Israel đưa thêm quân vào Gaza, từ chối ngừng bắn

Thứ 3, 31.10.2023 | 08:29:52
290 lượt xem

Quân đội Israel đưa thêm quân, tiếp tục mở rộng chiến dịch trên bộ ở Dải Gaza. Thủ tướng Benjamin Netanyahu từ chối ngừng bắn, tuyên bố "đây là giai đoạn chiến tranh".

Israel đưa thêm quân vào Gaza, từ chối ngừng bắn - 1

Israel tiếp tục đưa thêm quân vào Gaza, mở đường cho chiến dịch tấn công trên bộ quy mô lớn (Ảnh: TASS).

"Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) tiếp tục mở rộng hoạt động trên bộ ở Dải Gaza. Các lực lượng bộ binh, thiết giáp, kỹ thuật tác chiến bổ sung đang tiến vào Gaza để tiếp tục thực hiện các hoạt động phối hợp trên bộ, trên không và trên biển với toàn lực", người phát ngôn quân đội Israel Daniel Hagari cho biết tại cuộc họp báo ngày 30/10.

Cùng ngày, Thủ tướng Netanyahu tuyên bố, Israel sẽ không đồng ý ngừng bắn.

"Tôi muốn nói rõ lập trường của Israel liên quan đến việc ngừng bắn. Giống như Mỹ không ngừng bắn sau vụ tấn công Trân Châu Cảng hoặc sau vụ tấn công khủng bố 11/9, Israel sẽ không đồng ý chấm dứt thù địch với Hamas sau vụ tấn công kinh hoàng ngày 7/10", Thủ tướng Netanyahu nói.

Ông nhấn mạnh: "Kêu gọi ngừng bắn hay kêu gọi Israel đầu hàng Hamas sẽ không xảy ra. Hiện giờ là thời gian chiến tranh".

Trả lời câu hỏi liệu ông có cân nhắc từ chức hay không, ông Netanyahu nói, điều duy nhất ông sẽ từ bỏ là Hamas. "Chúng tôi sẽ loại bỏ Hamas. Đó là mục tiêu của tôi, trách nhiệm của tôi", nhà lãnh đạo Israel cho biết.

Sau khi Hamas tấn công vào Israel hôm 7/10, Chính quyền Thủ tướng Netanyahu gần như ngay lập tức tuyên chiến với Hamas, lập nội các thời chiến.

Israel đã huy động hàng trăm xe tăng cùng hàng trăm nghìn quân đến biên giới với Gaza, siết chặt vòng vây đối với vùng lãnh thổ này. Sau giai đoạn không kích ồ ạt, quân đội Israel bắt đầu thực hiện các cuộc đột kích vào Gaza để chuẩn bị cho chiến dịch tấn công trên bộ quy mô lớn. Israel tuyên bố chiến dịch nhằm xóa sổ Hamas và giải cứu toàn bộ con tin.

Guardian dẫn các nguồn tin khác nhau cho hay, xe tăng và bộ binh Israel đang tiến vào thành phố Gaza từ 2 hướng nhằm chia cắt Dải Gaza.

Các xe bọc thép của Israel được cho là đang hoạt động gần bờ biển Địa Trung Hải ở phía bắc Gaza, nơi giao tranh đang diễn ra khốc liệt nhất. Xe tăng Israel tiến vào nhằm cắt đứt tuyến đường bắc nam Salah al-Din ở phía nam thành phố Gaza.

Trong khi đó, một người phát ngôn của Hamas nói rằng, các nỗ lực của Israel tiến vào Gaza đều thất bại, ngoại trừ một số khu vực hạn chế. Hamas cũng mô tả tình hình nhân đạo ở Dải Gaza là "thảm họa".

Trong một diễn biến liên quan khác, Israel tuyên bố đã giải cứu một con tin là nữ quân nhân trong chiến dịch đột kích ngày 30/10. Nếu được xác nhận, đây là quân nhân đầu tiên của Israel được trả tự do sau khi bị Hamas bắt cóc hôm 7/10. Nữ quân nhân này là Ori Megidish. Hiện sức khỏe của cô ổn định và cô đã được đoàn tụ với gia đình.

Megidish được giải cứu chỉ vài giờ sau khi Hamas công bố video cho thấy 3 nữ con tin thỉnh cầu giới chức Israel giải cứu thông qua việc trao đổi tù nhân Palestine đang bị giam giữ ở Israel.

Hamas đang giam giữ hơn 200 con tin bao gồm công dân Israel và công dân của một số nước khác. Nhiều người lo ngại, chiến dịch tấn công trên bộ của Israel ở Gaza sẽ kéo theo rủi ro cho hoạt động giải cứu con tin.


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/the-gioi/israel-dua-them-quan-vao-gaza-tu-choi-ngung-ban-20231031061514429.htm

  • Từ khóa