Chiến sự tiếp diễn quanh Kiev, người dân Ukraine lũ lượt tị nạn

Thứ 7, 26.02.2022 | 15:47:28
302 lượt xem

Nhiều tiếng nổ lớn tiếp tục vang lên ở các khu vực thuộc thủ đô Kiev sau nhiều giờ giao tranh ác liệt từ khu vực ngoại vi Kiev khi lực lượng Nga đang áp sát thành phố này.

Theo nhóm phóng viên chiến trường CNN, nhiều tiếng nổ lớn tiếp tục vang lên ở phía Tây và phía Nam thành phố Kiev rạng sáng thứ Bảy (giờ GMT+2). Trước đó, nhiều đoạn video clip từ người dân cho thấy các vụ nổ xảy ra khu vực phía Tây Bắc Kiev nơi có một căn cứ quân sự của Ukraine.

Chiến sự tiếp diễn quanh Kiev, người dân Ukraine lũ lượt tị nạn
Nhiều tiếng nổ lớn tiếp tục vang lên quanh thủ đô Kiev rạng sáng 26-2 (giờ GMT+2). Ảnh: Reuters. 

Cơ quan Truyền thông đặc biệt Nhà nước Ukraine ngay sau đó cho biết các cuộc đụng độ cũng đang diễn ra ở khu vực ngoại ô phía Đông. Cơ quan này loan tin lực lượng Nga đang tìm cách đánh chiếm khu vực Trạm điện và nhiệt năng CHP-6 gần quận Troieschyna.

Trong khi đó, giới quân sự Mỹ đang tìm kiếm thiết lập kênh liên lạc với phía Nga nhằm bảo đảm không xảy ra các vụ oanh tạc nhầm ở các khu vực giáp ranh với Ukraine.

Hiện tại không có bất cứ một kênh liên lạc trực tiếp nào giữa lực lượng quân sự Mỹ và Nga trong khi Mỹ đang duy trì lực lượng tại Ba Lan. Do vậy, phía Mỹ mong muốn thiết lập một đường dây nóng với Nga nhằm mục đích thông báo cho nhau về các hoạt động đường không của các đơn vị ở những nơi tiếp giáp.

Kể từ khi Nga mở “chiến dịch đặc biệt” vào Ukraine, chưa có một cuộc điện đàm nào giữa các quan chức quân sự cấp cao của Nga và Mỹ. Cuộc điện đàm cuối cùng giữa Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ với người cùng cấp Nga diễn ra hôm 18-2 và giữa Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Mỹ và Tổng tham mưu trưởng Nga là vào hôm 11-2.

Chiến sự tiếp diễn quanh Kiev, người dân Ukraine lũ lượt tị nạn
Hình ảnh vệ tinh cho thấy các phương tiện từ Ukraine xếp hàng dài đợi qua biên giới Romania. Ảnh: Maxar Technologies.

Trong một vài ngày tới, một khu vực “cấm bay” cần phải được thiết lập để tạo hành lang cho hoạt động nhân đạo tại Ukraine, nhưng hiện chưa biết điều này sẽ được thực hiện như thế nào.

Trong khi đó, hình ảnh vệ tinh cuối ngày thứ Sáu (25-2) cho thấy hàng dài xe cộ của người dân Ukraine xếp hàng đợi đến lượt rời khỏi Ukraine sang tị nạn tại Romania. Theo tính toán của Maxar Technologies, hàng xe tị nạn chờ qua biên giới kéo dài tới 6,5 km. Đó chỉ là những hình ảnh nhìn được từ vệ tinh chụp gần khu vực biên giới Siret phía Tây Nam Ukraine. Hoạt động tị nạn trên thực tế còn lớn hơn nhiều lần. Cũng theo CNN, Ba Lan đang dự tính gia tăng chấp nhận số người tị nạn từ Ukraine.


HỮU DƯƠNG/qdnd.vn

https://www.qdnd.vn/quoc-te/tin-tuc/chien-su-tiep-dien-quanh-kiev-nguoi-dan-ukraine-lu-luot-ti-nan-687045

  • Từ khóa