Ukraine chuẩn bị cho đòn tấn công quyết định, 25 lữ đoàn chờ lệnh

Thứ 6, 16.06.2023 | 14:48:12
741 lượt xem

Ukraine đang tập trung khoảng 8 lữ đoàn tại Orekhovo ở mặt trận Zaporizhia, sẵn sàng tiến quân xuống phía Nam mở toang cánh cửa phòng ngự của Nga. Hơn 15 lữ đoàn Ukraine phía sau chờ lệnh.

Ukraine chuẩn bị cho đòn tấn công quyết định, 25 lữ đoàn chờ lệnh - 1

Lực lượng Ukraine từ Bakhmut đến Kostyantynivka thuộc tỉnh Donetsk (Ảnh: Reuters).

Bộ Quốc phòng Nga cập nhật chiến sự Ukraine

Lực lượng Hàng không vũ trụ Nga đã tiến hành một cuộc tấn công bằng vũ khí phóng từ trên không tầm xa có độ chính xác cao vào các địa điểm sản xuất máy bay không người lái tấn công của Ukraine. Tất cả các đối tượng được giao đều bị đánh trúng, hoàn thành mục tiêu.

Trong ngày 15/6, các lực lượng vũ trang Ukraine tiếp tục thực hiện các chiến dịch tấn công ở các hướng Nam-Donetsk, Zaporizhia và Donetsk.

Tại khu vực mỏm Vremevsky, nhóm lực lượng Vostok đã đẩy lùi 2 cuộc tấn công của Ukraine trong khu định cư Novopol ở Donetsk và Levadne thuộc vùng Zaporizhia. Có tới 25 quân nhân Ukraine và 3 xe tăng bị loại khỏi vòng chiến.

Tại các khu định cư Novodarovka, vùng Zaporizhia, Neskuchnoe và Velikaya Novoselka ở Donetsk, các điểm tập trung quân và vũ khí trang bị của lữ đoàn phòng thủ lãnh thổ 128, Lữ đoàn cơ giới số 31 và Lữ đoàn xe tăng 1 của Ukraine đã bị tập kích.

Ở hướng Zaporizhia, lực lượng tên lửa đã tấn công các đơn vị của Lữ đoàn cơ giới số 47 Ukraine trong khu định cư Lyubytske.

Một kho đạn dược của Lữ đoàn cơ giới 65 Ukraine đã bị phá hủy gần khu định cư Omelnik, vùng Zaporizhia.

Tổng thiệt hại của Ukraine ở các hướng này lên tới 155 binh sĩ, 3 xe tăng, 2 phương tiện chiến đấu bọc thép, 1 pháo tự hành Caesar do Pháp sản xuất, cũng như pháo Msta-B và D-30.

Theo hướng Donetsk, Cụm lực lượng phía Nam đã đẩy lùi 5 cuộc tấn công của Ukraine vào các khu định cư Razdolovka, Pervomayskoye, Krasnogorovka và Maryinka ở Donetsk.

Tại các khu định cư Artemovo, Zvanovka, Vyemka và Avdiivka ở Donetsk, các đơn vị của Lữ đoàn cơ giới 24, 54 và 110 Ukraine đã bị lực lượng tên lửa và không quân đánh bại.

Trong cuộc giao tranh theo hướng này, có tới 340 quân nhân Ukraine, 2 xe chiến đấu bọc thép và một số vũ khí khác bị phá hủy.

Các kho đạn dược của Lữ đoàn cơ giới số 24, Lữ đoàn đổ bộ đường không 79 và Lữ đoàn pháo binh số 47 Ukraine đã bị phá hủy tại các khu định cư Novomikhailovka, Novgorodskoye và Slavnoe ở Donetsk.

Trên hướng Kupyansk, cụm lực lượng phía Tây đã tấn công vào binh sĩ và vũ khí trang bị của Ukraine trong các khu định cư Masyutovka, Molchanovo, Kislovka và Berestovoye, vùng Kharkov.

