Nga nêu điều kiện nối lại liên lạc cấp cao với Mỹ

Thứ 2, 06.11.2023 | 14:24:21
341 lượt xem

Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov gợi ý lãnh đạo Mỹ nên thay đổi lập trường trước khi hai bên có thể nối lại liên lạc cấp cao.

Nga nêu điều kiện nối lại liên lạc cấp cao với Mỹ - 1

Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov (Ảnh: Reuters).

"Tổng thống Mỹ nên có lập trường mang tính xây dựng hơn đối với Nga để đối thoại có thể diễn ra ở cấp cao nhất", phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov trả lời phỏng vấn của kênh truyền hình Rossiya-1 ngày 5/11.

Khi được hỏi về điều kiện cho các cuộc tiếp xúc giữa các nhà lãnh đạo Nga và Mỹ, ông Peskov cho biết: "Đầu tiên, lập trường này nên mang hàm ý nguyện vọng chung, tinh thần sẵn sàng chung. Đây là những điều kiện cơ bản để thời điểm thương lượng được chín muồi".

Ông nhấn mạnh: "Tổng thống Nga Vladimir Putin nhiều lần tuyên bố ông luôn sẵn sàng cho bất kỳ cuộc đối thoại nào".

"Việc cắt giảm nền tảng quan hệ song phương giữa Nga và Mỹ là do người Mỹ khởi xướng. Đây là lý do tại sao Mỹ sẽ phải thực hiện nước đi tối thiểu đầu tiên, đó là thay đổi lập trường của chính họ vào một lúc nào đó. Một cơ sở mang tính xây dựng hơn trong quan hệ song phương", quan chức Nga lập luận.

Cuối tháng 9, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết ông không loại trừ khả năng khôi phục quan hệ Nga - Mỹ và kỳ vọng về một cuộc gặp cá nhân mới giữa Tổng thống Joe Biden và người đồng cấp Putin.

Trước đó, các nhà lãnh đạo đã gặp nhau vào tháng 6/2021 tại Hội nghị thượng đỉnh Nga - Mỹ ở Geneva và có cuộc đàm thoại sau đó.


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/the-gioi/nga-neu-dieu-kien-noi-lai-lien-lac-cap-cao-voi-my-20231106114719823.htm

  • Từ khóa