Hãng xe Trung Quốc mua cổ phần Aston Martin, thêm "bành trướng" trong ngành

Thứ 2, 03.10.2022 | 08:14:07
489 lượt xem

Đây là doanh nghiệp ô tô Trung Quốc đang nắm cổ phần kiểm soát thương hiệu Volvo cùng hàng loạt nhà sản xuất xe hơi khác.

Đầu năm nay, Aston Martin Lagonda đã từ chối một đề xuất từ phía Geely và quỹ đầu tư InvestIndustrial về việc mua cổ phần. Thương hiệu xe thể thao 109 năm tuổi khẳng định rằng "không có cơ sở để thảo thuận thêm".

Khi đó, Aston Martin cho biết đề xuất này không phải là một lựa chọn hấp dẫn về tài chính hay cơ hội tạo ra giá trị cho các nhà đầu tư hiện tại. Tuy nhiên, hẳn là sau đó vẫn có thêm thảo luận, vì tình hình hiện nay đã xoay 180 độ.

Hãng xe Trung Quốc mua cổ phần Aston Martin, thêm bành trướng trong ngành - 1

Hãng xe thể thao lâu đời của Anh quốc giờ đây có vốn đầu tư của doanh nghiệp ô tô Trung Quốc (Ảnh Aston Martin).

Geely vừa ra thông cáo báo chí cho biết đã đạt được một thỏa thuận với thương hiệu xe sang Anh quốc. Cụ thể, tập đoàn công nghệ ô tô tư nhân lớn nhất Trung Quốc đã ký thỏa thuận với Aston Martin Lagonda để mua 7,6% cổ phần thương hiệu ô tô Anh quốc này, với giá chuyển nhượng chưa được xác định.

Như vậy, Geely sẽ cùng với Quỹ đầu tư công Saudi Arabia - đang sở hữu 16,7% cổ phần, và Yew Tree - nhóm đầu tư do tỷ phú Lawrence Stroll đứng đầu, với 18,3% cổ phần, là những cổ đông lớn nhất của Aston Martin. Ngoài ra còn có Mercedes nắm giữ 9,7% cổ phần.

Geely hiện nắm quyền kiểm soát nhiều thương hiệu ô tô lâu đời, gồm: Volvo, Lotus, Polestar, Proton và Công ty xe điện London (LEVC), bên cạnh những tên tuổi mới nổi như Lynk & Co, Zeekr, và Geometry.

Một điểm cần lưu ý nữa là nhà sáng lập kiêm chủ tịch Li Shufu của Geely nắm 9,7% cổ phần trong Tập đoàn Mercedes-Benz thông qua công ty đầu tư Tenaciou3.

Mối quan hệ giữa Geely và Aston Martin được hình thành chỉ vài tháng sau khi thương hiệu xe thể thao Anh quốc thay đổi logo và khẩu hiệu cùng hướng tới sự định vị chiến lược. Mẫu xe điện đầu tiên của hãng dự kiến ra mắt vào năm 2025 và tất cả sản phẩm sẽ được điện khí hóa vào năm 2026.


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/o-to-xe-may/hang-xe-trung-quoc-mua-co-phan-aston-martin-them-banh-truong-trong-nganh-20220930224506108.htm

  • Từ khóa