Chàng trai Hàn một tháng đạp xe xuyên Việt

Thứ 5, 14.05.2020 | 14:26:01
980 lượt xem

Giá một suất cơm chiên hải sản 70.000 đồng, nhưng chủ quán lại thu của Dong Il 200.000 đồng. Cậu ngạc nhiên, nhưng im lặng trả tiền.

Bae Dong Il, sinh năm 1996, là sinh viên khoa Việt Nam học tại trường Đại học Xã hội và Nhân văn, TP HCM. Tháng 5/2019, anh bay ra Hà Nội du lịch và khi trở về TP HCM đã quyết định làm chuyến xuyên Việt bằng xe đạp.

Lúc tiết lộ kế hoạch về chuyến đi phượt từ bắc vào nam với gia đình, bạn bè, chàng trai trẻ nhận được nhiều lời ngăn cản. Bố mẹ sợ cậu đi một mình nguy hiểm, vì khi ở Hàn Quốc Dong Il ít khi đi xe đạp, cũng chưa bao giờ đi xa như thế bằng phương tiện này. Bạn bè bảo cậu "điên". Tuy nhiên, Dong Il vẫn quyết tâm với ý tưởng ban đầu. 

"Tôi chọn du lịch bằng xe đạp vì từng du lịch bụi từ Hà Nội và TP HCM năm 2016. Khi đó, tôi đi bằng ô tô và chỉ đến được một số điểm nổi tiếng như Nha Trang, Đà Nẵng... nên không ưng lắm. Lần này, tôi muốn tự đạp xe để ghé thăm nhiều điểm đến hơn, có thể ngắm nhìn phong cảnh một cách thoải mái mà không phải vội vàng", chàng trai 24 tuổi nói. 

Để gia đình bớt lo lắng, Dong Il rủ thêm một người bạn Hàn Quốc nữa cùng mình chung chuyến đi này. Sau đó, cậu đến một cửa hàng bán xe đạp ở Hà Nội để mua "chiến mã" với giá 2.800.000 đồng. Chuyến đi của cậu hết gần 21 triệu đồng. Khi đi du lịch, anh chỉ mang theo 3 bộ quần áo, một ít tiền mặt và thẻ ATM. 

Bạn bè người VIệt Nam khuyên Dong Il nên đi bằng xe máy, nhưng cậu thích đi xe đạp hơn để có thể nhìn ngắm phong cảnh một cách chậm rãi. Ảnh: NVCC.

Bạn bè người VIệt Nam khuyên Dong Il nên đi bằng xe máy, nhưng cậu thích đi xe đạp hơn để có thể nhìn ngắm phong cảnh một cách chậm rãi. Ảnh: NVCC.

Hành trình của chàng trai trẻ bắt đầu từ ngày 18/5 đến ngày 12/6/2019. Cậu rời Hà Nội, rồi đạp xe tới Phủ Lý, Ninh Bình, Đà Nẵng, Huế, Qui Nhơn, Nha Trang, Đà Lạt, Phan Thiết, Vũng Tàu và kết thúc ở TP HCM. Người bạn đi cùng Dong Il đạp xe tới Đà Nẵng rồi quyết định bắt máy bay vào TP HCM trước vì mệt. Dong Il tiếp tục hành trình một mình. "Tôi không thấy buồn vì không có bạn đồng hành, nhưng hơi cô đơn. Hơn nữa, vì đi một mình nên không có người chụp ảnh giúp, vì thế các chuyến đi từ Đà Nẵng vào TP HCM, tôi không có nhiều ảnh".

Món ăn Dong Il thích nhất trong hành trình là cơm tấm sườn bì, cũng là món nhiều người Hàn Quốc rất thích khi tới Việt Nam. Anh thích nhất điểm đến Đà Lạt vì Dong Il đi du lịch trong những tháng mùa hè nên thời tiết rất nóng. Trong khi người dân Việt Nam ra đường đều mặc áo chống nắng, Dong Il vẫn mặc áo cộc tay. Đà Lạt mang đến cho cậu cảm giác mát mẻ, dễ chịu. 

Chuyến đi xuyên Việt là một trải nghiệm đáng nhớ nhất tại Việt Nam của cậu. Ảnh: NVCC.

