Israel cáo buộc Hamas dựng "mê cung" ngầm, bệ phóng rocket dưới bệnh viện

Thứ 2, 06.11.2023 | 08:39:29
574 lượt xem

Israel tuyên bố phát hiện những công trình được cho là hệ thống đường hầm ngầm, bệ phóng rocket của lực lượng Hamas xây dựng phía dưới và sát các bệnh viện ở bắc Gaza.

Israel cáo buộc Hamas dựng mê cung ngầm, bệ phóng rocket dưới bệnh viện - 1

Một vụ không kích của Israel nhằm vào thành phố Gaza (Ảnh: Reuters).

Quân đội Israel ngày 5/11 cáo buộc Hamas xây dựng mạng lưới các đường hầm, trung tâm chỉ huy và đặt bệ phóng tên lửa bên dưới và liền kề các bệnh viện ở phía bắc Gaza.

Người phát ngôn quân sự của Israel, Chuẩn Đô đốc Daniel Hagari nói: "Hamas khai thác một cách có hệ thống các bệnh viện như một phần của cỗ máy chiến tranh".

Trong cuộc họp báo, quan chức Hagari đã công bố video, hình ảnh và bản ghi âm mà ông cho rằng đã thể hiện chiến lược của Hamas là sử dụng bệnh viện làm nơi ẩn náu và ngăn cản dân thường rời khỏi khu vực chiến sự.

Hamas đã bác bỏ những cáo buộc từ Israel và cho rằng Tel Aviv đang phát tán các thông tin sai sự thật.

Ông Hagari cũng nói rằng hơn 800 quả rocket bắn từ Gaza vào Israel trong chiến sự đã gặp trục trặc và rơi xuống dải đất, khiến nhiều người Palestine thiệt mạng.

Israel trong nhiều tuần đã tập trung sự chú ý vào bệnh viện chính của Gaza, al-Shifa, cáo buộc Hamas sử dụng bệnh viện này làm lá chắn cho các hệ thống ngầm.

Ông Hagari đã đưa ra cáo buộc tương tự đối với 2 bệnh viện khác ở phía bắc Gaza - Bệnh viện Sheikh Hamad do Qatar tài trợ và một bệnh viện do các nhóm đến từ Indonesia xây dựng.

Ông Hagari nói rằng, các video quay lại bệnh viện Sheikh Hamad cho thấy đường hầm mở ra và các thành viên Hamas khai hỏa vào binh sĩ Israel từ bên trong bệnh viện. Trong khi đó, ông nói hình ảnh vệ tinh cho thấy các bệ phóng rocket nằm đối diện với bệnh viện do các nhóm Indonesia xây dựng.

"Họ phóng rocket vào Israel từ nơi cách bệnh viện 75m. Tại sao? Họ biết chính xác rằng nếu Israel không kích một bệ phóng như vậy, bệnh viện sẽ bị hư hại", ông đưa ra giả thuyết.

Reuters chưa thể xác minh thông tin từ Israel, trong bối cảnh phía Tel Aviv đang bị nhiều bên chỉ trích vì tăng cường các cuộc tập kích vào mục tiêu dân sự ở Gaza, khiến hơn 2 triệu dân ở đây lâm vào khủng hoảng nhân đạo nghiêm trọng.

Chiến sự bùng phát vào ngày 7/10 khi Hamas mở cuộc tấn công bất ngờ khu vực do Israel kiểm soát làm 1.400 người chết và bắt hơn 200 con tin. Israel nhanh chóng tấn công đáp trả, khiến 9.770 người Palestine ở Gaza thiệt mạng.

Israel cũng đang đối mặt với thách thức gia tăng từ nhóm Hezbollah ở nam Li Băng. Cả Hamas và Hezbollah dường như đều được Iran hậu thuẫn. Các cuộc giao tranh giữa Israel và Hezbollah ghi nhận tần suất gia tăng thời gian qua.

Chính quyền Li Băng ngày 5/11 cáo buộc Israel không kích vào một chiếc xe hơi ở miền nam Li Băng khiến 3 trẻ em và một người bà thiệt mạng vào cùng ngày. Trong khi đó, phía Tel Aviv cáo buộc Hezbollah tấn công từ Li Băng làm một công dân Israel thiệt mạng.

Hezbollah tuyên bố họ thực hiện vụ tấn công nhằm đáp trả vụ không kích của Israel. Lực lượng đóng ở nam Li Băng tuyên bố sẽ không bao giờ dung thứ cho các cuộc tấn công vào dân thường và sẽ có biện pháp đáp trả mạnh mẽ và cứng rắn, khiến Israel phải trả giá.


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/the-gioi/israel-cao-buoc-hamas-dung-me-cung-ngam-be-phong-rocket-duoi-benh-vien-20231106073436676.htm

  • Từ khóa