Quân sự thế giới hôm nay (18-6): Ukraine đàm phán mua xe tăng Merkava của Israel?

Chủ nhật, 18.06.2023 | 09:27:46
664 lượt xem

NATO xem xét thành lập Hội đồng NATO-Ukraine, Singapore sử dụng AI để đánh giá học viên phi công, rất có thể Ukraine đàm phán mua xe tăng Merkava của Israel là những thông tin đáng chú ý trong Bản tin Quân sự thế giới hôm nay (18-6).

* Trang Breaking Defense ngày 17-6 đưa tin, NATO đang xem xét thủ tục thành lập Hội đồng NATO-Ukraine, trong đó tất cả các thành viên hội đồng đều có thể trực tiếp tham gia và tham khảo ý kiến với Ukraine khi gặp khó khăn về “các vấn đề an ninh cùng quan tâm”. Đây có khả năng là tiền đề cho Ukraine trở thành viên của khối trong tương lai.

Theo công bố của Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg tại hội nghị thượng đỉnh các bộ trưởng quốc phòng NATO kéo dài 2 ngày ở Brussels, hội đồng này khi được thành lập sẽ đưa Ukraine “đến gần hơn với NATO về mặt chính trị”.

NATO xem xét thủ tục thành lập Hội đồng NATO-Ukraine. Ảnh: Getty Images  
NATO xem xét thủ tục thành lập Hội đồng NATO-Ukraine. Ảnh: Getty Images  

Ông nói: “Đây sẽ là một cơ chế để 31 nước đồng minh và Ukraine ngồi vào bàn một cách bình đẳng, cùng có quyền tham khảo ý kiến như nhau và cùng nhau đưa ra quyết định nếu thấy đó là điều cần phải làm”.

Cuộc họp đầu tiên của Hội đồng NATO-Ukraine, sẽ có sự tham dự của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy, dự kiến sẽ được tổ chức tại Hội nghị thượng đỉnh các nguyên thủ quốc gia NATO ở Vilnius, Litva, vào tháng tới.

Trong khi rõ ràng đã loại khả năng mời Ukraine gia nhập NATO tại hội nghị thượng đỉnh sắp tới, Tổng thư ký NATO Stoltenberg đưa ra một chỉ dấu mạnh mẽ rằng tư cách thành viên cho Ukraine vẫn có thể trở thành hiện thực: “Tất cả chúng ta đều thấy rằng Ukraine đã xích lại gần NATO hơn trong thập kỷ qua. Chúng ta cũng nhất trí rằng cánh cửa NATO đang rộng mở. Ukraine sẽ trở thành thành viên của khối và đó là quyết định của các đồng minh và Ukraine”.

Cuộc họp không đề cập bất cứ điều gì liên quan đến mốc thời gian để Ukraine gia nhập NATO, nhưng thực tế cho thấy nếu Ukraine gia nhập NATO ngay bây giờ thì nó sẽ ngay lập tức kích hoạt Điều 5 về phòng thủ tập thể của khối. Do đó, có thể thấy rõ là tư cách thành viên của Ukraine sẽ chỉ được thông qua sau khi xung đột với Nga kết thúc.

Tại cuộc họp, các bộ trưởng cũng xem xét Kế hoạch hành động sản xuất quốc phòng của NATO hướng đến việc tăng cường năng lực sản xuất, khả năng tương tác và khả năng thay thế lẫn nhau. Thời gian gần đây, nhu cầu vũ khí, khí tài của quân đội các nước châu Âu và Mỹ tăng mạnh, vừa để đáp ứng nhu cầu viện trợ cho Ukraine vừa để bổ sung vào kho dự trữ của chính bản thân các quốc gia này. Điều này đã gây ra các vấn đề đáng quan ngại về chuỗi cung ứng trong bối cảnh một số vũ khí, khí tài đã hết trong nhiều tháng nay.

* Singapore sử dụng AI để đánh giá học viên phi công

Không quân Singapore sẽ ứng dụng trình mô phỏng và công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) để đánh giá chuẩn xác hơn năng lực của học viên phi công. Đây là một bước tiến quan trọng trong phương pháp đánh giá và đào tạo phi công. Dự án thử nghiệm mang tính đột phá này có tên là SOAR, sử dụng các trình mô phỏng tiên tiến, cảm biến sinh trắc học và phân tích dữ liệu lớn sử dụng AI để đánh giá năng lực học viên phi công.

