Ông Zelensky: Mỹ sẽ mất tầm ảnh hưởng toàn cầu nếu dừng hỗ trợ Ukraine

Chủ nhật, 26.02.2023 | 15:14:07
597 lượt xem

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho rằng, vị thế lãnh đạo toàn cầu của Mỹ có thể bị ảnh hưởng nếu Washington dừng hỗ trợ Kiev trong cuộc chiến với Nga.

Ông Zelensky: Mỹ sẽ mất tầm ảnh hưởng toàn cầu nếu dừng hỗ trợ Ukraine - 1

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky (Ảnh: Reuters).

Trong buổi họp báo nhân sự kiện một năm Nga mở chiến dịch quân sự ở Ukraine, Tổng thống Zelensky cho rằng, Mỹ nên tiếp tục ủng hộ Ukraine, nếu không vị thế địa chính trị của họ có thể bị ảnh hưởng.

Theo Tổng thống Ukraine, nếu Mỹ ngừng tài trợ cho Kiev trong cuộc chiến với Nga, Washington sẽ có thể "mất vị trí lãnh đạo mà họ đang có trên thế giới".

Lời cảnh báo này được đưa ra khi một nhà báo hỏi ý kiến ông Zelensky về việc nhiều người Mỹ cho rằng nước này đang viện trợ quá nhiều ngân sách cho Ukraine. Ông đã gửi lời cảm ơn tới những người Mỹ ủng hộ Ukraine, quốc hội và chính quyền Tổng thống Joe Biden.

Ông Zelensky nhận định, những người cho rằng Mỹ nên dừng hỗ trợ Ukraine đang có những suy nghĩ nguy hiểm.

"Nếu họ không thay đổi quan điểm, họ sẽ mất NATO, họ sẽ khiến Mỹ mất tầm ảnh hưởng, họ sẽ mất vị trí lãnh đạo mà họ đang có trên thế giới", ông Zelensky cảnh báo.

Nhà lãnh đạo cho rằng, nếu xảy ra kịch bản Ukraine không chiến thắng, Nga có thể đưa quân tới các nước Baltic và các nước thành viên NATO. Điều đó có thể dẫn tới việc Mỹ phải đưa quân tới tham chiến và đây là việc rất nguy hiểm.

Tổng thống Zelensky cũng nhận định, kịch bản dừng viện trợ cho Ukraine sẽ khiến Mỹ "mất đi sự ủng hộ của một quốc gia có 40 triệu dân, với hàng triệu trẻ em. Trẻ em Mỹ có khác gì trẻ em của Ukraine không?", ông nhấn mạnh.

Mỹ cho đến nay đã cam kết viện trợ 113 tỷ USD cho Ukraine trong chiến sự với Nga. Mỹ tuyên bố sẽ tiếp tục hỗ trợ chừng nào còn cần thiết.

Đảng Cộng hòa, bên đang kiểm soát Hạ viện, trong thời gian qua nhiều lần kêu gọi chính quyền ông Biden chứng minh rằng khoản viện trợ kinh tế và quân sự cho Ukraine không bị thất thoát, lãng phí. Trong đảng Cộng hòa, nhiều chính trị gia bày tỏ lo ngại về khoản tiền khổng lồ mà Mỹ viện trợ. Họ cho rằng Washington nên tập trung nhiều hơn vào các vấn đề trong nước khi lạm phát tăng cao và nhiều người Mỹ cũng đang gặp khó khăn.


Đức Hoàng/dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/the-gioi/ong-zelensky-my-se-mat-tam-anh-huong-toan-cau-neu-dung-ho-tro-ukraine-20230226085201401.htm

  • Từ khóa