Israel phớt lờ cảnh báo của Mỹ, ra tối hậu thư cho Hamas

Thứ 7, 04.11.2023 | 15:21:53
581 lượt xem

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu ngày 3-11 phản đối lời kêu gọi “ngừng bắn tạm thời” của Mỹ để bảo vệ dân thường và cho phép hàng viện trợ nhân đạo bổ sung vào Gaza.

"Israel sẽ không dừng lại khi chưa chiến thắng" – Thủ tướng Netanyahu tuyên bố trên truyền hình, đồng thời giải thích thắng lợi của Israel là "tiêu diệt Hamas, đạt được sự trao trả con tin cũng như khôi phục an ninh cho công dân và trẻ em của Israel".

Phát biểu trong lúc Thủ lĩnh Hezbollah Hassan Nasrallah ra tuyên bố về xung đột Israel-Hamas ở Lebanon, Thủ tướng Netanyahu cảnh báo "kẻ thù ở phía Bắc" của Israel chớ nên phạm sai lầm đắt giá giữa lúc xung đột Israel-Hamas leo thang. "Các người không thể tưởng tượng được hành động này sẽ khiến các người trả giá đắt như thế nào đâu" – ông nhấn mạnh.

Israel phớt lờ cảnh báo của Mỹ, ra tối hậu thư cho Hamas - Ảnh 1.

Thủ tướng Benjamin Netanyahu tuyên bố Israel sẽ không dừng lại khi chưa giành được thắng lợi. Ảnh: Reuters

Những tuyên bố trên được đưa ra sau khi Thủ tướng Netanyahu gặp gỡ Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken, người đã đến Israel 3 lần kể từ khi xung đột Israel-Hamas nổ ra hồi đầu tháng 10.

Theo Times of Israel, Ngoại trưởng Blinken đến Israel nhằm tái khẳng định sự ủng hộ của Mỹ dành cho quốc gia này. Ông Blinken cũng đã nhắc lại lời kêu gọi của Tổng thống Mỹ Joe Biden về việc ngừng bắn tạm thời để giải quyết khủng hoảng nhân đạo.

Tuy nhiên, Thủ tướng Netanyahu cho biết ông nói với Ngoại trưởng Blinken rằng Israel sẽ "tấn công tổng lực" cho đến khi con tin được thả.

Giới chức Mỹ khẳng định với hãng tin AP rằng họ không tìm kiếm lệnh ngừng bắn, mà chỉ kêu gọi tạm dừng giao tranh ở một số khu vực nhất định để tạo điều kiện thuận lợi cho nỗ lực viện trợ nhân đạo.

Israel phớt lờ cảnh báo của Mỹ, ra tối hậu thư cho Hamas - Ảnh 2.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken kêu gọi Israel ngừng bắn tạm thời để cho phép hàng viện nhân đạo vào Gaza. Ảnh: Reuters

Ngoại trưởng Blinken đã cảnh báo Israel rằng quốc gia này có nguy cơ phá hủy tia hy vọng hòa bình cuối cùng nếu họ không hành động nhanh chóng để cải thiện tình hình nhân đạo ở Gaza cho dân thường Palestine. 

Trong khi đó, Hamas tuyên bố sẵn sàng thả con tin nếu Israel trả tự do cho toàn bộ người dân Palestine bị Israel bắt giam, theo đài Al Jazeera.

Trong cuộc tấn công bất ngờ nhằm vào miền Nam của Israel hôm 7-10, Hamas làm thiệt mạng hơn 1.400 người và bắt hơn 200 người làm con tin.

Hamas khẳng định họ sẽ sử dụng nhóm con tin này để đàm phán về mục tiêu mang lại tự do cho hàng ngàn người Palestine ở các nhà tù Israel.

Israel phớt lờ cảnh báo của Mỹ, ra tối hậu thư cho Hamas - Ảnh 4.

Xung đột Israel-Hamas nổ ra sau khi Hamas tấn công Israel vào ngày 7-10. Ảnh: Reuters


Theo nld.com.vn

https://nld.com.vn/thoi-su-quoc-te/israel-phot-lo-canh-bao-cua-my-ra-toi-hau-thu-cho-hamas-20231104092024189.htm

  • Từ khóa