Thế giới đánh giá cao Thủ tướng Abe trong quan hệ đa phương

Thứ 7, 29.08.2020 | 09:02:26
359 lượt xem

Thủ tướng Abe Shinzo chính thức tuyên bố từ chức vào chiều nay do lý do sức khỏe đã thu hút sự chú ý của dư luận thế giới.

Sau khi Thủ tướng Abe Shinzo chính thức tuyên bố từ chức vào chiều nay vì lý do sức khỏe, ngay lập tức dư luận thế giới đã tập trung chú ý tới sự kiện được coi là cú sốc của nền chính trường Nhật Bản trong giai đoạn dịch Covid-19 đang hoành hành.

the gioi danh gia cao thu tuong abe trong quan he da phuong hinh 1
Thủ tướng Abe Shinzo chính thức tuyên bố từ chức vào chiều nay. 

Hầu hết các hãng truyền thông lớn của Mỹ đều trích dẫn thông tin Thủ tướng Abe từ chức. Tờ NewYork Times đánh giá rằng, Tổng thống Mỹ Donald Trump thường xuyên tiến hành hội đàm với Thủ tướng Abe Shinzo, tạo nên mối quan hệ cá nhân tin tưởng thông qua sở thích chơi golf. Tại Mỹ, quan hệ giữa hai nhà lãnh đạo này được đánh giá là tốt nhất trong mối quan hệ của các nhà lãnh đạo các nước. Hơn thế nữa, Chính phủ Mỹ coi Nhật Bản là nước đồng minh có vị trí quan trọng nhất tại Châu Á, đặc biệt trong bối cảnh quan hệ Mỹ-Trung căng thẳng, thì Mỹ lại càng coi trọng hợp tác với Nhật Bản.

Tổng thống Mỹ có thể nói thường lắng nghe những ý kiến của Thủ tướng Abe trong vấn đề an ninh của khu vực Châu Á. Do đó, việc ông Abe từ nhiệm sẽ gây ảnh hưởng nhất định trong chính sách Ngoại giao Châu á của chính quyền Tổng thống Donald Trump.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho rằng, việc ông Abe từ chức đang được báo chí quan tâm, nhưng đây là vấn đề nội bộ của Nhật Bản nên không có bình luận gì. Trung Quốc hy vọng quan hệ hai nước với tư cách là nước láng giềng sẽ tiếp tục được cải thiện và phát triển.

Trong khi đó, Phủ Tổng thống Hàn Quốc đã đưa ra tuyên bố nhấn mạnh lấy làm tiếc về việc ông Abe đột nhiên từ chức.

Với tư cách là Thủ tướng tại nhiệm lâu nhất Nhật Bản, ông Abe đã lưu lại nhiều thành quả có ý nghĩa, đặc biệt trong thời gian dài đã giữ vai trò quan trọng trong việc phát triển quan hệ giữa hai nước. Chính phủ Hàn Quốc sẽ tiếp tục hợp tác với Thủ tướng và Nội các mới của Nhật Bản nhằm phát triển quan hê hợp tác hữu nghị hai nước.

Hiện tại Chính phủ Ấn Độ chưa có phát ngôn chính thức nào về việc ông Abe từ chức, nhưng có thể nói Thủ tướng Abe và Thủ tướng Ấn Độ Modi đã tạo nên mối quan hệ cá nhân tin tưởng tốt đẹp nhất trong lịch sử quan hệ hai nước và thông quan đó thúc đẩy phát triển mối quan hệ hai nước. Hiện tại có khoảng 1400 công ty Nhật Bản hoạt động tại Ấn Độ. Nhật Bản cũng đã bắt đầu kế hoạch xây dựng tuyến đường sắt cao tốc dài 500km tại Ấn Độ. Ngoài ra Nhật Bản cũng đang tích cực hợp tác với Ấn Độ thực hiện mục tiêu tự do hàng hải tại khu vực Ấn Độ Dương. Có thể khẳng định quan hệ Ấn Độ-Nhật Bản là một trong những trụ cột quan trọng trong chính sách ngoại giao của cả hai bên nhằm hướng tới tạo dựng hòa bình cho khu vực, mà vai trò của ông Abe trong đó đóng vai trò lớn.

Trong trang cá nhân của mình, Chủ tịch Liên minh Châu Âu đã cám ơn ông Abe đã cấu trúc nên mối quan hệ mật thiết giữa Nhật Bản và Liên minh Châu Âu, đồng thời coi ông Abe là một trong những trụ cột của quan hệ hợp tác đa phương, hy vọng sức khỏe của ông Abe sẽ tốt lên./.

Bùi Hùng/VOV.VN

https://vov.vn/the-gioi/the-gioi-danh-gia-cao-thu-tuong-abe-trong-quan-he-da-phuong-1089148.vov

  • Từ khóa