% chỉ tiêu giao quân cho các đơn vị, không có trường hợp nào phải bù đổi sau khi về đơn vị mới kiểm tra lại sức khỏe. Điểm nổi bật là năm 2024, tỷ lệ công dân tình nguyện xung phong nhập ngũ tăng cao, toàn tỉnh có tổng số 1.300 thanh niên nhập ngũ thực hiện NVQS (trong đó có 423 thanh niên viết đơn xung phong, tăng 204 thanh niên viết đơn xung phong so với năm 2023).

Tân binh Hoàng Văn Dự, xã Khánh Khê, huyện Văn Quan cho biết: Qua nghe tuyên truyền, tìm hiểu về Luật NVQS, tôi đã viết đơn tự nguyện xung phong lên đường nhập ngũ năm 2024. Tôi mong muốn cống hiến sức trẻ, góp phần xây dựng Quân đội Nhân dân Việt Nam ngày càng vững mạnh, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc.

Từ sự vào cuộc tích cực, đồng bộ của cấp ủy, chính quyền các cấp từ tỉnh đến cơ sở, sự đồng thuận, hưởng ứng của các tầng lớp Nhân dân, nhất là tinh thần tự giác chấp hành Luật NVQS của thanh niên, việc triển khai, thực hiện Luật NVQS trên địa bàn tỉnh đã có nhiều chuyển biến tích cực, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ quốc phòng – an ninh trong tình hình mớí.


Theo baolangson.vn

https://baolangson.vn/an-ninh-quoc-phong/646952-chuyen-bien-tich-cuc-trong-thuc-hien-luat-nghia-vu-quan-su.html

  • Từ khóa