Chuyến xuyên Việt là trải nghiệm đáng nhớ nhất ở Việt Nam của anh. Tại Việt Nam, Dong Il có tên gọi "thuần Việt" khác là Hải Đăng. Ảnh: NVCC.

Nhớ về chuyến đi khám phá dọc Việt Nam gần một tháng của mình, Dong Il cảm thấy rất vui. Tuy nhiên, anh cũng gặp phải một vài sự cố. Một trong những kỷ niệm khiến nhớ nhất là bị "chặt chém". Trên đường đi, anh từng phải mua chai nước suối đắt gấp 3 lần giá thường mua khi ở TP HCM. Trong một quán ăn trên đường quốc lộ, giá một suất cơm chiên hải sản 70.000 đồng. Nhưng khi tính tiền, chủ quán lại lấy của Dong Il 200.000 đồng. Khi đó, cậu rất ngạc nhiên nhưng im lặng trả tiền. Lần khác, khi thuê nhà nghỉ ngủ qua đêm, chủ nhà báo giá 200.000 đồng/phòng/đêm. Sau đó, họ lại thu của cậu 400.000 đồng và nói rằng 200.000 đồng là giá của một người. Hai người thì phải tăng gấp đôi. Dong Il nói, cậu cảm thấy "cạn lời" trước những sự việc như vậy.

Dù vậy, những kỷ niệm buồn đã được Dong Il nhanh chóng cất vào quên lãng, vì trên đường đi cậu gặp rất nhiều người dân địa phương tốt bụng và họ giúp đỡ Dong Il rất nhiều. Trong một lần dạo biển ở Vũng Tàu, anh trượt chân ngã từ tảng đá xuống và bị thương ở tay. Khu vực Dong Il bị thương khó bắt taxi và vắng người, nên khá lúng túng. Đúng lúc đó, một người Việt Nam cũng là khách du lịch đang tắm gần đó đã tới hỏi han. Người này sau đó giúp gọi taxi nhưng cũng không được. Cuối cùng, người đàn ông đã quyết định lên bờ lấy xe và chở Dong Il tới bệnh viện. 

May mắn thay, vết thương không nặng nên Dong Il không phải nằm viện. Dù vậy, tay đau nên anh không thể tiếp tục hành trình đạp xe về TP HCM. "Thực ra tôi chỉ đạp xe từ Hà Nội đến Vũng Tàu, sau đó bắt xe bus về thành phố vì tai nạn ngoài ý muốn", Dong Il nói.

Chàng trai Hàn bị bảo điên khi đạp xe từ bắc vào nam - 4

Dong Il chụp ảnh ở Cầu Vàng, Đà Nẵng. Từ Đà Nẵng, anh bắt đầu hành trình vào nam chỉ còn một mình. Ảnh: NVCC.

Dong Il đã sống ở Việt Nam gần hai năm, và đang học online vì Covid-19. Hồi tháng 2, khi Covid-19 bùng phát ở Việt Nam, Dong Il cũng tham gia vào chương trình tình nguyện tặng khẩu trang miễn phí cho người dân ở Nghệ An.

Chàng trai cho biết càng học tiếng Việt càng thấy... khó, nhất là phát âm. "Khi tôi nói chuyện với người dân, thỉnh thoảng họ vẫn không hiểu tôi nói gì". Lý do chọn khoa Việt Nam học vì anh muốn tìm hiểu chuyên sâu về văn hóa, đất nước, con người của một quốc gia. Ngoài ra, tại Hàn Quốc, nhiều người Hàn nói tiếng Anh, Trung Quốc và Nhật Bản rất giỏi. Nên anh quyết định chọn học và nói tiếng Việt Nam. "Hàn Quốc và Việt Nam có mối quan hệ rất tốt nên tôi muốn học. Sau khi tốt nghiệp, tôi muốn ở lại Việt Nam làm việc nhưng nếu không tìm được công việc tôi sẽ về lại Hàn Quốc".


Phương Anh/vnexpress.net

https://vnexpress.net/chang-trai-han-mot-thang-dap-xe-xuyen-viet-4098866.html

  • Từ khóa