Nga sẵn sàng "trả giá đắt", thọc sâu phòng tuyến đẩy lùi Ukraine

Thứ 5, 07.03.2024 | 14:33:08
391 lượt xem

Nga tiếp tục thực hiện các cuộc không kích dồn dập, bất chấp tuyên bố từ Ukraine về việc bắn hạ hàng loạt máy bay chiến đấu trong những tuần gần đây.

Nga sẵn sàng trả giá đắt, thọc sâu phòng tuyến đẩy lùi Ukraine - 1

Một máy bay ném bom Su-34 của Nga (Ảnh: Tass).

Ngày 4/3, Forbes đưa tin các máy bay ném bom chiến đấu Su-34 của Nga, với sự yểm trợ của máy bay Su-35, đã xuất kích hàng trăm lần mỗi ngày để ném bom các vị trí của Ukraine trong phạm vi khoảng 40km.

Ngày 5/3, New York Times bình luận, chiến thuật của Nga đang chuyển sang các hoạt động không quân tăng cường và sự hỗ trợ trên không "mạnh mẽ hơn" cho quân đội Nga ở tiền tuyến đã giúp lực lượng Moscow đạt được những bước tiến gần đây ở miền Đông Ukraine.

Các báo cáo chỉ ra rằng Lực lượng Không quân Nga đang duy trì mức độ hoạt động không quân mạnh mẽ ở Ukraine và có thể sẵn sàng chấp nhận rủi ro đối với máy bay. Động thái này có thể do Bộ chỉ huy Nga đã quyết định rằng tác động tích cực của các hoạt động không quân như vậy lớn hơn chi phí rủi ro liên quan đến việc thực hiện nhiệm vụ.

Các nhà phân tích quân sự cho biết, quân đội Nga đã triển khai các cuộc tấn công bằng bom lượn để đạt hiệu quả chiến thuật khi giành quyền kiểm soát thành phố Avdiivka vào giữa tháng 2. Nga được cho là đang sử dụng chiến thuật này để hỗ trợ các cuộc tấn công ở các khu vực khác trên tiền tuyến.

"Các lực lượng Nga dường như đã chấp nhận tỷ lệ tổn thất không quân ngày càng tăng trong những tuần gần đây để tiến hành các cuộc tấn công bằng bom lượn nhằm hỗ trợ các hoạt động tấn công đang diễn ra của Nga ở miền Đông Ukraine và trong tương lai, bộ chỉ huy Nga có thể quyết định chấp nhận rủi ro về tổn thất không quân để tiếp tục theo đuổi những bước tiến chiến thuật hơn nữa", Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW), một tổ chức tư vấn của Mỹ, nhận định.

Theo các nhà phân tích, Nga có thể chấp nhận "trả giá đắt", chịu tổn thất về máy bay ở một mức độ nhất định để giúp bộ binh có thể di chuyển trên tiền tuyến và thọc sâu vào các vị trí của Ukraine. Do vậy, Nga vẫn thể hiện quyết tâm kiểm soát bầu trời trong các trận chiến ở Ukraine.

Nỗ lực của không quân Nga dường như tận dụng thời điểm mà viện trợ quân sự của phương Tây cho Ukraine đang trở nên ngày càng nhỏ giọt, từ đó giúp Moscow có thể đạt được đà tiến mạnh mẽ trên thực địa. 

Lực lượng Ukraine đang phải đối mặt với tình trạng thiếu đạn dược nghiêm trọng khi đảng Cộng hòa tại Quốc hội Mỹ chặn khoản viện trợ trị giá 60 tỷ USD. Nga được cho là đang tìm cách tranh thủ tình hình bế tắc này bằng cách tăng cường các cuộc tấn công trên khắp mặt trận.

Các quan chức Ukraine đầu tuần này cho biết lực lượng Kiev đã bắn hạ 15 máy bay chiến đấu và máy bay quân sự của Nga trong hai tuần, bao gồm Su-34 và Su-35. Ngoài ra, Ukraine cũng tuyên bố bắn hạ máy bay cảnh báo sớm và kiểm soát trên không A-50 của Nga.

Nếu thông tin do Ukraine cung cấp là chính xác, đây được xem là thiệt hại lớn cho Nga vì máy bay chiến đấu là khí tài mất nhiều thời gian để sản xuất bù đắp với giá thành đắt đỏ. Ngoài ra, rủi ro với phi công điều khiển cũng lớn khi máy bay bị bắn hạ.


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/the-gioi/nga-san-sang-tra-gia-dat-thoc-sau-phong-tuyen-day-lui-ukraine-20240307104853655.htm

  • Từ khóa