Nhà Trắng tiết lộ thông tin cuộc gặp giữa ông Biden và ông Tập

Thứ 4, 01.11.2023 | 09:33:31
411 lượt xem

Nhà Trắng xác nhận Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ gặp nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình bên lề hội nghị thượng đỉnh ở San Francisco vào tháng 11.

Nhà Trắng tiết lộ thông tin cuộc gặp giữa ông Biden và ông Tập - 1

Tổng thống Mỹ Joe Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (Ảnh: Reuters).

"Chúng tôi đang hướng tới một cuộc đối thoại mang tính xây dựng, cuộc gặp giữa các nhà lãnh đạo ở San Francisco vào tháng 11", Thư ký báo chí Nhà Trắng Karine Jean-Pierre thông báo hôm 31/10.

"Đó là những gì sẽ xảy ra vào tháng 11 tới. Một cuộc trò chuyện mang tính xây dựng sẽ diễn ra ở San Francisco", bà Jean-Pierre nói thêm.

Tuyên bố của quan chức Nhà Trắng được đưa ra vài ngày sau khi Ngoại trưởng Trung Quốc có chuyến thăm hiếm hoi tới Washington. Chuyến thăm được cho là nhằm chuẩn bị cho cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo Mỹ và Trung Quốc bên lề Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương tại San Francisco, dự kiến bắt đầu vào ngày 14/11.

"Về nguyên tắc, có một thỏa thuận sẽ gặp nhau ở San Francisco vào tháng 11. Chúng tôi đang nghiên cứu các chi tiết quan trọng cần thiết để hoàn thiện các kế hoạch đó", một quan chức cấp cao của chính quyền Mỹ nói với AFP.

Sau khi nhà ngoại giao hàng đầu của Trung Quốc Vương Nghị gặp các quan chức cấp cao của Mỹ vào tuần trước, Nhà Trắng cho biết hai bên đang "làm việc cùng nhau để hướng tới một cuộc gặp" của hai nhà lãnh đạo.

Tuy nhiên, Ngoại trưởng Trung Quốc cho biết con đường đàm phán vẫn "không suôn sẻ". Ông Vương Nghị nói rằng, hai bên phải "loại bỏ can thiệp, vượt qua trở ngại, tăng cường sự đồng thuận và đạt được kết quả".

Kể từ khi ông Biden nhậm chức vào tháng 1/2021, mối quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc đã xấu đi do căng thẳng thương mại, vấn đề Đài Loan, bất đồng về cuộc xung đột Nga - Ukraine và nhiều vấn đề khác.


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/the-gioi/nha-trang-tiet-lo-thong-tin-cuoc-gap-giua-ong-biden-va-ong-tap-20231101073754978.htm

  • Từ khóa