Israel giao chiến trên 3 mặt trận, Mỹ cảnh báo xung đột khắp Trung Đông

Thứ 2, 30.10.2023 | 14:33:29
375 lượt xem

Lực lượng Israel đã tấn công các mục tiêu ở Dải Gaza, Li Băng và Syria, trong khi Mỹ cảnh báo nguy cơ xung đột lan rộng khắp Trung Đông.

Israel giao chiến trên 3 mặt trận, Mỹ cảnh báo xung đột khắp Trung Đông - 1

Xe tăng Israel gần Dải Gaza (Ảnh: Reuters).

Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) ngày 29/10 tuyên bố, các máy bay chiến đấu của Israel đã tiến hành hàng loạt cuộc tấn công nhằm vào các mục tiêu của lực lượng Hezbollah ở Li Băng. IDF đã chia sẻ video ghi lại cuộc tập kích này.

Theo IDF, động thái của Israel nhằm đáp trả cuộc tấn công của Hezbollah vào Israel trước đó.

Cùng ngày, quân đội Israel cũng tuyên bố "một số vụ phóng rocket từ lãnh thổ Syria" hướng về phía lãnh thổ Israel đã "rơi xuống một khu vực trống", buộc IDF phải "phản ứng bằng cách bắn vào các nguồn khai hỏa".

IDF đã công bố video ghi lại cuộc tấn công mới nhất của Israel nhằm vào "cơ sở hạ tầng quân sự trên lãnh thổ Syria". Cuộc tấn công của Israel được cho là nhằm vào một bãi phóng sau khi Israel cáo buộc Syria tập kích tên lửa vào tối 29/10.

Xung đột Israel - Hamas bùng phát trở lại từ ngày 7/10 sau hơn 2 năm yên ắng. Lực lượng Hamas ở Dải Gaza đã bắn hơn 2.000 quả rocket về phía Israel. Các cuộc giao tranh khiến hàng nghìn người thiệt mạng ở Israel và Gaza.

Quân đội Israel ngày 29/10 tuyên bố tấn công hơn 450 mục tiêu, bao gồm các trung tâm chỉ huy tác chiến, trạm quan sát và trạm phóng tên lửa chống tăng ở Dải Gaza. Israel cũng thông báo chuyển sang giai đoạn hai của cuộc chiến "xóa sổ" Hamas.

Giữa lúc tình hình biên giới phía nam căng thẳng do các cuộc tập kích của Hamas, Israel cũng phải đối phó với một số cuộc tập kích của lực lượng Hezbollah ở Li Băng và lực lượng ở Syria.

Tổng thống Israel Isaac Herzog ngày 24/10 tuyên bố Israel "không mong muốn một cuộc đối đầu ở biên giới phía bắc với bất kỳ quốc gia nào", nhưng nếu Hezbollah tiếp tục có những hành động gây hấn, Israel sẽ "khiến Li Băng phải trả giá".

Israel đã điều động thêm hàng chục nghìn quân gồm cả quân dự bị và chính quy nhằm tăng cường an ninh dọc biên giới với Li Băng, đề phòng một cuộc tấn công của lực lượng Hezbollah.

Trong khi đó, Israel bị cáo buộc đứng sau các cuộc không kích nhằm vào những mục tiêu được cho là có liên quan đến Iran ở Syria, trong đó có sân bay Damascus và Aleppo.

Theo các nguồn thạo tin, những cuộc tập kích này nhằm làm gián đoạn chuỗi cung cấp vũ khí của Iran cho Syria, nơi Tehran được cho là có tầm ảnh hưởng ngày càng lớn.

Một số quan chức phương Tây nghi ngờ Iran có liên quan đến vụ tấn công lớn chưa từng có của Hamas vào Israel hôm 7/10. Tuy nhiên, Tehran đã bác bỏ cáo buộc.

Israel giao chiến trên 3 mặt trận, Mỹ cảnh báo xung đột khắp Trung Đông - 2

Vị trí Israel (Ảnh: BBC).

Mỹ cảnh báo nguy cơ xung đột lan rộng

Giữa lúc căng thẳng leo thang ở Trung Đông, ông Jake Sullivan, Cố vấn An ninh Quốc gia của Tổng thống Mỹ, cảnh báo Washington nhận thấy nguy cơ xung đột lan rộng ở Trung Đông ngày càng tăng khi các nhóm được Iran hậu thuẫn tiếp tục tấn công các lực lượng Mỹ đóng quân trong khu vực.

"Chúng tôi không mất cảnh giác vì chúng tôi nhận thấy các mối đe dọa ngày càng gia tăng đối với lực lượng của chúng tôi trên toàn khu vực và nguy cơ xung đột này lan sang các địa điểm khác trong khu vực ngày càng tăng. Chúng tôi đang làm mọi thứ trong khả năng của mình để kiềm chế và ngăn chặn điều này", ông Sullivan nói.

Trả lời câu hỏi của ABC News về cuộc tấn công của Mỹ vào các lực lượng được Iran hậu thuẫn trong khu vực, ông Sullivan tuyên bố nếu các cuộc tấn công này tiếp tục, Mỹ sẽ đáp trả.

"Tất nhiên, chúng tôi đang thực hiện mọi biện pháp cần thiết để bảo vệ lực lượng của mình, nâng cao cảnh giác và hợp tác với các nước khác trong khu vực nhằm cố gắng ngăn chặn cuộc xung đột này, hiện xảy ra ở Israel và Gaza, leo thang thành xung đột khu vực", quan chức Mỹ nhấn mạnh.


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/the-gioi/israel-giao-chien-tren-3-mat-tran-my-canh-bao-xung-dot-khap-trung-dong-20231030121927132.htm

  • Từ khóa