Chiến sự Ukraine: Nga xuyên thủng tuyến phòng thủ, siết vòng vây Avdiivka

Thứ 7, 04.11.2023 | 15:21:47
872 lượt xem

Trong ngày qua, lực lượng Nga đã tiến được về phía nam Avdiivka, tiếp cận vùng ngoại ô Severnoe và lúc này họ đang đánh bật quân Ukraine, giành được chỗ đứng trên một mặt trận rộng lớn.

Chiến sự Ukraine: Nga xuyên thủng tuyến phòng thủ, siết vòng vây Avdiivka - 1

Binh sĩ Nga tham chiến ở Ukraine (Ảnh minh họa: Sky News).

Nga xuyên thủng phòng tuyến, siết chặt vòng vây quanh Avdiivka

South Front đưa tin, ngày 3/11, các nguồn tin từ mặt trận báo cáo những bước tiến của quân đội Nga theo nhiều hướng xung quanh một trong những thành trì quan trọng nhất của Ukraine ở Donbass - thành phố Avdiivka.

Những thành công của Nga không chỉ được các phóng viên quân sự Nga đưa tin mà Kiev cũng thừa nhận. Áp lực lên lực lượng Kiev phòng thủ xung quanh thành phố cũng như các lực lượng cố thủ ở nội thành ngày càng gia tăng.

Trong nỗ lực ngăn chặn bước tiến của Nga, quân đội Ukraine đang chuyển thêm quân dự bị đến các khu vực. Vì vậy, những ngày gần đây, nhiều đơn vị thiết bị của phương Tây, bao gồm xe tăng Leopard của Đức, xe chiến đấu bộ binh M2 Bradley do Mỹ sản xuất,... chuyển từ mặt trận Zaporizhia đến Avdiivka.

Quân đội Nga đang tìm cách mở rộng vùng kiểm soát của họ về phía tây bắc Avdiivka. Sau khi cuộc tiến công của quân Nga tới làng Berdychi bị đẩy lùi vào tháng 10, giao tranh vẫn tiếp tục diễn ra dọc theo tuyến đường sắt.

Những ngày gần đây, số vụ tấn công của Nga ở khu vực Stepovoe (Petrovskoe) ngày càng gia tăng nhằm mục đích chủ yếu là gây thiệt hại tối đa cho lực lượng đối phương mà không giành quyền kiểm soát các vị trí mới.

Đồng thời, quân đội Nga đang mở rộng vùng kiểm soát về phía tây bắc Krasnogorovka, đe dọa lực lượng Kiev ở Novokalinovo.

Bộ chỉ huy Ukraine đang cố gắng giành lại các điểm cao mà quân đội Nga kiểm soát ở khu vực nhà máy than cốc, bao gồm cả bãi chứa xỉ thải. Tuy nhiên, cho đến nay những nỗ lực phản công của họ đều không thành công.

Trong ngày qua, lực lượng Nga tiến mạnh về phía nam Avdiivka, tiếp cận vùng ngoại ô Severnoe, lúc này họ đang giành chỗ đứng trên một mặt trận rộng lớn trước khi tiến vào ngôi làng. Họ cũng tiếp cận vùng ngoại ô phía tây nam Avdiivka, đang củng cố các vị trí của mình cách quận Stroiteley vài km.

Giao tranh ác liệt vẫn tiếp diễn trên mọi mặt trận. Tốc độ tiến quân của Nga thấp. Điều này phần lớn là do mong muốn của bộ chỉ huy Nga là gây thiệt hại tối đa cho đối phương bằng hỏa lực pháo binh - không quân, làm mềm chiến trường trước khi tiến hành bất kỳ hoạt động trên bộ nào.

Bộ chỉ huy địa phương Ukraine đã rút một phần khỏi Avdiivka. Quân đội Ukraine đang cố gắng phản công, nhưng lực lượng dự bị chính chuyển từ các hướng khác đến khu vực, đang chờ đợi cuộc tấn công quy mô lớn của Nga vào thành phố.

Chiến sự Ukraine: Nga xuyên thủng tuyến phòng thủ, siết vòng vây Avdiivka - 2

Bản đồ chiến sự Ukraine tại khu vực Avidiivka ngày 3/11 (Ảnh: South Front).

ISW: Nga đang chuẩn bị một cuộc tấn công lớn mới vào Avdiivka

Ukrainska Pravda đưa tin, các chuyên gia của Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW) có trụ sở tại Mỹ, sau khi phân tích dữ liệu thu thập được, lưu ý rằng người Nga đang chuẩn bị cho cuộc tấn công lớn thứ ba gần Avdiivka.

