GDP của Australia tăng thêm 34 tỷ AUD nếu tiếp cận sớm vaccine Covid-19

Thứ 4, 11.11.2020 | 14:49:42
306 lượt xem

Việc triển khai tiêm vaccine sẽ có tác dụng hỗ trợ tiêu dùng, thúc đẩy đầu tư, cho phép mở cửa biên giới sớm và khách du lịch cũng như sinh viên quốc tế sẽ quay trở lại với Australia.

Chính phủ Australia dự báo nền kinh tế sẽ được bổ sung nguồn thu ít nhất là 34 tỷ AUD trong trường hợp các loại vaccine ngừa Covid-19 mà nước này đặt mua được cấp phép và cung ứng ra thị trường vào đầu năm tới. Cho đến nay, dự báo của chính phủ Australia đang có nhiều tín hiệu khả thi khi nước này đã khởi động quy trình sản xuất 1 loại vaccine và cấp phép cho 1 loại vaccine khác.

Tiếp cận vaccine Covid-19 sớm giúp GDP của Australia tăng trưởng thêm 34 tỷ AUD. Ảnh Guardian

Tiếp cận vaccine Covid-19 sớm giúp GDP của Australia tăng trưởng thêm 34 tỷ AUD. Ảnh Guardian

Theo tính toán của chính phủ Australia, nếu chương trình tiêm chủng vaccine ngừa Covid-19 được triển khai trên toàn quốc từ ngày 1/7 năm tới, tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của nước này trong năm tài chính tiếp theo (2021-2022) sẽ tăng trưởng ở mức 6,25%,  đồng nghĩa với việc nền kinh tế thu về thêm 34 tỷ AUD.

Việc triển khai tiêm vaccine sẽ có tác dụng hỗ trợ tiêu dùng, thúc đẩy đầu tư, cho phép mở cửa biên giới sớm và khách du lịch cũng như sinh viên quốc tế sẽ quay trở lại với Australia. Tất cả những điều này sẽ góp phần tăng nguồn thu cho nền kinh tế, thúc đẩy tăng trưởng GDP và đưa nền kinh tế tiến nhanh trong quỹ đạo phục hồi.

Australia hiện đã đặt mua 4 loại vaccine ngừa Covid-19. Trong đó vaccine của Đại học Oxford-AstraZeneca đã bắt đầu được công ty công nghệ sinh học CSL của nước này sản xuất còn vaccine của hãng dược phẩm Mỹ Pfizer với hiệu quả bảo vệ trên 90%  cũng có thể được sản xuất ngay trong năm nay.

Trong một diễn biến liên quan, Cơ quan quản lý sản phẩm trị liệu của Australia cấp phép lưu hành tạm thời cho vaccine ngừa Covid-19 của hãng Pfizer. Và Bộ Y tế nước này cho biết chương trình tiêm vaccine có thể sẽ bắt đầu từ tháng 3 tới.

Cũng liên quan đến vaccine của hãng Pfizer, nhiều chuyên gia y tế lo ngại rằng việc vận chuyển và bảo quản loại vaccine này sẽ là thách thức rất lớn đối với các cơ quan y tế. Để bảo vệ vật liệu di truyền có trong vaccine của hãng Pfizer, vaccine này cần được bảo quản ở nhiệt độ âm 70 độ C cho đến khi được sử dụng. Nhiều chuyên gia cho rằng điều này không chỉ là thách thức đối với các nước có khí hậu nhiệt đới mà ngay cả các nước phương Tây có hạ tầng y tế phát triển cũng rất khó thực hiện.

Pfizer có các nhà máy sản xuất đặt tại Melbourne, Adelaide và Perth của Australia nhưng các cơ sở này không thể sản xuất vaccine công nghệ mới của Pfizer. Thay vào đó số vaccine Australia mua của hãng này sẽ được nhập khẩu từ Mỹ.

Theo thông tin từ hãng dược Pfizer, vaccine ngừa Covid-19 của hãng có thời hạn sử dụng trong 6 tháng nếu được bảo quản trong tủ đông có nhiệt độ cực thấp, tối đa 15 ngày nếu được đặt trong đá khô hoặc 5 ngày nếu bảo quản trong tủ lạnh thông thường có nhiệt độ từ 2 đến 8 độ C. Pfizer cũng cho biết nếu được bảo quản trong đá khô để vận chuyển bằng đường hàng không và sau đó giữ ở nhiệt độ khuyến nghị, vaccine của hãng này sẽ có thời hạn sử dụng trong tối đa 10 ngày./.


Hữu Tiến/VOV.VN

https://vov.vn/the-gioi/gdp-cua-australia-tang-them-34-ty-aud-neu-tiep-can-som-vaccine-covid-19-816668.vov

  • Từ khóa