Rao bán khách sạn vì ế khách

Thứ 6, 04.09.2020 | 09:17:38
841 lượt xem

"Bán chuỗi khách sạn giá 60-1.000 tỷ", "bán khách sạn mặt phố Hàng Gai", "bán khách sạn 3 sao cạnh chợ Bến Thành"... hàng trăm tin rao như vậy xuất hiện trên các sàn bất động sản những ngày này.

Những bất động sản kinh doanh khách sạn được rao bán rải khắp các quận, huyện của những thành phố lớn.

Tại TP HCM, khách sạn khu vực quận 1 nằm trên đường Phạm Ngũ Lão, Trần Nhật Duật, Trần Đình Xu, Nguyễn Thái Bình, Đồng Khởi, Lê Thị Riêng, Sương Nguyệt Ánh... được rao bán với giá khoảng 30 tỷ đến cả nghìn tỷ đồng, tùy vị trí, hạng sao và diện tích sử dụng.

Một khách sạn 4 sao, diện tích 970 m2, 12 tầng trên đường Sương Nguyệt Ánh, phường Bến Thành, được chào giá 1.170 tỷ đồng. Khách sạn 4 sao khác diện tích 836 m2, 14 tầng, trên đường Thi Sách có giá chào 980 tỷ đồng.

Chủ các khách sạn cao cấp 4 - 5 sao cũng bắt đầu rao bán, cho thuê lại ngày càng nhiều. Ảnh: Nguyễn Nam

Chủ các khách sạn cao cấp 4 - 5 sao cũng bắt đầu rao bán, cho thuê lại ngày càng nhiều. Ảnh: Nguyễn Nam

Khu vực phố cổ Hà Nội, các khách sạn nhỏ 2, 3 sao được rao bán nhiều hơn cả. Một khách sạn 7 tầng, mặt phố Hàng Quạt đầy đủ nội thất, đang chào giá 158 tỷ đồng. Khách sạn khác ở phố Nhà Thờ có giá bán 150 tỷ đồng.

Tình trạng tương tự cũng diễn ra ở các thành phố du lịch khác như Nha Trang, Đà Nẵng, Phú Quốc.

Một nhân viên môi giới nhà đất cho biết, từ đầu năm đến nay, nhiều khách sạn ở Nha Trang đã đóng cửa. Dọc các tuyến đường Nguyễn Thiện Thuật, Nguyễn Thị Minh Khai, Trần Phú..., khách sạn mini và các cơ sở lưu trú khoảng 3 sao được rao bán nhiều. "Giá khách sạn mini dao động 20 tỷ đồng trở lên. Các khách sạn cao cấp có giá cao hơn", người này nói.

Ở Phú Quốc, một khách sạn 3 sao với 86 phòng, mặt tiền đường Trần Hưng Đạo được rao giá 420 tỷ đồng. Khách sạn 7 tầng bên bờ biển Bãi Trường có giá hơn 13 tỷ đồng.

Phó giám đốc một khách sạn 3 sao tại TP HCM, có 13 năm kinh nghiệm trong ngành, cho hay: "Chi phí vận hành trung bình một khách sạn 3 sao khoảng 500 triệu đến 700 triệu đồng mỗi tháng, chưa kể lương nhân viên. Để hòa vốn, khách sạn phải đạt công suất phòng tối thiểu 30%, trong khi hiện nay công suất chỉ đạt khoảng 3-5%". Chi phí để duy trì hoạt động trở thành vấn đề đau đầu với các doanh nghiệp. Nhiều chủ đầu tư buộc phải chọn phương án đóng cửa, rao bán khách sạn để giải bài toán dòng vốn.

Một số chủ đầu tư vay ngân hàng cũng buộc phải bán để giải quyết nợ. Ví dụ, chủ một khách sạn 4 tầng ở Tăng Nhơn Phú B, quận 9, có diện tích khoảng 400 m2, đang thế chấp tài sản tại ngân hàng, muốn bán với giá 35 tỷ đồng để thu hồi vốn.

Chị Ngọc, một nhân viên tư vấn bất động sản, cho biết với những khách sạn có giá trị vài trăm tỷ đồng trở lên, chủ nhà cần người mua xác minh khả năng tài chính. "Chỉ cần được giá, chủ nhà sẽ bán ngay. Tuy nhiên, khách sẽ phải chứng minh được nguồn tài chính đầu tư để tránh mất thời gian của các bên. Mức giá này, cơ bản đã rẻ hơn nhiều so với trước Covid-19", chị nói.

Khách sạn 4 sao Fusion suites Saigon (Sương Nguyệt Ánh, Q.1) đang rao bán, chuyển nhượng với giá 50 triệu đô la Mỹ. Ảnh: Nguyễn Nam

Khách sạn 4 sao Fusion suites Saigon (Sương Nguyệt Ánh, Q.1) đang rao bán, chuyển nhượng với giá 50 triệu đô la Mỹ. Ảnh: Nguyễn Nam

Theo bà Trần Thị Thanh Tâm, giám đốc công ty tư vấn, đào tạo và quản lý khách sạn Chez Mimosa, có nhiều yếu tố tác động đến giá bán như vị trí, diện tích, chất lượng cơ sở vật chất hay quy chuẩn loại phòng. "Khách sạn có nhiều phòng cao cấp thường có giá cao hơn các khách sạn đồng hạng", bà Tâm nói. Tuy nhiên, ai cũng hiểu sẽ bị lỗ, bị mất giá khi bán khách sạn trong giai đoạn này.

"Không có khách nhưng lương nhân viên và chi phí bảo trì, duy tu vẫn phải trả. Đó là chưa kể tiền lãi vay ngân hàng. Khách sạn đóng cửa khiến trang thiết bị nhanh xuống cấp... Nhiều áp lực về nguồn tiền khiến chủ khách sạn phải rao bán là dễ hiểu", phó giám đốc một khách sạn tại TP HCM lý giải.


Nguyễn Nam/vnexpress.net

https://vnexpress.net/rao-ban-khach-san-vi-e-khach-4156282.html

  • Từ khóa