Dân quân thường trực xã Yên Khoái: Vững vàng nơi biên giới

Thứ 3, 09.04.2024 | 14:32:09
520 lượt xem

Trong những năm qua, lực lượng dân quân thường trực xã Yên Khoái, huyện Lộc Bình luôn nỗ lực trong thực hiện nhiệm vụ, khắc phục mọi khó khăn và sát cánh cùng các lực lượng chức năng khác tham gia bảo vệ vững chắc đường biên, mốc giới.

Dân quân thường trực xã Yên Khoái triển khai phương án sẵn sàng chiến đấu bảo vệ chốt

Bà Hoàng Thị Giang, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Yên Khoái cho biết: “Lực lượng dân quân thường trực xã là một lực lượng nòng cốt trong tham gia phối hợp cùng các lực lượng chức năng bảo vệ địa bàn, bảo vệ đường biên, mốc giới. Do vậy, những năm qua, chúng tôi luôn quan tâm bảo đảm về cơ sở vật chất và tạo điều kiện thuận lợi nhất để lực lượng này thực hiện tốt nhiệm vụ được giao”.

Từ tháng 10/2022 đến cuối tháng 12/2023 được sự quan tâm đầu tư kinh phí của Bộ Quốc phòng và của tỉnh, công trình xây dựng chốt dân quân thường trực xã Yên Khoái, huyện Lộc Bình với kinh phí trên 12 tỷ đồng đã hoàn thành và đưa vào sử dụng. Trên cơ sở đó, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) xã Yên khoái đã triển khai công tác xây dựng chính quy đối với cán bộ, chiến sĩ dân quân thường trực ngay từ những ngày đầu tiếp nhận cơ sở vật chất tại chốt. Trong đó quân số thường trực luôn đảm bảo 24/24 giờ. Cùng với đó, việc luyện tập thể lực cũng thường xuyên được duy trì, nhằm đảm bảo sức khỏe cho các chiến sĩ dân quân thường trực thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao; việc luyện tập các phương án sẵn sàng chiến đấu cũng luôn được triển khai thường xuyên, đảm bảo về lực lượng, phương tiện trong thực hiện các tình huống chiến đấu bảo vệ địa bàn... Qua đó góp phần nâng cao khả năng sẵn sàng chiến đấu của lực lượng dân quân thường trực, sẵn sàng tham gia xử trí các tình huống có thể xảy ra trên khu vực biên giới.

Ông Vi Văn Bường, Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã Yên Khoái cho biết: “Ban CHQS xã trực tiếp chỉ đạo và thường xuyên kiểm tra công tác thường trực tại chốt của lực lượng dân quân; tích cực triển khai các phương án sẵn sàng chiến đấu để lực lượng nâng cao tính chủ động. Đồng thời nắm chắc tư tưởng của từng chiến sĩ dân quân thường trực để có thể kịp thời động viên, giải quyết nguyện vọng của các đồng chí”.

Các đồng chí tham gia lực lượng dân quân thường trực xã cơ bản có hoàn cảnh còn khó khăn, bản thân các đồng chí lại là lao động chính của gia đình. Điển hình như anh Hoàng Văn Toàn, tham gia lực lượng dân quân thường trực của xã từ năm 2022. Thời gian của anh chủ yếu cho công việc trực sẵn sàng chiến đấu tại chốt; mặc dù có hoàn cảnh gia đình rất khó khăn, thời gian cho công việc gia đình rất hạn hẹp nhưng anh vẫn luôn xác định tốt tư tưởng, nỗ lực khắc phục khó khăn để tham gia thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao. Anh Toàn chia sẻ: “Mẹ tôi phải đi làm ăn xa tận Quảng Ninh, em gái thì đang theo học đại học, kinh tế gia đình rất khó khăn. Bản thân tham gia lực lượng dân quân thường trực xã nên cũng không có nhiều thời gian cho gia đình. Tuy nhiên tôi vẫn luôn xác định tinh thần, trách nhiệm của mình để cùng với các đồng chí khác trong lực lượng thực hiện tốt nhiệm vụ được giao”.

Hằng tháng, lực lượng dân quân thường trực xã phối hợp với lực lượng bộ đội biên phòng, thuộc Đồn Biên phòng Chi Ma và các lực lượng chức năng khác tổ chức tuần tra đường biên, mốc giới 4 lần. Song song với đó, lực lượng dân quân thường trực của xã còn tích cực tham gia làm công tác dân vận giúp nhân dân trên địa bàn như tham gia khắc phục hậu quả thiên tai, chữa cháy rừng; giúp đỡ, hỗ trợ các gia đình có hoàn cảnh khó khăn sửa chữa nhà cửa, thu hái hoa màu; tham gia đổ đường bê tông lên các cột mốc khu vực biên giới trên địa bàn xã.

Thượng tá Đàm Xuân Bách, Phó Tham mưu trưởng Bộ CHQS tỉnh cho biết “Qua kiểm tra thực tế về công tác sẵn sàng chiến đấu, xây dựng chính quy đối với lực lượng dân quân thường trực xã Yên Khoái đã cơ bản đảm bảo tốt; việc phối hợp với các lực lượng chức năng khác tham gia bảo vệ khu vực biên giới cũng được diễn ra thường xuyên đảm bảo theo đúng quy định”.


Theo baolangson.vn

https://baolangson.vn/dan-quan-thuong-truc-xa-yen-khoai-vung-vang-noi-bien-gioi-5005053.html

  • Từ khóa