NATO thừa nhận kho vũ khí cạn kiệt

Thứ 3, 20.06.2023 | 09:56:35
638 lượt xem

NATO cần một ngành công nghiệp "mạnh mẽ hơn" để bổ sung kho vũ khí và đạn dược đã cạn kiệt sau một năm cung cấp cho Ukraine, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết.

NATO thừa nhận kho vũ khí cạn kiệt - 1

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg (Ảnh: Reuters).

Tại một hội nghị công nghiệp do Hiệp hội các ngành nghề Đức tổ chức hôm 19/6, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg nhấn mạnh, liên minh quân sự do Mỹ dẫn dắt gồm 31 quốc gia thành viên này "cần tiếp tục hỗ trợ Ukraine như từng làm kể từ năm 2014.

Ông nhấn mạnh: "Chúng ta cũng cần một ngành công nghiệp mạnh mẽ hơn. Dự trữ vũ khí, đạn dược của chúng ta đang cạn kiệt và cần khôi phục lại, không chỉ ở Đức, mà còn ở nhiều quốc gia thành viên NATO".

Lãnh đạo NATO cho biết thêm, ông đã gặp gỡ đại diện của ngành công nghiệp quân sự hồi tuần trước và thảo luận phương cách tốt nhất nhằm tăng cường năng lực sản xuất, hợp lý hóa chuỗi cung ứng. Theo ông, đây là "chìa khóa để duy trì sự ủng hộ dành cho Ukraine".

Ông Stoltenberg một lần nữa khẳng định quan điểm rằng, Ukraine chỉ có được một nền hòa bình công bằng và bền vững khi giành chiến thắng trên chiến trường.

Mỹ và các đồng minh đã gửi cho Ukraine số vũ khí, đạn dược và trang thiết bị quân sự trị giá hơn 100 tỷ USD trong hơn một năm qua. Tuy nhiên, phương Tây bác bỏ cáo buộc của Nga cho rằng họ đã trở thành một bên tham chiến khi tiếp tục cấp vũ khí và huấn luyện cho quân đội Ukraine.

Nga đã đề nghị tổ chức một cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc về vấn đề phương Tây viện trợ vũ khí cho Ukraine với sự tham gia của các quan sát viên.

"Hôm nay, chúng tôi đã đề nghị tổ chức một cuộc họp về hoạt động cung cấp vũ khí của phương Tây cho Ukraine cũng như hậu quả của việc này đến các nỗ lực ngoại giao", Phó Đại sứ Nga tại Liên hợp quốc Dmitriy Polyanskiy cho hay.

Moscow nhiều lần cảnh báo, bất cứ vũ khí nào từ bên ngoài đưa vào Ukraine đều bị coi là mục tiêu tấn công hợp pháp của Nga.

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov hôm qua cho biết, Nga đã tập kích tên lửa chính xác, phá hủy một loạt kho chứa vũ khí nước ngoài của Ukraine.

"Quân đội Nga đã tập kích bằng vũ khí dẫn đường tầm xa phóng từ tàu chiến, nhằm vào các kho chứa vũ khí và thiết bị quân sự do nước ngoài chế tạo cho lực lượng vũ trang Ukraine. Tất cả các mục tiêu đều bị đánh trúng", ông nói.

Chính quyền Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky liên tục kêu gọi các đồng minh, đối tác phương Tây viện trợ vũ khí để giúp nước này nhanh chóng đẩy lùi chiến dịch quân sự của Nga, khôi phục lãnh thổ.

Mặc dù phương Tây tin rằng lượng vũ khí họ viện trợ đủ giúp Ukraine phản công, nhưng Kiev nói họ cần nhiều hơn thế.

New York Times dẫn các tài liệu do giới chức Ukraine cho hay, khoảng 30% kho vũ khí của Ukraine đang được sửa chữa, trong khi rất nhiều thiết bị phương Tây được chuyển đến Kiev "trong tình trạng cũ nát hoặc không sử dụng được".


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/the-gioi/nato-thua-nhan-kho-vu-khi-can-kiet-20230620090525528.htm

  • Từ khóa