Tổn thất của đối phương theo hướng này lên tới 30 quân nhân Ukraine.

Theo hướng Krasnolimansky, các cuộc không kích và hỏa lực pháo binh từ nhóm lực lượng Trung tâm đã gây thiệt hại cho các đơn vị Ukraine trong khu định cư Nevskoye, Chervonaya Dibrova ở Lugansk, cũng như khu lâm nghiệp Serebryansky.

Trong ngày, hơn 50 quân nhân Ukraine, 2 pháo tự hành Akatsiya và Gvozdika, cũng như 1 khẩu lựu pháo D-30 đã bị phá hủy.

Theo hướng Kherson, do hỏa hoạn, hơn 35 quân nhân Ukraine, 11 phương tiện, cũng như pháo Msta-B và D-30 đã bị loại khỏi vòng chiến.

Ukraine chuẩn bị cho đòn tấn công quyết định, 25 lữ đoàn chờ lệnh - 2

Bộ Quốc phòng Nga công bố tổng thiệt hại của Ukraine tính tới ngày 15/6 (Ảnh: BQP Nga).

Ukraine và phương Tây thông tin chiến sự

Theo Washington Post, các binh sĩ sống sót thuộc Lữ đoàn hải quân đánh bộ số 37 của Ukraine, tiết lộ đơn vị "nắm đấm thép" được trang bị vũ khí chuẩn NATO đã bị thiệt hại nặng ngay trong trận mở màn chiến dịch phản công ở Nam Donetsk.

Một đơn vị thuộc Lữ đoàn 37 Ukraine với quân số gần 50 tay súng tham gia mũi thọc sâu, đã có tới 30 người thiệt mạng, bị thương hoặc bị bắt làm tù binh. 5 xe thiết giáp của đơn vị này cũng bị phá hủy chỉ trong một giờ tiến quân.

Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Ukraine, bà Hanna Maliar, khoe xe chiến đấu bộ binh Bradley của Mỹ bị đạn pháo phản lực Grad Nga nổ gần đó, nhiều mảnh thép đã găm vào xe nhưng kíp chiến đấu thuộc Lữ đoàn cơ giới 47 Ukraine vẫn an toàn, kịp rút lui về phía sau để sửa chữa.

Ukraine chuẩn bị cho đòn tấn công quyết định, 25 lữ đoàn chờ lệnh - 3

Xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine bị hư hỏng (Ảnh: Telegram).

Theo Military, Pháo binh Ukraine đã sử dụng tên lửa dẫn đường GMLRS M142 HIMARS do Mỹ sản xuất để tiêu diệt một đơn vị pháo tự hành của Nga ở khu vực Donetsk. Có 2 khẩu pháo tự hành MSTA-S bị phá hủy.

Ukraine chuẩn bị cho đòn tấn công quyết định, 25 lữ đoàn chờ lệnh - 4

Ukraine tuyên bố diệt đơn vị pháo tự hành MSTA-S của Nga ở Donetsk (Ảnh Military).

Diễn biến chiến sự Ukraine trên từng mặt trận

Chiến sự Ukraine đang ở khoảng lặng trước cơn bão lớn bởi cả hai bên vẫn chưa tung lực lượng dự bị chủ lực vào tham chiến. Tuy vậy, các diễn biến đang chú ý được các kênh Rybar, RVvoenkory, Suriyakmaps liên tục cập nhật.

Tại mặt trận Zaporizhia, sau một thời gian nghỉ ngơi do trời mưa, Ukraine lại bắt đầu tăng cường hoạt động chiến đấu. Các trận chiến gần Orekhovo ngày càng căng thẳng.

Quân đội Ukraine đã đánh chiếm thành công khu định cư này và đang tập trung lực lượng để phát triển xuống phía Nam. Các trung đoàn 291 và 70 Nga phản kích quyết liệt trên tuyến Orekhovo - Rabotino.