ISW cho biết, Quân đội Nga tiếp tục các hoạt động tấn công gần Avdiivka vào ngày 3/11, đạt những thành công ở sườn phía bắc thành phố.

Đoạn phim định vị địa lý công bố vào ngày 3/11 cho thấy quân đội Nga tiến về phía tây nam từ Krasnogorovka (cách Avdiivka 4 km về phía bắc) đến tuyến đường sắt phía bắc.

Bộ Tổng tham mưu Ukraine báo cáo rằng lực lượng của họ tiếp tục chống lại các bước tiến của Nga gần Avdiivka, đẩy lùi 17 cuộc tấn công gần Stepnoe (cách Avdiivka 3km về phía bắc), Severny (6km về phía tây), Tonenky (7km về phía tây) cũng như ở Pervomaisky (11km về phía tây nam).

Sau đó, người phát ngôn của nhóm Tauride của quân đội Ukraine, Đại tá Alexander Shtupun, nói rằng không có hoạt động giao tranh nào gần Avdiivka, nhưng quân đội Ukraine dự đoán "tình hình sẽ trở nên trầm trọng hơn" ở khu vực này.

Người đứng đầu cơ quan quản lý quân sự thành phố Avdiivka do Ukraine, Vitaly Barabash, cho biết quân đội Nga đang tiến hành pháo kích dữ dội vào các vị trí ở Avdiivka, các trận chiến bộ binh vẫn tiếp tục ở phía bắc và phía nam.

Phóng viên quân sự Nga cho biết tính đến ngày 3/11, quân đội Nga tiến hành một cuộc tiến công không xác định về phía đông nam Avdivka.

Ngoài ra, các nguồn tin Nga tuyên bố vào ngày 2-3/11 rằng quân Nga tiến về phía bắc và phía tây từ Krasnohorivka, tới Novokalinovo (cách Bakhmut 8km về phía tây bắc), cũng như tại khu vực Stepnoye, xuyên thủng hệ thống phòng thủ của Ukraine ở phía đông Avdiivka tại khu vực Veselaya (cách thành phố 4km về phía Tây Bắc).

Ngoài ra, các "phóng viên quân sự" Nga cho biết giao tranh vẫn tiếp tục diễn ra gần nhà máy than cốc Avdiivka, vùng ngoại ô phía nam và tây nam thành phố cũng như tại Opytny (cách Avdiivka 4 km về phía nam).

Quân đội Nga đang nhanh chóng xây dựng các công sự ở hậu phương gần các khu vực dự kiến tấn công ở khu vực Avdiivka để có thể nhanh chóng đưa lực lượng dự bị vào chiến đấu.

Báo cáo lưu ý rằng quân đội Nga đang chuẩn bị cho loạt cuộc tấn công lớn thứ ba gần Avdiivka.

Ông Barabash tuyên bố rằng các lực lượng Nga đang tập trung nhân lực, trang bị cho cuộc tấn công lớn thứ ba vào Avdiivka, có thể sẽ tập trung các hoạt động tấn công vào nhà máy than cốc ở phía bắc thành phố.

"Phóng viên quân sự" Nga lưu ý rằng quân đội Nga gần Avdiivka đang tiến hành tập hợp lại chiến thuật, đồng thời chỉ định nhà máy than cốc Avdeevka là mục tiêu cho các hoạt động tấn công tiềm tàng của Nga.

Ông Barabash cho biết, quân đội Nga sẽ tiếp tục các hoạt động tấn công lớn hơn khi mặt đất gần Avdiivka khô cứng sau vài trận mưa lớn vừa qua.

Đồng thời, các nguồn tin Nga cho rằng lực lượng Kiev phản công gần Avdiivka vào ngày 3/11 nhưng không có kết quả.

Guardian đưa tin, ở phía nam, cuộc tiến công của Kiev vẫn tương đối ổn định giữa hai tuyến chính với các vị trí phòng thủ kiên cố của Nga. Xung quanh thành phố Avdiivka tại Donbass, có một cuộc tấn công quy mô lớn của Nga vào hệ thống phòng thủ vững chắc của Ukraine.

Một yếu tố chính dẫn đến hiện tượng này rất có thể là do cả hai bên đều duy trì lực lượng phòng không đáng tin cậy, ngăn chặn các máy bay chiến đấu hỗ trợ trên không hiệu quả cho các cuộc tấn công.

