Quân sự thế giới hôm nay (17-6): Trực thăng Nga Ka-52 chỉ mất 24 giây để tiêu diệt 2 xe tăng Ukraine

Thứ 7, 17.06.2023 | 00:00:00
678 lượt xem

Quân sự thế giới hôm nay (17-6) có những thông tin đáng chú ý sau: Trực thăng Nga Ka-52 chỉ mất 24 giây để tiêu diệt 2 xe tăng Ukraine; Thụy Điển sẽ thành lập các trung tâm bảo trì khí tài quân sự chuyển giao cho Ukraine; Israel ký hợp đồng cung cấp hệ thống tác chiến điện tử cho trực thăng Đức.


* Trực thăng Nga Kamov Ka-52 Alligator chỉ mất 24 giây để tiêu diệt 2 xe tăng của Ukraine

Trực thăng Nga Kamov Ka-52 Alligator được coi là “quái thú” chiến trường, đặc biệt hiệu quả trong thực chiến ở Ukraine. Ngoài năng lực phòng vệ nhờ gây nhiễu và điều hướng tên lửa vác vai của đối phương bằng hệ thống Vitebsk-25, trực thăng Ka-52 còn được trang bị nhiều loại vũ khí uy lực mạnh, tấn công nhanh và chính xác cao.

Cụ thể, Ka-52 được trang bị pháo gắn hông 30mm, 6 điểm gắn vũ khí ngoài có thể mang tên lửa chống tăng Vikhr, Vikhr-M, tên lửa không đối không Igla-V, bom và rocket. Với tầm bắn lên tới 10km và có khả năng xuyên thủng lớp giáp dày, Vikhr-1 có thể đánh bại cả những xe tăng chiến đấu chủ lực có lớp giáp bảo vệ phản ứng nổ và giáp thép tốt nhất.

“Quái thú” trực thăng tấn công Kamov Ka-52 Alligator của Nga đã khẳng định vị thế là kẻ hủy diệt xe tăng trên chiến trường trong một đoạn video ngắn mới được phía Nga công bố. Trong video clip, một chiếc Ka-52 chỉ mất 24 giây để tiêu diệt không chỉ 1 mà là 2 xe tăng của Ukraine ở khu vực phía nam Donetsk. Tên lửa được sử dụng để tiêu diệt 2 chiếc xe tăng này được cho là loại chống tăng dẫn đường Vikhr-1.

* Chính phủ Thụy Điển sẽ thành lập các trung tâm bảo trì khí tài quân sự chuyển giao cho Ukraine

Theo Militarnyi, khí tài quân sự chuyển giao cho Ukraine trong các gói viện trợ quân sự của chính phủ Thụy Điển sẽ được bảo trì tại các trung tâm hậu cần và bảo trì thiết bị quân sự đặt ở nước ngoài. Quốc gia Bắc Âu này có thể sẽ điều động khoảng 60 quân nhân tham gia phát triển các trung tâm như vậy ở các nước quanh Ukraine.

Xe tăng chiến đấu chủ lực Stridsvagn 122. Ảnh: Militarnyi
Xe tăng chiến đấu chủ lực Stridsvagn 122. Ảnh: Militarnyi

Ba Lan là một trong những quốc gia được Thụy Điển cân nhắc lựa chọn địa điểm đặt các trung tâm hậu cần và bảo trì thiết bị quân sự. Các trung tâm này sẽ đi vào hoạt động sớm nhất là đầu mùa thu năm nay. Theo ước tính sơ bộ, Thụy Điển sẽ cử khoảng 30 chuyên gia đến vừa làm việc vừa đào tạo nhân viên kỹ thuật cho Ukraine tại các trung tâm này.

Thụy Điển đã chuyển giao và có kế hoạch chuyển giao cho Ukraine nhiều xe chiến đấu bọc thép bánh xích CV90 (Stridsfordon 90), xe tăng chiến đấu chủ lực Stridsvagn 122 (phiên bản Thụy Điển của xe tăng Leopard 2A5 của Đức), pháo tự hành Archer, hệ thống phòng không cơ động RBS 70... Những loại vũ khí, khí tài này cần được thay thế các bộ phận hỏng hóc và bảo trì để hoạt động hiệu quả trên chiến trường.

* Israel ký hợp đồng cung cấp hệ thống tác chiến điện tử cho trực thăng Đức 

Theo Avionews, Công ty công nghệ quốc phòng Elbit Systems của Israel sẽ trang bị hệ thống “tác chiến điện tử trên không” cho đội bay trực thăng vận tải quân sự Sikorsky CH-53 Sea Stallion GS/GE của Không quân Đức. Mục tiêu của Bộ Quốc phòng Berlin là nâng cao hiệu quả hoạt động của đội trực thăng này.

Trực thăng vận tải quân sự Sikorsky CH-53 Sea Stallion. Ảnh: Avionews 
Trực thăng vận tải quân sự Sikorsky CH-53 Sea Stallion. Ảnh: Avionews 

Ông Oren Sabag, Tổng Giám đốc bộ phận Tác chiến điện tử Công ty Elbit Systems, cho biết: “Chúng tôi đánh giá cao sự tin tưởng của Không quân Đức đối với công nghệ tác chiến điện tử trên không của chúng tôi. Hệ thống tác chiến điện tử trên không của Elbit Systems sẽ giúp tăng cường khả năng sống sót và hiệu quả thực thi nhiệm vụ cho đội trực thăng Đức”.

Ngoài Không quân Đức, Elbit Systems cũng nhận được hợp đồng hợp tác với Airbus Helicopters cung cấp hệ thống tác chiến điện tử cho các nền tảng tác chiến trên không. Hệ thống này sẽ bao gồm máy thu cảnh báo radar kỹ thuật số (máy thu cảnh báo radar), hệ thống tác chiến điện tử và các thiết bị chế áp điện tử và điều chỉnh biện pháp đối phó.

Chuyên mục Quân sự thế giới hôm nay trên Báo Quân đội nhân dân Điện tử gửi tới bạn đọc thông tin mới nhất về các hoạt động an ninh, quốc phòng quân sự thế giới trong 24 giờ qua.


HỮU DƯƠNG

https://www.qdnd.vn/quan-su-the-gioi/tin-tuc/quan-su-the-gioi-hom-nay-17-6-truc-thang-nga-ka-52-chi-mat-24-giay-de-tieu-diet-2-xe-tang-ukraine-731448

  • Từ khóa