Ukraine tấn công Crimea, đánh trúng căn cứ chiến lược Nga

Thứ 3, 31.10.2023 | 14:22:03
335 lượt xem

Ukraine bị cáo buộc sử dụng ít nhất 10 tên lửa, 3 UAV và 3 xuồng không người lái để tấn công Crimea. Nga tuyên bố đánh chặn thành công, hạn chế tối đa tổn thất.

Ukraine tấn công Crimea, đánh trúng căn cứ chiến lược Nga - 1

Máy bay ném bom Su-24 của Không quân Ukraine (Ảnh Bộ Quốc phòng Ukraine).

Kyiv Post đưa tin, bắt đầu từ sáng sớm ngày 30/10, Ukraine đã tấn công hệ thống phòng không của Nga nằm ven Biển Đen ở Crimea và các cuộc tấn công tiếp theo vào bán đảo này tiếp tục diễn ra vào ban ngày.

Ukraine cho biết họ đã tấn công một phần hệ thống phòng không của Nga ở Crimea trong đêm, còn Moscow cho biết họ đã đẩy lùi một cuộc tấn công tên lửa lớn vào bán đảo này hôm thứ Hai 30/10, theo AFP.

Trong vài tháng gần đây, Kiev đã gia tăng các cuộc tấn công vào bán đảo Crimea, nhắm mục tiêu vào Hạm đội Biển Đen của Nga.

Đơn vị StratCom (truyền thông chiến lược) của Lực lượng Vũ trang Ukraine (AFU) cho biết trên mạng xã hội: "Các lực lượng vũ trang đã tấn công thành công mục tiêu chiến lược của hệ thống phòng không trên bờ biển phía tây Crimea".

Theo hãng truyền thông độc lập tiếng Nga Astra có trụ sở tại Lviv (Ukraine), đợt tấn công đầu tiên bằng tên lửa diễn ra vào khoảng 3 giờ sáng ngày 30/10 nhằm vào một trung đoàn tên lửa phòng không Nga gần làng Olenivka ở bán đảo Crimea, khiến ít nhất 17 binh sĩ Nga bị thương và 5 phương tiện bị hư hỏng, một phương tiện không thể sửa chữa được.

Cùng lúc đó, hãng thông tấn RIA Novosti viết rằng 2 xuồng không người lái của Ukraine đã được phát hiện ở Biển Đen.

"Vào khoảng 4h00 giờ Moscow, 2 xuồng không người lái của Hải quân Ukraine bị phương tiện giám sát kỹ thuật phát hiện ở Biển Đen. Khu vực nơi các tàu không người lái được phát hiện đã bị đánh chặn", Bộ Quốc phòng Nga cho hay.

Theo truyền thông Nga, một loạt các biện pháp đối phó với bom mìn và các hoạt động chống phá hoại đang được thực hiện ở vùng ngoại vi của Vịnh Sevastopol. Chính quyền địa phương do Nga bổ nhiệm tuyên bố mức độ nguy hiểm khủng bố màu vàng có hiệu lực ở Sevastopol nói riêng và với Crimea nói chung.

Người đứng đầu Sevastopol do Nga bổ nhiệm, ông Mikhail Razvozhayev, cho biết vào khoảng 3 giờ sáng, theo dữ liệu sơ bộ, các tàu của Hạm đội Biển Đen đã bắn vào các xuồng không người lái trên biển.

Sau đó, lúc 7 giờ sáng, ông Razvozhayev nói rằng quân đội Nga đang sử dụng thiết bị "khói ngụy trang": "Nếu bạn nhìn thấy khói ở khu vực đột kích bên trong và Vịnh Bắc Bộ thì đó là quân đội đang sử dụng biện pháp ngụy trang".

Thống đốc Sevastopol nói thêm: "Tôi xin nhắc bạn rằng mùi này rất khó chịu nhưng nó tuyệt đối an toàn".

Cuối ngày thứ Hai 30/10, Nga cho biết lực lượng phòng không của họ đã bắn hạ thành công 8 tên lửa Ukraine bắn vào bán đảo, theo AFP.

Ukraine tấn công Crimea, đánh trúng căn cứ chiến lược Nga - 2

Bản đồ ghi lại đường bay của các tên lửa Ukraine tập kích mục tiêu Nga ở Crimea (Ảnh: Rybar)

"Vào khoảng 13h00 ngày 30/10, một nỗ lực tấn công của chế độ Kiev bằng 8 tên lửa hành trình Storm Shadow nhằm vào các mục tiêu trên Bán đảo Crimea đã bị ngăn chặn. Tất cả tên lửa đã bị bắn hạ", Bộ Quốc phòng Nga thông báo, theo RIA Novosti.

Kênh Telegram Rybar có tiếng, vốn thân cận với quân đội Nga, cho biết Kiev đã phát động một "cuộc tấn công tổng hợp". Họ cáo buộc Ukraine đã phóng hai tên lửa ATACMS do Mỹ sản xuất rơi gần làng Olenivka, trên bờ biển phía tây Crimea.

Rybar cho hay, lực lượng Nga không thể bắn hạ tên lửa ATACMS, "nhưng nhờ các biện pháp được thực hiện trước đó nên không có thiệt hại nghiêm trọng".

Tài khoản mạng xã hội này cáo buộc rằng nửa giờ sau các thủy thủ của Hạm đội Biển Đen đã phát hiện 3 xuồng không người lái của hải quân Ukraine gần Sevastopol, một trong số chúng đã bị phá hủy, trong khi 2 chiếc khác cố gắng tiến vào Vịnh Khersones trước khi bị lực lượng Nga bắn chìm.


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/the-gioi/ukraine-tan-cong-crimea-danh-trung-can-cu-chien-luoc-nga-20231031121650144.htm

  • Từ khóa