Ukraine chuẩn bị cho đòn tấn công quyết định, 25 lữ đoàn chờ lệnh - 5

Các trận chiến gần Orekhovo ngày càng căng thẳng, Ukraine tấn công quyết liệt (Ảnh: RVvoenkory).

Lực lượng dự bị của quân đội Nga tham chiến đã ngăn chặn bước tiến của Ukraine ở khu vực mỏm Vremevsky.

Quân đội Ukraine đã bị đẩy lùi khỏi 2 làng Staromayorskoye và Urozhaynoye, hiện nay khu vực này đã chuyển từ vùng xám (tranh chấp) sang vùng do Nga kiểm soát hoàn toàn.

Sau khi đưa viện binh vào trận, quân Nga đã ổn định được tình hình trên khu vực nóng nhất của mặt trận, Ukraine đã hai ngày không tiến thêm được, buộc phải tái tổ chức và chuyển lực lượng dự bị, sẵn sàng cho một đợt tấn công mới.

Các trận chiến vẫn tiếp tục theo hướng Yuzhnodonetsk. Khu định cư Makarovka nằm dưới sự kiểm soát hỏa lực của quân đội Nga. Nỗ lực nâng cao đội hình của Ukraine đã bị cản trở.

Các đơn vị Ukraine đã thực hiện thêm một số nỗ lực để đánh bật lực lượng Nga khỏi vùng ngoại ô phía nam Makarovka, nhưng vô ích. Do thời tiết xấu nên cường độ đánh phá của Ukraine có phần giảm sút.

Dự kiến cuộc tấn công của Ukraine sẽ phát triển theo hai hướng: Orekhov - Danilovka và Orekhov - Tokmachka.

Ukraine chuẩn bị cho đòn tấn công quyết định, 25 lữ đoàn chờ lệnh - 6

Bản đồ chiến sự Ukraine tại mặt trận Zaporizhia (Ảnh: Rybar).

Ở hướng Starobelsk, tình hình vẫn ổn định. Không bên nào thực hiện bất kỳ hành động quyết định nào. Ukraine định kỳ sử dụng các nhóm bộ binh nhỏ với sự hỗ trợ của xe bọc thép, cố gắng tìm ra điểm yếu trong các tuyến phòng thủ của Nga, nhưng liên tục thất bại.

Không có thay đổi đáng kể nào ở tiền tuyến theo hướng Bakhmut.

Ở hướng Donetsk, sau khi giáng hỏa lực lớn vào các vị trí của Ukraine ở Marinka, Pobeda và Konstantinovka, các đơn vị Nga tiếp tục tấn công về phía bắc gần Novomikhailovka.

Các đơn vị của sư đoàn súng trường cơ giới số 20 đã chiếm được hai cứ điểm và giành được chỗ đứng trên các hướng tiếp cận phía bắc của khu định cư.

Do tổn thất, binh sĩ Lữ đoàn độc lập 79 Ukraine đã lệnh được rút khỏi khu vực chiến đấu di chuyển về trung tâm huấn luyện ở Zhytomyr để khôi phục. Thay cho lực lượng này, Ukraine đã chuyển 2 tiểu đoàn của Lữ đoàn độc lập số 95.

Cắt đứt tuyến Marinka - Pobeda - Konstantinovka có ý nghĩa quan trọng với Nga trong việc cắt đứt liên lạc của Lực lượng Vũ trang Ukraine ở phía đông Vugledar và phát triển cuộc tấn công vào thành phố nằm trên một ngọn đồi.

Ukraine chuẩn bị cho đòn tấn công quyết định, 25 lữ đoàn chờ lệnh - 7

Quân đội Nga đạt được bước tiến nhỏ ở Marinka tại phía tây nam thành phố Donetsk, miền đông Ukraine (Ảnh: Suriyakmaps).

Máy bay không người lái Ukraine tấn công Crimea. Ngày 15/6, Ukraine một lần nữa tấn công bằng máy bay không người lái (UAV) nhằm vào Crimea. Giới chức Nga ở địa phương đã báo cáo có 9 UAV Ukraine được phóng đi từ Odessa, nhưng trên thực tế có 11 chiếc.