Trên hết, quy mô địa lý của cuộc xung đột đã cản trở các cuộc tấn công: cả hai bên đều phải vật lộn để tập hợp các lực lượng xung kích sẵn có có khả năng đột phá vì hầu hết quân của họ đều phân bổ để giữ vững chiến tuyến dài 1.200km.

Nga tổn thất nặng nề ở khu vực Avdiivka nhưng sẽ tiếp tục tấn công

Evropeyskaya Pravda đưa tin, Trung tâm Tình báo Lực lượng Phòng vệ Estonia cho biết, quân đội Nga sẽ tiếp tục duy trì cường độ chiến đấu để giành Avdiivka ở vùng Donetsk cho đến cuối năm, dù ngay cả có thành công đi chăng nữa thì cũng khiến nước này phải chịu tổn thất nặng nề.

Theo các sĩ quan tình báo Estonia, lực lượng Nga giành một số thành công ở khu vực Avdiivka, nhờ thời tiết tương đối khô ráo, nhưng lực lượng Kiev kháng cự có tổ chức dựa trên nhiều lớp phòng thủ.

Cần lưu ý rằng quân đội Ukraine chủ yếu giữ vững vị trí của mình nhờ vũ khí tầm xa như UAV, pháo binh cũng như các bãi mìn, do đó tổn thất về trang bị của Nga tương đương với những tuần trước.

Ngoài ra, các nhà phân tích Estonia cho rằng quân đội Nga sẽ tăng áp lực lên phòng tuyến Kupyansk - Liman khi họ cố gắng đạt một kết quả có thể coi là một thành công đáng kể.

Tình báo Anh báo cáo rằng tại khu vực Avdiivka, cuộc tấn công quy mô lớn của Nga gặp phải lực lượng phòng thủ hùng hậu của Ukraine.

Mỹ công bố gói viện trợ quân sự mới trị giá 425 triệu USD

Kyiv Independent đưa tin, Bộ Quốc phòng  Mỹ (DoD) công bố gói viện trợ mới vào ngày 3/11.

Gói này là đợt viện trợ thứ 50 giành cho Kiev kể từ năm 2021, bao gồm đạn dược cho hệ thống tên lửa phòng không NASAMS, hệ thống tên lửa pháo binh cơ động cao (HIMARS), tên lửa chống tăng TOW, đạn pháo 155mm, 105mm, hệ thống chống tăng Javelin hay AT-4, đạn vũ khí nhỏ cùng thiết bị giữ ấm.

Bộ Quốc phòng Mỹ sẽ cung cấp thêm cho Kiev các loại đạn chống máy bay không người lái dẫn đường bằng laser.

Chiến sự Ukraine: Nga xuyên thủng tuyến phòng thủ, siết vòng vây Avdiivka - 3

Xe tăng T-90M của Nga bị phá hủy ở Ukraine (Ảnh: Telegram).

Đức sẽ tiếp tục viện trợ quân sự cho Kiev ít nhất cho đến năm 2032

Trong cuộc phỏng vấn ngày 3/11 với hãng tin Stuttgarter Nachrichten, Thiếu tướng quân đội Đức Christian Freuding cho biết, Berlin dành riêng nguồn tài trợ cho Kiev trong kế hoạch ngân sách cho đến năm 2032.

Người đứng đầu Bộ tham mưu đặc biệt về Ukraine tại Bộ Quốc phòng Đức cũng cho biết, hơn 8.000 binh sĩ của Kiev đã được huấn luyện ở Đức kể từ khi bắt đầu cuộc xung đột.

Tướng Freuding nói, điều quan trọng là Nga nhận thức được cam kết lâu dài của Đức đối với Ukraine, đồng thời nhấn mạnh rằng "cuộc đấu tranh vì tự do không có ngày hết hạn".

Trả lời câu hỏi về tình trạng hiện tại của cuộc xung đột, tướng Freuding thừa nhận rằng có vẻ như cuộc phản công của Kiev ở mặt trận phía nam đã "mất đà", nhưng nói rằng những lợi ích ở phía nam được "củng cố và duy trì."

Ngoài ra, mặc dù Nga ngày càng đầu tư đáng kể nhân lực cùng nguồn lực vào các cuộc tấn công của mình nhưng nước này chưa thể hiện được nhiều nỗ lực, tướng Freuding nói.

Nhìn chung cả hai bên đều thiếu tiến bộ, nhưng ông Freuding bác bỏ quan điểm cho rằng Ukraine không thể thắng.

