Nga và Ukraine nhất trí ngồi vào bàn đàm phán

Thứ 2, 28.02.2022 | 08:04:04
835 lượt xem

Đêm 27-2 (theo giờ Việt Nam), cả Nga và Ukraine đồng thời lên tiếng xác nhận hai bên đã nhất trí tiến hành đàm phán tại khu vực Gomel, thuộc biên giới giữa Ukraine và Belarus.

Bước sang ngày thứ tư của chiến dịch quân sự mà Nga tiến hành ở Ukraine, giao tranh vẫn diễn ra tại nhiều địa phương của Ukraine. Tuy nhiên, hy vọng giải quyết cuộc khủng hoảng Ukraine đã mở ra khi đến đêm 27-2 (theo giờ Việt Nam), cả Nga và Ukraine đồng thời lên tiếng xác nhận hai bên đã nhất trí tiến hành đàm phán tại khu vực Gomel, thuộc biên giới giữa Ukraine và Belarus.

Tối 27-2 (theo giờ Việt Nam), CNN cho biết Văn phòng Tổng thống Ukraine thông báo nước này đã đồng ý đàm phán với Nga. Theo kế hoạch, phái đoàn của hai nước sẽ gặp nhau tại khu vực biên giới giữa Ukraine và Belarus.

“Các chính trị gia đã nhất trí rằng phái đoàn đàm phán của Ukraine sẽ gặp phái đoàn Nga vô điều kiện ở khu vực biên giới giữa Ukraine và Belarus, gần sông Pripyat”-thông báo của Văn phòng Tổng thống Ukraine nêu rõ.

Nga và Ukraine nhất trí ngồi vào bàn đàm phán
 Dòng người từ Ukraine vượt qua biên giới để vào Romania. Ảnh: The Independent

Thông báo cho biết, cuộc đàm phán là kết quả của cuộc điện đàm giữa Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky và người đồng cấp Belarus Alexander Lukashenko. Một số nguồn tin tiết lộ ông Lukashenko đã cố gắng liên lạc với ông Zelensky để thuyết phục nhà lãnh đạo Ukraine ngồi vào bàn đàm phán.

Hãng tin Interfax cũng dẫn lời Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nói rằng cuộc đàm phán dự kiến diễn ra tại khu vực Gomel ở biên giới Ukraine-Belarus.

Trước đó, cùng ngày, Người phát ngôn Peskov cho biết, Nga đã cử một phái đoàn đến Gomel (Belarus) để sẵn sàng bắt đầu các cuộc đàm phán với Ukraine. Theo ông Peskov, phái đoàn này bao gồm đại diện của Bộ Ngoại giao, Bộ Quốc phòng và các cơ quan khác của Nga, trong đó có Văn phòng Tổng thống. Hãng thông tấn Interfax còn dẫn lời người đứng đầu Ủy ban Đối ngoại của Duma Quốc gia (Hạ viện) Nga Leonid Slutsky tuyên bố phái đoàn này sẽ ở Minsk (Belarus) đến 15 giờ (theo giờ địa phương, tức 19 giờ theo giờ Việt Nam) để chờ xác nhận của phía Ukraine về việc có sẵn sàng tham gia đàm phán hay không.

Điện Kremlin cũng cho biết đã đưa ra cảnh báo rằng chiến dịch quân sự của Nga sẽ không bị tạm dừng trong thời gian có thể diễn ra bất kỳ cuộc đàm phán nào.

Tuy nhiên, theo hãng thông tấn ANI, phát biểu trong đoạn video được đăng tải trên Telegram, Tổng thống Ukraine Zelensky tuyên bố ông sẵn sàng đàm phán với Nga tại bất cứ quốc gia nào ngoại trừ Belarus. Tổng thống Ukraine cũng đề nghị tổ chức các cuộc đàm phán với Nga ở những địa điểm khác tại Ba Lan, Slovakia, Hungary hoặc Azerbaijan, chứ không phải tại Belarus.

Đến khoảng 21 giờ cùng ngày (giờ Việt Nam), phía Ukraine mới xác nhận đồng ý cử phái đoàn tham gia đàm phán với Nga tại Gomel.