5 chiếc bị lực lượng phòng không tại Crimea bắn hạ, và 6 chiếc còn lại bị các đơn vị tác chiến điện tử chế áp, không có thiệt hại nào đối với cơ sở hạ tầng. Dự báo trong hai tuần tới, cường độ các cuộc tấn công của Ukraine vào Crimea rất có thể sẽ tăng lên.

Ukraine chuẩn bị cho đòn tấn công quyết định, 25 lữ đoàn chờ lệnh - 8

Ukraine tấn công bằng UAV vào bán đảo Crimea (Ảnh: Rybar).

Theo hướng Kherson, ngày càng có nhiều nỗ lực của Ukraine đưa các nhóm biệt kích vào khu vực do Nga kiểm soát, tuy nhiên đều không thành công, 2 chiếc xuồng đã bị phá hủy gần Golaya Pristan, còn tại gần Alyoshki, số phương tiện Ukraine bị phá hủy lên đến 5 chiếc.

Ukraine chuẩn bị cho đòn tấn công quyết định, 25 lữ đoàn chờ lệnh - 9

Bản đồ chiến sự Ukraine tại mặt trận Kherson (Ảnh: Rybar).

Ukraine cố tình hy sinh xe tăng Leopard để chuẩn bị cho cú đánh quyết định ở hướng khác

Theo Military Chronicle, nhiều khả năng, những chiếc xe tăng Leopard 2A6 mới nhất được ném lên mỏm Vremevsky không phải để thực hiện một cuộc tấn công thực sự, mà là một phần của kế hoạch quy mô lớn cho phép Ukraine tập trung lực lượng và chuẩn bị cho một cuộc tấn công thực sự.

Sau hai tuần tấn công mang tính trinh sát, thăm dò không thành công, trong đó những chiếc Leopard 2 của Đức và M2 Bradley của Mỹ bị tiêu diệt một cách rõ ràng, các xe tăng Liên Xô có thể được đưa vào làm lực lượng dự bị tác chiến ở một trong những hướng của cuộc tấn công chính.

Việc sử dụng xe tăng Liên Xô có thể trở thành dấu hiệu khởi đầu giai đoạn tấn công thứ hai, tích cực hơn của Ukraine. Kiev đang ở thế bắt buộc phải giành được kết quả tích cực trước khi diễn ra Hội nghị thượng đỉnh khối NATO vào ngày 11-12/7 tới.

Vì vậy, rất có thể trong tuần tới Ukraine sẽ tăng cường tấn công mạnh hơn. Hiện họ có trong tay khoảng 25 lữ đoàn, nhiều đơn vị trong số này vẫn chưa tham chiến.

Đáng chú ý là việc Ukraine đang tập trung khoảng 8 lữ đoàn tại khu vực gần Orekhovo ở mặt trận Zaporizhia, sẵn sàng tiến quân xuống phía Nam. Một khi cụm lực lượng xung kích này mở toang được cánh cửa hàng phòng ngự của Nga thì hơn 15 lữ đoàn còn lại sẽ tham chiến, đánh thẳng xuống thành phố Melitopol. 

Tuy nhiên, lực lượng dự bị chính của Nga vẫn chưa tham chiến, chỉ chi viện nhỏ giọt cho các chốt tiền tiêu. Các nhà phân tích nhận định với 8 lữ đoàn, Ukraine khó vượt qua được tuyến phòng thủ nhiều lớp của đối phương để mở đường cho lực lượng lớn phía sau tiến lên.

Liệu Ukraine có đánh một trận "được ăn cả, ngã về không" khi đồng loạt tung 25 lữ đoàn vào tham chiến tại mặt trận này hay không? Trong tuần tới, những nghi vấn này có thể sẽ rõ.


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/the-gioi/ukraine-chuan-bi-cho-don-tan-cong-quyet-dinh-25-lu-doan-cho-lenh-20230616105222823.htm

  • Từ khóa