Saudi Arabia và Mỹ tái khẳng định quan hệ đối tác an ninh lâu dài

Thứ 6, 03.11.2023 | 00:00:00
439 lượt xem

Trong các cuộc gặp giữa Bộ trưởng Quốc phòng Saudi Arabia Khalid bin Salman với giới chức cấp cao Mỹ nhân dịp thăm chính thức Washington, hai bên đều nhấn mạnh tới tầm quan trọng của mối quan hệ đồng minh Mỹ-Saudi Arabia.

Trang mạng Arab News ngày 2-11 đưa tin, trong cuộc hội đàm tại Lầu Năm Góc, Bộ trưởng Quốc phòng hai nước đã tái khẳng định mối quan hệ đối tác chiến lược trong lĩnh vực quân sự-quốc phòng. Hai bên đã cùng nhau thảo luận các biện pháp nhằm tăng cường mối quan hệ này; nhấn mạnh tới vai trò của Saudi Arabia và Mỹ đối với hòa bình, an ninh khu vực Trung Đông và thế giới; đồng thời thảo luận các diễn biến khu vực và quốc tế gần đây.

Saudi Arabia và Mỹ tái khẳng định quan hệ đối tác an ninh lâu dài
Bộ trưởng Quốc phòng Saudi Arabia Khalid bin Salman (bên trái) và người đồng cấp Mỹ Lloyd Austin. Ảnh: AP


Trong khi đó, theo Chuẩn tướng Pat Ryder, Thư ký báo chí của Lầu Năm Góc, cuộc hội đàm được tổ chức nhằm thảo luận tầm quan trọng của mối quan hệ đối tác an ninh lâu dài giữa Mỹ và Saudi Arabia. Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin khẳng định cam kết của Mỹ đối với việc bảo vệ lãnh thổ của Saudi Arabia cũng như củng cố và mở rộng mối quan hệ đối tác quốc phòng song phương. Ông chủ Lầu Năm Góc cũng nhấn mạnh tới vai trò quan trọng của Saudi Arabia đối với an ninh và ổn định tại khu vực Trung Đông. Trước cái gọi là "mối đe dọa ngày càng gia tăng" tại Trung Đông, Bộ trưởng Austin tái khẳng định cam kết của Mỹ hợp tác với Saudi Arabia, nhất là trong lĩnh vực an ninh hàng hải, phòng không. "Hai bên nhất trí hợp tác nhằm ngăn chặn leo thang căng thẳng trong khu vực. Bộ trưởng Austin nhấn mạnh cam kết của Mỹ hỗ trợ bảo vệ các đối tác của Washington tại khu vực", Chuẩn tướng Ryder cho biết.

Trong khuôn khổ chuyến thăm, ngoài cuộc hội đàm với người đồng cấp Mỹ, Bộ trưởng Khalid bin Salman còn có các cuộc gặp với Ngoại trưởng Antony Blinken và Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan. Theo trang mạng Arab News, trong cuộc gặp với Ngoại trưởng Blinken, hai bên đã thảo luận các nỗ lực nhằm giảm căng thẳng tại Trung Đông trong bối cảnh đang xảy ra xung đột giữa Israel và Phong trào Hamas. Tờ The Jerusalem Post cho biết, chia sẻ trên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) về cuộc gặp, Bộ trưởng Khalid bin Salman tuyên bố hai bên đã "tìm ra các khía cạnh hợp tác" để đạt tầm nhìn chung về thúc đẩy an ninh và ổn định ở khu vực cũng như trên thế giới.

Trong cuộc gặp với Cố vấn An ninh quốc gia Sullivan, hai bên đã thảo luận các nỗ lực nhằm tăng cường quan hệ quốc phòng song phương vốn được Nhà Trắng xem là "nền tảng" đối với ổn định và răn đe tại Trung Đông trong nhiều thập niên qua. Theo Nhà Trắng, ông Sullivan khẳng định cam kết của Mỹ hỗ trợ bảo vệ các đối tác của Washington trước những mối đe dọa từ "các chủ thể nhà nước và phi nhà nước". Hai bên khẳng định "nhu cầu cấp bách" phải gia tăng hỗ trợ nhân đạo cho người dân tại dải Gaza trong bối cảnh xung đột hiện nay.

Mỹ và Saudi Arabia-quốc gia giàu tài nguyên dầu mỏ, có quan hệ đối tác từ hơn 80 năm qua. Mối quan hệ ấy dựa trên nguyên tắc “dầu mỏ đổi lấy bảo đảm an ninh” theo Hiệp ước Quincy ký năm 1945. Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết Washington là nhà cung cấp các sản phẩm quốc phòng hàng đầu cho Saudi Arabia, với các hợp đồng đến nay có tổng trị giá hơn 140 tỷ USD. Tuy nhiên, quan hệ Mỹ-Saudi Arabia cũng trải qua không ít thăng trầm như lệnh cấm vận dầu mỏ năm 1973, sự kiện khủng bố ngày 11-9-2001, làn sóng "Mùa xuân Arab" ở Trung Đông-Bắc Phi những năm 2010-2011, vụ sát hại nhà báo Saudi Arabia Jamal Khashoggi năm 2018 hay việc OPEC+, liên minh gồm 13 quốc gia thuộc Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) cùng 10 nước đối tác, quyết định cắt giảm đáng kể sản lượng dầu mỏ hồi năm ngoái.


Theo qdnd.vn

https://www.qdnd.vn/quoc-te/tin-tuc/saudi-arabia-va-my-tai-khang-dinh-quan-he-doi-tac-an-ninh-lau-dai-749795

  • Từ khóa