Singapore sử dụng AI để đánh giá học viên phi công. Ảnh: Military Leak 
Singapore sử dụng AI để đánh giá học viên phi công. Ảnh: Military Leak 

Trước đây, học viên phi công mới hoàn thành khóa huấn luyện quân sự cơ bản sẽ được gửi đến Australia. Tại đây, học viên sẽ được đánh giá thông qua việc thực hành lái máy bay huấn luyện CT-4B. Giảng viên hướng dẫn bay sẽ đánh giá học viên phi công bằng cách cùng bay với học viên, trực tiếp quan sát kỹ năng xử lý khi bay của học viên và ghi chép lại. Điều này đặt gánh nặng rất lớn lên vai giảng viên hướng dẫn.

Khắc phục điều này, Dự án SOAR đã đưa ra một cách tiếp cận mới với các trình mô phỏng sống động và có tính thực tế cao. Học viên sẽ học các kỹ thuật bay cơ bản, bao gồm cất cánh và hạ cánh, thực hiện việc ra quyết định trong các tình huống mô phỏng diễn tập chiến đấu và xử lý tình huống khẩn cấp. Với trang bị công nghệ tiên tiến, các thiết bị mô phỏng cho phép học viên điều hướng máy bay và xử lý các tình huống khác nhau. Trong quá trình thực hành mô phỏng đó, học viên được đeo thiết bị chuyên dụng để thu thập dữ liệu quan trọng như chuyển động của mắt, nét mặt, nhịp tim... Dữ liệu của từng học viên sẽ được nhập vào một trình ứng dụng phân tích, dự đoán năng lực tiềm tàng trong thực hành bay và xác định các lĩnh vực cần cải thiện của học viên. Sử dụng công nghệ AI, ứng dụng của SOAR phân tích dữ liệu và đưa ra kết luận đánh giá học viên.

Bắt đầu được thử nghiệm từ tháng 1-2020, SOAR đã nhận được phản hồi rất tốt từ cả học viên và giảng viên hướng dẫn bay. Dự án SOAR vẫn đang trong giai đoạn thử nghiệm; vì vậy, nó sẽ tiếp tục được hoàn thiện nhằm đánh giá học viên chuẩn xác hơn. Không quân Singapore cam kết thúc đẩy các phương pháp đào tạo phi công thông qua nắm bắt công nghệ, sử dụng sức mạnh AI và công nghệ mô phỏng để khai thác triệt để tiềm năng của các phi công trong tương lai.

* Ukraine đàm phán mua xe tăng Merkava của Israel?

Ukraine có thể là quốc gia giấu tên ở châu Âu đàm phán mua xe tăng Merkava của Israel. Ảnh: Military Watch

Ukraine có thể là quốc gia giấu tên ở châu Âu đàm phán mua xe tăng Merkava của Israel. Ảnh: Military Watch

Military Watch ngày 17-6 đưa tin Giám đốc Cơ quan hợp tác quốc phòng quốc tế của Bộ Quốc phòng Israel Yair Kulas cho biết Israel đang tích cực đàm phán với hai nước về hợp đồng xuất khẩu các biến thể của xe tăng Merkava hiện đang có trong kho dự trữ nước này. Ông Yair Kulas không nêu tên hai quốc gia cụ thể nhưng tiết lộ “một trong hai quốc gia đó ở châu Âu”.

Military Leak và một số nguồn tin khác cũng cho biết, Israel dự kiến sẽ xuất khẩu khoảng 200 xe tăng Merkava III và Merkava II cho riêng “khách hàng châu Âu” giấu tên. “Khách hàng châu Âu” giấu tên nói trên muốn mua xe tăng Merkava do năng lực giao hàng rất nhanh và số lượng lớn xe tăng Merkava có sẵn trong kho dự trữ của Israel.

Từ những diễn biến trong chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga ở Ukraine và tốc độ tiêu hao xe tăng nhanh chóng ở đây, một số nguồn tin suy đoán rằng “khách hàng châu Âu” giấu tên trên rất có thể là Ukraine hoặc một bên thứ ba, với ý đồ mua xe tăng Merkava để chuyển giao cho Ukraine nhằm tránh sự phản đối của Israel về việc trang bị vũ khí trực tiếp cho Ukraine. 

Chuyên mục Quân sự thế giới hôm nay trên Báo Quân đội nhân dân Điện tử gửi tới bạn đọc thông tin mới nhất về các hoạt động an ninh, quốc phòng quân sự thế giới trong 24 giờ qua.


HỮU DƯƠNG

https://www.qdnd.vn/quan-su-the-gioi/tin-tuc/quan-su-the-gioi-hom-nay-18-6-ukraine-dam-phan-mua-xe-tang-merkava-cua-israel-731536

  • Từ khóa