Ông Trump: Ukraine "đang trở nên tồi tệ" đối với Mỹ

RT đưa tin, cựu tổng thống Mỹ lưu ý rằng truyền thông không còn nói về xung đột giữa Kiev và Moscow, cho thấy họ đang cố gắng đánh lạc hướng khỏi những thất bại.

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump cho rằng mọi thứ đang "trở nên tồi tệ" đối với Mỹ ở Ukraine, điều mà ông cho rằng đã được chứng minh bằng việc các phương tiện truyền thông ngừng đưa tin rộng rãi về cuộc xung đột Nga-Ukraine.

Phát biểu tại một cuộc vận động tranh cử ở Houston, Texas hôm 2/11, ông Trump nói với những người ủng hộ rằng "các phương tiện truyền thông đưa tin giả" nói chung không thích đưa tin về những điều không tốt cho Washington, và đây là trường hợp giống như ở Afghanistan. Mỹ rút khỏi nước này vào năm 2021.

"Không ai nói về Afghanistan. Bạn có để ý không? Họ cũng không nói về Ukraine nữa. Bởi vì mọi thứ không diễn ra tốt đẹp, họ không nói về những điều không ổn", cựu tổng thống Mỹ nói.

Nhà Trắng: Nguồn quỹ sẵn có của Mỹ để giúp Kiev cạn kiệt

TASS đưa tin, việc phân bổ ngân sách bổ sung dành cho chính quyền Mỹ để giúp Ukraine đã cạn kiệt, thư ký báo chí Nhà Trắng Karine Jean-Pierre công bố trong cuộc họp báo thường kỳ trên máy bay của Tổng thống Mỹ Joe Biden, khi ông đang bay từ Washington đến Maine.

Theo bà, sau gói hỗ trợ quân sự cho Kiev hôm 3/11, "số tiền còn lại đã cạn kiệt" trong khuôn khổ Sáng kiến Hỗ trợ An ninh Ukraine (USAI). Bà Jean-Pierre kêu gọi Quốc hội sớm thông qua việc cung cấp hỗ trợ bổ sung cho Kiev.

Đồng thời, Tổng thống Biden, theo sắc lệnh của mình, có thể tiếp tục gửi vũ khí đến Kiev từ kho của Lầu Năm Góc. Như thư ký báo chí giải thích, do tình hình hiện tại, Washington sẽ tiếp tục cung cấp các gói hỗ trợ quân sự cho Kiev, nhưng số lượng sẽ ít hơn.

Chiến lược của châu Âu tại Ukraine "hoàn toàn thất bại"

Tạp chí Life đưa tin, Thủ tướng Hungary Viktor Orban cho biết kế hoạch đầy tham vọng của Kiev mà châu Âu hy vọng có thể hạ gục Nga đã thất bại.

Ông nói: "Rõ ràng là chiến lược mà châu Âu vẫn đang theo đuổi là một thất bại hoàn toàn, vì châu Âu muốn Ukraine tiếp tục chiến đấu và họ sẽ cung cấp kinh phí cũng như vũ khí".

Thủ tướng Orban cũng nhấn mạnh rằng có "Kế hoạch B" mà Hungary ủng hộ. Theo ông, sáng kiến này nhằm duy trì hòa bình và an ninh.

Chiến sự Ukraine: Nga xuyên thủng tuyến phòng thủ, siết vòng vây Avdiivka - 4

Tổng thống Ukraine Zelensky (Ảnh: The Economist).

Tổng thống Zelensky ca ngợi quân đội Ukraine

Theo Reuters, ông Zelensky ca ngợi quân đội Ukraine vì đã làm suy giảm sức mạnh quân sự của Nga ở biển Đen thông qua việc gia tăng các cuộc tấn công bằng UAV hoặc xuồng không người lái vào các mục tiêu quân sự của Nga.

Tổng thống Zelensky bác bỏ những lời chỉ trích của phương Tây rằng cuộc phản công của Ukraine phát động vào tháng 6 đang diễn ra quá chậm. Trong khi đó, Tổng Tham mưu trưởng Zaluzhniy trong tuần này nói rằng cuộc xung đột bước vào giai đoạn tĩnh, tiêu hao, có lợi cho Nga.


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/the-gioi/chien-su-ukraine-nga-xuyen-thung-tuyen-phong-thu-siet-vong-vay-avdiivka-20231104112457474.htm

  • Từ khóa