Trước đó, một số quốc gia, trong đó có Trung Quốc và Cuba, đã lên tiếng bày tỏ ủng hộ các nỗ lực nhằm hạ nhiệt căng thẳng tại Ukraine. Theo Tân Hoa xã, phát biểu trong cuộc điện đàm với người đồng cấp Đức Annalena Baerbock, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị cho biết, Bắc Kinh theo dõi chặt chẽ những diễn biến hiện nay tại Ukraine, ủng hộ tất cả nỗ lực có lợi cho việc giảm leo thang căng thẳng cũng như việc đạt được một giải pháp chính trị.

Ông Vương Nghị cho rằng đối với vấn đề an ninh châu Âu, cần coi trọng mối quan ngại chính đáng của tất cả các nước. Tương tự, Bộ Ngoại giao Cuba cũng ra thông cáo bày tỏ ủng hộ một giải pháp “ngoại giao và thực tiễn” đối với cuộc khủng hoảng hiện nay tại châu Âu, trong đó bảo đảm an ninh và chủ quyền cho tất cả các bên, cũng như hòa bình, ổn định và an ninh khu vực, quốc tế.

Về phần mình, trong cuộc điện đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin, Thủ tướng Israel Naftali Bennett tuyên bố Israel có thể đóng vai trò trung gian hòa giải để mang lại hòa bình cho Ukraine. Quân đội Israel cũng xác nhận thông tin lãnh đạo nước này đã đề xuất làm trung gian hòa giải giữa Nga và Ukraine.

Những động thái nói trên diễn ra trong bối cảnh các cuộc giao tranh tiếp tục nổ ra tại nhiều địa phương của Ukraine.

Chiều 27-2, tờ The Guardian (Anh) dẫn lời Cố vấn Bộ trưởng Nội vụ Ukraine Anton Gerashchenko xác nhận một nhóm đặc nhiệm của Nga đã tiến vào Kharkov, thành phố lớn thứ hai của Ukraine và giao tranh đã diễn ra tại đây. Chính quyền thủ đô Kiev thì thông báo thành phố này vẫn đang nằm dưới sự kiểm soát của các lực lượng Ukraine.

Đáng chú ý, hãng tin RT cho biết cùng ngày, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ra lệnh cho các “lực lượng răn đe” của nước này, trong đó có lực lượng răn đe hạt nhân, đặt trong trạng thái báo động ở mức cao nhất. Ông Putin nhấn mạnh quyết định này được đưa ra do các nước phương Tây có những bước đi không thiện chí nhằm vào Moscow.

Trong khi đó, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tuyên bố nước này đã gửi đơn kiện Nga lên Tòa án Công lý Quốc tế (ICJ). “Chúng tôi yêu cầu đưa ra một phán quyết khẩn cấp buộc Nga phải chấm dứt hoạt động quân sự ngay bây giờ, và kỳ vọng phiên xét xử sẽ bắt đầu diễn ra vào tuần tới", Tổng thống Zelensky viết trên mạng xã hội Twitter.

Theo CNN, trong vài ngày qua, dòng người tị nạn Ukraine tiếp tục đổ về khu vực biên giới với các nước láng giềng như Ba Lan, Romania, Slovakia và Hungary. Thông báo của Cao ủy Liên hợp quốc về người tị nạn (UNHCR) cho biết, tính đến tối 27-2 đã có tổng cộng 380.000 người Ukraine sơ tán sang Ba Lan và các quốc gia láng giềng.

Người đứng đầu UNHCR Filippo Grandi nêu rõ UNHCR đang làm việc với chính phủ các quốc gia láng giềng của Ukraine, đồng thời kêu gọi các nước này mở cửa biên giới cho người tị nạn từ Ukraine.  

UNHCR dự báo dòng người Ukraine rời đất nước đi sơ tán sẽ tiếp tục tăng cao và nếu tình hình chiến sự tiếp tục diễn biến theo chiều hướng xấu hơn, con số này có thể lên tới 4 triệu người.


ANH VŨ/qdnd.vn

https://www.qdnd.vn/quoc-te/doi-song/nga-va-ukraine-nhat-tri-ngoi-vao-ban-dam-phan-687234

  • Từ khóa