Giữ bình yên bầu trời quê Bác

Thứ 3, 30.04.2024 | 09:26:39
349 lượt xem

Những năm qua, Lữ đoàn Phòng không 283 (Quân khu 4) luôn chú trọng nâng cao chất lượng huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu (SSCĐ), bảo vệ bình yên bầu trời trên quê hương Bác Hồ kính yêu, không để bất ngờ, lỡ thời cơ trong mọi tình huống.

Chúng tôi đến Tiểu đoàn 3, Lữ đoàn Phòng không 283 đúng lúc đơn vị đang luyện tập phương án SSCĐ. Từ sở chỉ huy trận địa trực chiến phát ra tình huống: “Hướng 3-2 xuất hiện phương tiện bay...”. Ngay lập tức, kẻng báo động vang lên. Những bước chân thoăn thoắt; động tác kết nối máy của chiến sĩ thông tin nhanh chóng, khẩu lệnh truyền, nhận rõ ràng, mạch lạc; từng mũi đường bay của mục tiêu hiển thị trên tiêu đồ. Chỉ trong chốc lát, Đại đội 7 đã vào vị trí chiến đấu, những nòng pháo giương cao sẵn sàng nhả đạn...

Giữ bình yên bầu trời quê Bác
Đại đội 2, Tiểu đoàn 1, Lữ đoàn Phòng không 283 luyện tập phương án đánh địch đột nhập đường không.

Thiếu tá Ngô Sỹ Trúc, Đại đội trưởng Đại đội 7, cho biết: “Tác chiến phòng không diễn ra trong không gian rộng, thời gian ngắn. Để bộ đội không bị động, bất ngờ, không bỏ lỡ thời cơ trong mọi tình huống, chúng tôi huấn luyện cho cán bộ, chiến sĩ luôn trong tư thế SSCĐ cao nhất, quá trình xử trí các tình huống phải nhanh chóng, chính xác, hiệp đồng chặt chẽ giữa các cá nhân và từng khẩu đội để tiêu diệt mục tiêu ngay từ loạt đạn đầu”.

Lời chia sẻ của Thiếu tá Ngô Sỹ Trúc giúp chúng tôi phần nào hiểu vì sao những năm qua Lữ đoàn Phòng không 283 luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ huấn luyện, SSCĐ, tham gia hội thao, hội thi các cấp đều giành kết quả cao. Đặc biệt, năm 2023, tham gia Diễn tập chiến thuật và Hội thi bắn đạn thật lực lượng phòng không ba thứ quân tại Trường bắn TB1, Đại đội 8, Tiểu đoàn 3 của Lữ đoàn đã tiêu diệt mục tiêu ngay từ loạt đạn đầu và là đơn vị duy nhất bắn trúng mục tiêu, góp phần để Quân khu 4 giành giải nhất toàn đoàn.

Đến Tiểu đoàn 1, chúng tôi càng cảm nhận rõ hơn không khí sôi nổi thi đua huấn luyện của cán bộ, chiến sĩ đơn vị. Trên trận địa trực chiến của Đại đội 2, dù mồ hôi đã thấm đẫm lưng áo nhưng cán bộ, chiến sĩ vẫn hăng say luyện tập phương án đánh địch đột nhập đường không. Quan sát động tác chỉ huy dứt khoát của các khẩu đội trưởng và cán bộ trung đội, đại đội cùng những thao tác nhanh gọn, chính xác của các pháo thủ, chúng tôi hiểu các anh đã dày công khổ luyện mới có được kết quả như vậy.

Có mặt theo dõi, chỉ đạo đơn vị luyện tập, Thượng tá Nguyễn Văn Tuấn, Phó lữ đoàn trưởng, Tham mưu trưởng Lữ đoàn Phòng không 283 cho biết: “Trước yêu cầu đòi hỏi ngày càng cao của nhiệm vụ huấn luyện, SSCĐ, chúng tôi đã giáo dục cho cán bộ, chiến sĩ nắm chắc nhiệm vụ, đối tượng tác chiến, âm mưu, thủ đoạn của kẻ thù; thực hiện tốt “4 biết” (biết kế hoạch bay, biết máy bay đã bay hay chưa, bay đến đâu biết đến đó, biết hành động trong khi bay) và “4 được” (phát hiện được, chuyển cấp được, bắn được, tiêu diệt được) trong quản lý vùng trời; thường xuyên nâng cao cảnh giác, SSCĐ thắng lợi trong mọi tình huống”.

Theo các đồng chí chỉ huy Lữ đoàn, đơn vị đóng quân trên địa bàn thành phố, tốc độ đô thị hóa ngày càng cao, thao trường huấn luyện ngày càng thu hẹp, ảnh hưởng rất lớn đến công tác huấn luyện, SSCĐ. Trong khi đó, tác chiến hiện đại, đối phương tăng cường sử dụng các phương tiện bay không người lái rất khó phát hiện, tiêu diệt. Để hoàn thành tốt nhiệm vụ, Đảng ủy, chỉ huy Lữ đoàn luôn xác định vấn đề quan trọng hàng đầu là yếu tố con người. Do vậy, Lữ đoàn tập trung làm tốt công tác giáo dục nhiệm vụ và triển khai nhiều giải pháp nâng cao chất lượng huấn luyện, bảo đảm cho cán bộ, chiến sĩ nắm chắc nhiệm vụ, thuần thục kỹ năng, thao tác, hiệp đồng chặt chẽ, xử lý linh hoạt các tình huống; duy trì các phân đội trực SSCĐ nghiêm túc, chặt chẽ. Nhờ đó, những năm qua, Lữ đoàn luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ.


Theo qdnd.vn

https://www.qdnd.vn/quoc-phong-an-ninh/xay-dung-quan-doi/giu-binh-yen-bau-troi-que-bac-774927

  • Từ khóa