Nga giăng lưới khắp mặt trận, bắt bài đội quân UAV Ukraine

Thứ 6, 08.03.2024 | 14:45:14
359 lượt xem

Ukraine đã đầu tư mạnh vào việc sản xuất và cải tiến máy bay không người lái, nhưng Nga đang cản trở nỗ lực của Kiev nhằm giành quyền kiểm soát bầu trời.

Nga giăng lưới khắp mặt trận, bắt bài đội quân UAV Ukraine - 1

Lính Ukraine sử dụng máy bay không người lái (Ảnh: Getty).

Taras Chmut, giám đốc Tổ chức Come Back Alive Foundation hỗ trợ quân đội Ukraine, cho biết, lực lượng điều khiển máy bay không người lái (UAV) của Ukraine phải đối mặt với hai thách thức chính trên chiến trường sau hơn hai năm xung đột.

Ông Chmut nói rằng các thành viên trong lực lượng điều khiển máy bay không người lái của Ukraine không thể phóng đồng thời hàng chục UAV từ cùng một tuyến tiền tuyến. Nói cách khác, Ukraine phải đưa từng chiếc UAV lên không trung và "đây là một bất lợi".

"Vấn đề thứ hai là đối thủ có thể gây nhiễu các tần số thông thường bằng thiết bị tác chiến điện tử điển hình được thiết kế cho nhiệm vụ này. Đó là lý do các đội ngũ vận hành giàu kinh nghiệm sẽ tìm kiếm và thay đổi tần số cho phù hợp với từng khu vực cụ thể trên tiền tuyến nơi họ hoạt động", ông Chmut nói thêm.

Theo chuyên gia Chmut, "điều này cho phép họ làm việc đồng thời với nhiều máy bay không người lái hơn". Ukraine cũng đang học hỏi chiến thuật tác chiến điện tử (EW) của Nga và tìm cách thích nghi để vượt qua chúng.

Samuel Bendett, chuyên gia tại Trung tâm Phân tích Hải quân (CNA) có trụ sở tại Mỹ, cho biết, bất cứ nơi nào có khoảng trống trong tác chiến điện tử, các máy bay không người lái đều có thể được triển khai vào bất cứ lúc nào.

"Tất cả phụ thuộc vào việc UAV có thể bay ở tần số không bị nhiễu bởi thiết bị EW", chuyên gia Bendett nhận định.

EW là một phần trong chiến thuật mà cả Nga và Ukraine đều đang triển khai để đối phó với các đội máy bay không người lái rộng khắp của nhau, đặc biệt là các máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) vốn ngày càng phổ biến.

Hệ thống EW có thể can thiệp vào việc nhắm mục tiêu của máy bay không người lái, gây nhiễu tín hiệu từ vệ tinh dẫn đường cho các máy bay không người lái đến mục tiêu. Những người điều khiển máy bay không người lái sau đó được giao nhiệm vụ tìm giải pháp để đối phó với loại thiết bị này.

Đầu tuần này, một blogger quân sự Nga cho biết những người điều khiển máy bay không người lái FPV của Ukraine "đã thay đổi tần số và đặt hàng sản xuất công nghiệp với thông số thay đổi này từ các nhà máy nước ngoài".

"Các hệ thống tác chiến điện tử của chúng tôi không phải lúc nào cũng hiệu quả để đối phó với máy bay không người lái", blogger Nga thừa nhận trong một bài đăng trên Telegram.

Chuyên gia Chmut cho biết khả năng chống chịu của UAV trước các thiết bị tác chiến điện tử phụ thuộc vào loại thiết bị được đối phương triển khai, bao gồm tần số mà chúng đang sử dụng. Ông cho biết những nỗ lực của các thiết bị tác chiến điện tử có thể bị phản tác dụng bằng cách tăng số lượng tần số được sử dụng.

Một blogger quân sự khác của Nga hôm 5/3 cho biết các máy bay không người lái FPV của Moscow đang bị "chế áp bởi các hệ thống tác chiến điện tử của chúng ta" xung quanh thành phố Avdiivka phía đông, chỉ có khoảng 30% số máy bay không người lái tiếp cận được mục tiêu.

Theo chuyên gia Bendett, các nguồn tin Ukraine cũng cho rằng quân đội Nga đã chuyển máy bay không người lái FPV sang tần số khác với tần số thường được sử dụng bởi các hệ thống tác chiến điện tử của Ukraine, đặc biệt là các phiên bản di động.

Chuyên gia cho biết cả hai bên đều tin rằng đối phương đang sản xuất nhiều máy bay không người lái FPV hơn, nhưng rất khó để xác định con số thực sự.

Nga đã tăng cường sản xuất máy bay không người lái, đổ nguồn lực vào việc mở rộng kho máy bay không người lái FPV giá rẻ.

 Sự phát triển FPV của Nga có lẽ đã "tăng theo cấp số nhân", chuyên gia Bendett cho biết vào giữa tháng 12 và Moscow hiện có thể sẽ nhận được hàng chục nghìn máy bay không người lái FPV mỗi tháng.

Ukraine cũng đã thực hiện một số hoạt động gây quỹ để thúc đẩy sản xuất máy bay không người lái, đặc biệt là FPV.

Chiến dịch Unity đã gây quỹ để cung cấp hàng nghìn máy bay không người lái cho các đơn vị trong lực lượng vũ trang, lực lượng đặc nhiệm, cảnh sát quốc gia và dịch vụ an ninh của Ukraine. Một đợt gây quỹ tiếp theo đã quyên góp tiền để mua thêm 5.000 máy bay không người lái FPV được trang bị vũ khí.


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/the-gioi/nga-giang-luoi-khap-mat-tran-bat-bai-doi-quan-uav-ukraine-20240308133449942.htm

  • Từ khóa