Nga loại ứng viên "phản chiến" khỏi cuộc đua tổng thống

Thứ 6, 09.02.2024 | 15:02:35
337 lượt xem

Cơ quan bầu cử Nga đã loại Boris Nadezhdin - ứng viên tổng thống "phản chiến" - khỏi cuộc bầu cử tháng 3 sau khi kết luận rằng một phần danh sách chữ ký ủng hộ do ông đệ trình có sai sót.

Nga loại ứng viên phản chiến khỏi cuộc đua tổng thống - 1

Ông Boris Nadezhdin phát biểu hôm 8/2 (Ảnh: Reuters).

Sau khi nhận được 105.000 chữ ký từ chiến dịch tranh cử của ông Nadezhdin, Ủy ban Bầu cử Trung ương Nga (CEC) cho rằng 15% trong số đó có sai sót, bao gồm chữ ký không hợp lệ và các trường hợp "người đã chết".

Các hình ảnh được trình bày tại buổi làm việc trực tiếp của CEC hôm 8/2 cho thấy 9.147 chữ ký không hợp lệ (trong số 60.000 chữ ký được chọn ngẫu nhiên) và 95.587 chữ ký hợp lệ ủng hộ ông Nadezhdin.

"Con số này chưa đủ để một ứng viên đăng ký tranh cử", Andrei Shutov, thành viên CEC, cho biết.

Luật pháp Nga yêu cầu các cá nhân thuộc chính đảng không có đại diện trong quốc hội phải thu thập 100.000 chữ ký ủng hộ để đăng ký tranh cử tổng thống.

CEC đã loại 3.000 chữ ký do sự không thống nhất giữa những người thu thập, 360 chữ ký được thu thập bởi các thành viên văn phòng bầu cử và 11 chữ ký của những người đã chết.

Bộ Nội vụ Nga cũng loại 858 chữ ký ủng hộ ông Nadezhdin.

Ứng viên tổng thống ủng hộ hòa bình cho biết dự định kháng cáo quyết định của CEC lên Tòa Tối cao Nga.

Ông Nadezhdin, 60 tuổi, người muốn tranh cử tổng thống với tư cách ứng viên của đảng Sáng kiến Công dân, đã nhận được sự ủng hộ tương đối lớn trong tháng qua.

Đề cương tranh cử của ông nêu rõ, ông muốn ứng cử với tư cách người không tán thành "việc sử dụng sức mạnh quân sự một cách vô lý chống lại các nước khác" và ủng hộ "hợp tác với các nước phương Tây".

CEC đã chính thức đăng ký 4 ứng viên cho cuộc đua tổng thống vào tháng 3, gồm Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin, ông Leonid Slutsky của đảng Dân chủ Tự do cực hữu, ông Nikolai Kharitonov của đảng Cộng sản và ông Vladislav Davankov của đảng Nhân dân Mới.


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/the-gioi/nga-loai-ung-vien-phan-chien-khoi-cuoc-dua-tong-thong-20240209064415694.htm

  • Từ khóa