Nga phóng tên lửa liên lục địa Bulava từ tàu ngầm hạt nhân mới

Chủ nhật, 05.11.2023 | 14:45:12
422 lượt xem

Nga tuyên bố phóng thử thành công tên lửa liên lục địa Bulava từ tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân Imperator Alexander III.

Nga phóng tên lửa liên lục địa Bulava từ tàu ngầm hạt nhân mới - 1

Một vụ thử tên lửa Bulava của Nga (Ảnh: PressTV).

Bộ Quốc phòng Nga ngày 5/11 tuyên bố đã phóng thành công tên lửa liên lục địa (ICBM) Bulava, vốn được thiết kế để mang đầu đạn hạt nhân, từ tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân Imperator Alexander III.

Tên lửa được phóng từ Biển Trắng, khu vực ngoài khơi phía bắc của Nga, và đã bắn trúng mục tiêu cách đó hàng nghìn km trên bán đảo Kamchatka ở vùng Viễn Đông.

Theo thông tin được Bộ Quốc phòng Nga chia sẻ trên nền tảng Telegram, việc phóng tên lửa đạn đạo là bước cuối cùng trong cuộc thử nghiệm vũ khí mới cấp nhà nước. Sau khi quy trình này hoàn tất, Hải quân Nga sẽ ra quyết định tiếp nhận tàu ngầm mới.

Tàu ngầm mang tên lửa chiến lược lớp Borei được trang bị 16 tên lửa Bulava và vũ khí ngư lôi hiện đại.

Tên lửa Bulava dài 12m, có tầm bắn ước tính 8.000km và có thể mang tới 6 đầu đạn hạt nhân. Vũ khí này được coi là "hòn đá tảng" trong bộ ba hạt nhân của Hải quân Nga.

Bộ Quốc phòng Nga không tiết lộ thời điểm diễn ra cuộc thử nghiệm.

Vụ phóng tên lửa đạn đạo mới được tiến hành trong bối cảnh Tổng thống Vladimir Putin tuyên bố Nga sẽ duy trì sức mạnh răn đe hạt nhân để chống lại mối đe dọa an ninh ngày càng gia tăng. Kể từ sau khi Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine vào tháng 2/2022, mối quan hệ giữa Moscow và phương Tây đã xuống đến mức thấp nhất và luôn trong trạng thái đối đầu căng thẳng.

Trước đó, vào tháng 12/2022, hãng thông tấn TASS đưa tin Tổng thống Putin đã tham gia lễ hạ thủy tàu ngầm Imperator Aleksandr III.

Bên cạnh đó, Bộ Quốc phòng Nga cho biết thêm Hải quân nước này hiện sở hữu 3 tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân thuộc lớp Borei đang hoạt động, một chiếc đang được hoàn thiện tiến trình thử nghiệm và 3 chiếc nữa đang được chế tạo.


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/the-gioi/nga-phong-ten-lua-lien-luc-dia-bulava-tu-tau-ngam-hat-nhan-moi-20231105141612964.htm

  • Từ khóa